PTTEP ปิดดีลเข้าร่วมทุนแหล่งก๊าซใหญ่ใน UAE เพิ่มปริมาณสำรองและการเติบโตระยะยาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 11, 2024 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

PTTEP ปิดดีลเข้าร่วมทุนแหล่งก๊าซใหญ่ใน UAE เพิ่มปริมาณสำรองและการเติบโตระยะยาว

นายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) เปิดเผยว่า บริษัท พีทีทีอีพี มีนา จำกัด (PTTEP MENA Limited) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ PTTEP ลงนามในสัญญาซื้อขาย (Sales and Purchase Agreement หรือ SPA) เพื่อเข้าซื้อสัดส่วนการลงทุน 10% ในพื้นที่สัมปทานกาชา (Ghasha) นอกชายฝั่ง ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) จากบริษัท วินเทอร์แชลล์ ดีอีเอ มิดเดิล อีสต์ จำกัด (Wintershall Dea Middle East GmbH) ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานของประเทศเยอรมนี

การเข้าร่วมลงทุนในครั้งนี้ นับเป็นความก้าวหน้าในการสร้างฐานการลงทุนที่แข็งแกร่งของ PTTEP ในยูเออี รวมถึงการขยายการลงทุนในภูมิภาคตะวันออกกลางอย่างต่อเนื่อง การซื้อขายสัดส่วนการลงทุนในครั้งนี้ ได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงสามารถเพิ่มปริมาณสำรองปิโตรเลียมพิสูจน์แล้วของ PTTEP ได้ทันที

"พื้นที่สัมปทานกาชาเป็นแหล่งก๊าซธรรมชาติขนาดใหญ่ที่ยูเออีให้ความสำคัญ การเข้าร่วมลงทุนครั้งนี้จึงเป็นอีกความก้าวหน้าสำคัญของ ปตท.สผ. ในการขยายฐานการลงทุนอย่างแข็งแกร่งในภูมิภาคตะวันออกกลาง รวมทั้ง ยังช่วยเสริมประโยชน์และประสิทธิภาพด้านการบริหารจัดการร่วมกับโครงการสำรวจอื่น ๆ ในบริเวณใกล้เคียงซึ่งบริษัทมีการลงทุนอยู่แล้ว โดยเราพร้อมทำงานร่วมกับพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญระดับโลกเพื่อพัฒนาและผลักดันโครงการให้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย" นายมนตรีกล่าว

แปลงสัมปทานกาชา ตั้งอยู่นอกชายฝั่งทะเลทางตะวันตกของเมืองอาบูดาบี ในยูเออี คาดว่าจะมีปริมาณการผลิตก๊าซธรรมชาติอยู่ที่ประมาณ 1,500 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันภายในปี 2573 นอกจากนี้ โครงการยังมีแผนการดำเนินงานในการดักจับและกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ประมาณ 1.5 ล้านตันต่อปี (MMtpa) เพื่อให้เป็นโครงการผลิตก๊าซฯ ที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์

แปลงสัมปทานกาชายังตั้งอยู่ในบริเวณใกล้กับโครงการอาบูดาบี ออฟชอร์ 1 โครงการอาบูดาบี ออฟชอร์ 2 และโครงการอาบูดาบี ออฟชอร์ 3 ซึ่ง PTTEP มีการร่วมทุนอยู่แล้ว จึงเป็นประโยชน์ในการบริหารจัดการโครงการร่วมกัน

นอกจากโครงการดังกล่าวแล้ว PTTEP ยังมีการลงทุนในโครงการชาร์จาห์ ออนชอร์ แอเรีย เอ และโครงการชาร์จาห์ ออนชอร์ แอเรีย ซี ในยูเออีด้วย ซึ่งอยู่ในระยะสำรวจ รวมทั้ง ยังมีโครงการโรงแยกก๊าซธรรมชาติแอดนอค (AGP) ที่อยู่ในระยะผลิตด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ