จับตาคดียุบพรรคก้าวไกล-คุณสมบัตินายกฯ/ชี้ชะตาประมูลสายสีส้ม/ลุ้นมติกนง.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 12, 2024 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาความเคลื่อนไหวทางการเมืองวันนี้ ต้องจับตาการประชุมประจำสัปดาห์ของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีวาระพิจารณาในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้วินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล จากกรณีเสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ใช้เป็นนโยบายหาเสียง ถือเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพ เพื่อล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือไม่

ซึ่งพรรคก้าวไกล ลุ้นว่าศาลรัฐธรรมนูญจะเปิดให้มีการไต่สวนพยานเพิ่มเติมหรือไม่ ซึ่งในส่วนของพรรคก้าวไกล ได้เตรียมรายชื่อพยานบุคคลไว้แล้ว เป็นรายชื่อใหม่ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นที่พรรคจะต่อสู้โดยเฉพาะ

นอกจากนี้ ต้องติดตามด้วยว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะหยิบยกประเด็นคุณสมบัติของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี มาพิจารณาด้วยหรือไม่ จากกรณี 40 สว. ยื่นให้ศาลวินิจฉัยถอดถอนออกจากตำแหน่ง ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้ส่งคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว

  • ช่วงบ่ายวันนี้ ศาลปกครองสูงสุด นัดอ่านคำพิพากษาในคดีที่บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (BTSC) ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกฯ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม กรณีออกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และออกเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน โดยเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติและหลักเกณฑ์คัดเลือกเอกชนให้แตกต่างจากหลักเกณฑ์เดิม ตามประกาศเชิญชวนฯ ฉบับเดือนกรกฎาคม 2563

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้

  • ติดตามการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ซึ่งหลายสำนักด้านเศรษฐกิจมองว่า ในการประชุมกนง. วันนี้จะมีมติไม่เป็นเอกฉันท์ คงดอกเบี้ยนโยบายไว้ในระดับเดิมที่ 2.50% และอาจจะคงดอกเบี้ยไว้ในระดับนี้ต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี 67 โดยในการประชุมกนง. ครั้งล่าสุดเมื่อเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา กนง.มีมติ 5 ต่อ 2 เสียง ให้คงอัตราดอกเบี้ย โดยให้เหตุผลว่า อัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันยังสอดคล้องกับแนวโน้มเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ รวมทั้งเอื้อต่อการรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจการเงินในระยะยาว
  • สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดรับฟังความคิดเห็นร่างแผน PDP 2024 และร่างแผน Gas Plan 2024 โดยในวันที่ 12-13 มิ.ย. นี้ จะเป็นการเปิดรับฟังความคิดเห็นในกลุ่มภาคราชการรัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน ผู้ประกอบการ จากนั้นจะทยอยเปิดรับฟังความคิดเห็นรูปแบบออนไลน์ใน 4 ภูมิภาค ครอบคลุมทั่วประเทศ
  • งานสัมมนา The Story Thailand Forum 2024' ในหัวข้อ "Tech Vanguard-CIOs Leading the Charge in AI and Sustainability" โดยระดมผู้นำด้านเทคโนโลยีและความยั่งยืน และบรรดาผู้เชี่ยวชาญระดับสูงขององค์กรต่าง ๆ มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์และมุมมองต่อการนำนวัตกรรมเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ควบคู่กับการแก้ไขปัญหาสภาพแวดล้อมและเพิ่มความสำคัญต่อความยั่งยืน
  • บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) และ บมจ.เน็กซ์ พอยท์ (NEX) แถลงข่าว "EA-NEX เปิดแผนความร่วมมือผลักดันธุรกิจสู่การเติบโตที่ยั่งยืน"
  • งานแถลงข่าวความร่วมมือระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และเอสเอชบีซี ประเทศไทย ในการขับเคลื่อนประเทศไทย สู่ศูนย์กลางการลงทุนของอาเซียน พร้อมเสวนาในหัวข้อ "ปลดล็อคโอกาสการลงทุนในไทย"
  • พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาการคำนวณราคายาง ระหว่าง การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ร่วมกับ บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (TFEX)
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day รายงานผลการดำเนินงาน ประจำไตรมาส 1/67 ประกอบด้วย บมจ.ถิรไทย (TRT), บมจ.ยูไนเต็ด เปเปอร์ (UTP), บมจ.นวนคร (NNCL), บมจ.เดนทัล คอร์ปอเรชั่น (D), บมจ.อีสเทิร์นโพลีเมอร์ กรุ๊ป (EPG), บมจ.สหไทย เทอร์มินอล (PORT), บมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น (SC) และบมจ.แม็ทชิ่ง แม็กซิไมซ์ โซลูชั่น (MATCH)

ภารกิจของคณะรัฐมนตรี

  • นายโรมัน รามอส (Mr. Roman Ramos) ประธานบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด และคณะ เข้าเยี่ยมคารวะนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี
  • นายกรัฐมนตรี มอบหมาย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการบริหารงานเชิงพื้นที่แบบบูรณาการ (ก.น.บ.) ครั้งที่ 2/2567

ช่วงบ่าย นายภูมิธรรม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ครั้งที่ 2/2567

กำหนดการกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่เขตบึงกุ่ม
  • พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกทม. ร่วมงานแถลงข่าว การจัดงาน "Love Pride Parade 2024" ณ ศูนย์การค้า Emquartier

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ