รฟม.จ่อชง ครม.เซ็นสายสีส้ม BEM ยืนข้อเสนอเดิม คาดเปิดเส้นศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี พ.ค.71

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 12, 2024 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ) รักษาการแทน ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษายืนตามศาลปกครองชั้นต้นยกฟ้องในคดีที่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ยื่นฟ้องขอให้เพิกถอนประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ฉบับลงวันที่ 24 พ.ค. 2565 และเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชนที่มีการเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติและหลักเกณฑ์คัดเลือกแตกต่างจากเดิมนั้น ขั้นตอนจากนี้ รฟม.จะเร่งประมวลข้อมูลเพื่อนำเสนอกระทรวงคมนาคมกลั่นกรองตามขั้นตอนเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติลงนามต่อไป

"ในส่วนของ รฟม.คาดว่าจะเสนอกระทรวงคมนาคมได้โดยเร็ว เนื่องจากข้อมูลผลการคัดเลือกทั้งหมด คณะกรรมการมาตรา 36 แห่งพ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่รัฐและเอกชน พ.ศ.2562 พิจารณาจบแล้ว และที่ผ่านมาได้ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.และได้เคยเสนอ ครม.ไปแล้ว แต่มีการฟ้องร้องต่อศาล ในขณะที่ทาง BEM (บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ) ยังคงยืนราคา รวมถึงอัยการสูงสุดได้ตรวจร่างสัญญาเรียบร้อยแล้ว ดังนั้น หากครม.เห็นชอบ พร้อมลงนามสัญญาได้ทันที"

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ปิดเผยว่า คดีที่ศาลปกครองสูงสุดพิพากษาในวันนี้ถือเป็นคดีสุดท้ายที่เกี่ยวข้องกับประเด็นพิพาทโครงการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ ? มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และมีผลคำพิพากษาถึงที่สุดแล้ว

ลำดับต่อไป รฟม. จะดำเนินการเสนอผลการคัดเลือกเอกชนและร่างสัญญาร่วมลงทุนที่ผ่านการตรวจพิจารณาของสำนักงานอัยการสูงสุด และเงื่อนไขสำคัญของสัญญาร่วมลงทุนต่อไปตามขั้นตอนของ พ.ร.บ.ร่วมทุนภาครัฐและเอกชน มายังกระทรวงคมนาคมพิจารณาให้ความเห็นชอบภายใน 30 วัน ก่อนนำเสนอ ครม.ต่อไป

จากนั้นหาก ครม.เห็นชอบแล้ว รฟม. จะเร่งรัดดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ โดยมีแผนเปิดให้บริการโครงการสำหรับส่วนตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย- มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ภายในเดือน พ.ค.71 และหากมีความคืบหน้าของการเปิดให้บริการโครงการตลอดทั้งเส้นทางจะแจ้งให้ประชาชนได้ทราบต่อไป

โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ ? มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มีแนวเส้นทางเชื่อมระหว่างกรุงเทพมหานครทิศตะวันออกและทิศตะวันตก ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร (กม.) โดยส่วนตะวันออก (ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ? มีนบุรี (สุวินทวงศ์)) ระยะทาง 22.5 กม. จำนวน 17 สถานี (สถานีใต้ดิน 10 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี) ส่วนตะวันตก (ช่วงบางขุนนนท์ ? ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย) ระยะทาง 13.4 กม. จำนวน 11 สถานี (สถานีใต้ดินตลอดสาย)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ