จับตาครม.เศรษฐกิจถกมาตรการช่วย SME/อคส. เปิดรับซองประมูลข้าว 10 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 10, 2024 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นที่น่าสนใจวันนี้ ติดตามการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) นัดที่ 2 ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะนั่งหัวโต๊ะเป็นประธานการประชุม หลังทุกฝ่ายเห็นพ้องกันว่าจำเป็นต้องมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ โดยวันนี้ ต้องจับตามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เตรียมจะออกมา หลังจากที่การประชุมในครั้งแรก นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานไปเตรียมจัดทำรายละเอียดของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แล้วกลับมานำเสนอต่อที่ประชุมวันนี้อีกครั้ง

ทั้งนี้ คาดว่ากระทรวงการคลัง เตรียมจะเสนอรายละเอียดของ มาตรการเพิ่มการค้ำประกันสินเชื่อของบรรษัทค้ำประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ซึ่งจะมีการเสนอวงเงินค้ำประกันสินเชื่อ PGS11 จำนวน 50,000 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้สามารถปล่อยกู้ให้ผู้ประกอบการ SMEs ได้กว่า 7 หมื่นราย รวมทั้งจะปรับเพิ่มเงื่อนไขในการปล่อยกู้ให้กับ SMEs รายใหม่ก่อนเป็นลำดับแรก

รวมทั้งมาตรการของธนาคารออมสิน ที่จะจัดทำแพ็คเกจสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อเสริมสภาพคล่อง หรือลงทุนปรับปรุงหรือขยายกิจการให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs ที่อยู่ภายใต้อุตสาหกรรมตามนโยบาย IGNITE Thailand วงเงินกู้ไม่เกิน 10 ล้านบาท

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจ

  • องค์การคลังสินค้า (อคส.) เปิดเผยว่า วันนี้ อคส. กำหนดยื่นซองเอกสารคุณสมบัติการจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐบาลเป็นการทั่วไป โดยระบายแบบเหมาคลังตามสภาพของข้าวที่เก็บรักษาที่มีอยู่จริง ประมาณ 15,013 ตัน ก่อนจะประกาศรายชื่อผู้เสนอซื้อที่มีคุณสมบัติครบถ้วน ในวันที่ 13 มิ.ย.67
  • นายธนวรรธน์ พลวิชัย ประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ และอธิการบดี ม.หอการค้าไทย พร้อมด้วย นางอุมากมล สุนทรสุรัติ แถลงข่าว "พฤติกรรมการใช้จ่ายของประชาชน ในช่วงฟุตบอลยูโร 2024" ณ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กำหนดจัดงาน Press Briefing AomWise ตอบโจทย์เทรนด์การออมการลงทุนยุคใหม่
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day รายงานผลการดำเนินงาน ประจำไตรมาส 1/2567 ประกอบด้วย บมจ.สยามเทคนิคคอนกรีต (STECH), บมจ. ทีทีดับบลิว (TTW), บมจ. เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล (HENG), บมจ.ไทยออยล์ (TOP), บมจ. เชียงใหม่ริมดอย (CRD), บมจ. เอสไอเอสบี (SISB), บมจ. โรงพยาบาลเอกชล (AHC), บมจ. เสริมสุข (SSC), และ บมจ. ยูเรกา ดีไซน์ (UREKA)

ภารกิจคณะรัฐมนตรี

  • นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ครั้งที่ 3/2567
  • นางฮาละฮ์ ยูซุฟ อะห์มัด เราะญับ (H.E. Mrs. Hala Youssef Ahmed Ragab) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ประจำประเทศไทย เข้าพบนางนลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทย
  • น.ส.จิราพร สินธุไพร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ครั้งที่ 1/2567

ประเด็นการเมือง

ผ่านไปแล้วกับการภาพรวมการเลือก สว.ในระดับอำเภอทั่วประเทศทั้ง 928 แห่งที่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยผู้อำนวยการเลือกแต่ละอำเภอจะส่งรายชื่อผู้ผ่านการเลือก 3 อันดับแรกไปให้ทางจังหวัดเพื่อปิดประกาศและเผยแพร่ทางเว็บไซต์ของ กกต. ซึ่งขณะนี้มีข้อร้องเรียนเข้ามาแล้ว 22 เรื่อง ส่วนการเลือก สว.ระดับจังหวัด ต่อไปจะเป็นวันที่ 16 มิ.ย.นี้

ภารกิจผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 9/2567 ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า)
  • พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัด กทม. เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรมปฐมนิเทศข้าราชการกรุงเทพมหานคร รุ่นที่ 11-12 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ