HILITE: BANPU รูด 6.80% แม้ปัจจัยพื้นฐานไม่เปลี่ยนคาดเจอฤทธิ์ Short Sell-Force Sell

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 10, 2024 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคา BANPU รูดลง 6.80% มาที่ 4.80 บาท ลดลง 0.35 บาท มูลค่าซื้อขาย 1,367.95 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.55 น. จากราคาเปิด 5.15 บาท ราคาสูงสุด 5.20 บาท ราคาต่ำสุด 4.70 บาทซึ่งเป็นจุดต่ำสุดในรอบ 4 ปี

นายจักรพงศ์ เชวงศรี ผู้อำนวยการอาวุโส บล.กสิกรไทย กล่าวว่า ราคาหุ้น บมจ.บ้านปู (BANPU) เช่านี้ปรับตัวลงแรง มีโอกาสถูก Short sell เพราะปัจจัยพื้นฐานของบริษัทไม่ได้เปลี่ยนแปลง และเมื่อได้สอบถามกับบริษัทก็ย้ำว่าปัจจัยพื้นฐานไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยแนวโน้มไตรมาส 2/67 มียอดขายถ่านหินสูงขึ้น และราคาก๊าซก็สูงขึ้นด้วย

ด้านนายศราวุธ เตโชชวลิต ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.อาร์เอชบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้น BANPU ที่ปรับลงมาอาจเกิดจาก 2 ส่วนคือ Short Sell และ Force Sell เพราะว่าปัจจัยพื้นฐานไม่ได้เปลี่ยน แต่ราคาหุ้นแปลกๆ

โดยกรณี Force Sell เกิดจากภาพตลาดหุ้นในสัปดาห์นี้และสัปดาห์หน้ามีปัจจัยลบรุมเร้า โดยเฉพาะทิศทางดอกเบี้ยสหรัฐที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะประชุม 11-12 มิ.ย.ตลาดคาดว่าเฟดคงดอกเบี้ย และประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)ในวันที่ 12 มิ.ย.นี้ก็คาดว่าจะคงดอกเบี้ยเช่นกัน

ขณะที่ปัจจัยการเมืองในประเทศในวันที่ 12 มิ.ย. ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคดียุบพรรคก้าวไกล นอกจากนี้ ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาวินิจฉัยคุณสมบัตินายกรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน และในวันที่ 18 มิ.ย.คดีที่อัยการสูงสุดจะส่งฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร ผิด ม.112

ด้วยปัจจัยต่างๆ เหล่านี้กดดันตลาดหุ้นโดยรวม และฉุดให้ราคาหุ้นปรับตัวลงแรง ซึ่งนักลงทุนที่ใช้บัญชีมาร์จิ้นก็จะต้องถูกเรียกหลักประกันเพิ่ม ซึ่งภาพตลาดหุ้นเช่นนี้เชื่อว่านักลงทุนคงเลือกไม่เติมเงิน และ หุ้น BANPU ก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งตัวที่ถูก Force Sell

อีกทั้งกรณี บล. จีเอ็มโอ-แซด คอม (ประเทศไทย) (Z.com) ที่จะปิดธุรกิจการให้กู้ยืมเงินเพื่อซื้อหลักทรัพย์ (Margin Loan) โดยโบรกเกอร์รายนี้ก็ให้เรียกนักลงทุนทยอยปิดมาร์จิ้น แล้วย้ายไปโบรกเกอร์อื่น แต่หากลูกค้าไม่มีเงินก็ต้องยอมขายหุ้นออกมา ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีใครรู้ตัวเลขบัญชีมาร์จิ้นของ Z.com


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ