POLY รับอานิสงส์เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นหนุนออร์เดอร์เพิ่ม ปรับกลยุทธ์กระจายกลุ่มลูกค้า-เน้นสินค้าเทคฯสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 13, 2024 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนาวุธ คณาประเสริฐกุล กรรมการบริหาร และรองกรรมการผู้จัดการสายบัญชีการเงิน บมจ.โพลีเน็ต (POLY) กล่าวว่า บริษัทได้รับแรงหนุนจากแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐที่ฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน เนื่องจากกลุ่มลูกค้าของบริษัทส่วนใหญ่อยู่ในสหรัฐ ซึ่งปัจจุบันมีคำสั่งซื้อจากสหรัฐเข้ามาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ แผนการดำเนินงานปี 67 บริษัทตั้งเป้ายอดขายเติบโตอย่างน้อย 10% จากปี 66 ที่มียอดขาย 961.3 ล้านบาท และรักษาระดับอัตรากำไรขั้นต้นที่ 24-30% คาดว่าจะรับผลดีจากปัจจัยต้นทุนพลังงานและต้นทุนราคาวัตถุดิบลดลง รวมถึงการใช้เทคโนโลยี Automation ที่มากขึ้น ทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

นานชนาวุธ กล่าวว่า ขณะนี้ภาพรวมเศรษฐกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศยังค่อนข้างแปรปรวนและมีความไม่แน่นอนสูง ซึ่งบริษัทได้ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งปรับปรุงพัฒนากลยุทธ์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันอยู่ตลอดเวลา

บริษัทมุ่งเน้นการกระจายการเติบโตของรายได้ในหลากหลายกลุ่มธุรกิจ โดยใช้ความได้เปรียบของการเป็น One-stop service ทำให้สามารถเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในห่วงโซ่อุปทานได้ทุกอุตสาหกรรม โดยปัจจุบันบริษัทลดการพึ่งพารายได้จากอุตสาหกรรมยานยนต์ และกระจายไปสู่กลุ่มธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค รวมทั้งเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์

นอกจากนี้ ด้วยสภาพตลาดที่มีการแข่งขันสูง บริษัทจึงให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ที่ซับซ้อนและต้องใช้เทคโนโลยีในการผลิตที่ค่อนข้างสูงซึ่งจะมีคู่แข่งในตลาดน้อยกว่าผลิตภัณฑ์อื่น นอกจากนี้ ประเด็นการปรับค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทต่อวัน ซึ่งกระทบในหลายอุตสาหกรรม คาดว่าจะกระทบกับต้นทุนบริษัทไม่เกิน 1% และก่อนหน้านี้บริษัทได้ปรับปรุงกระบวนการขั้นตอนการทำงานโดยนำระบบ Automation และ Cobots หรือหุ่นยนต์ที่นำมาใช้ทำงานร่วมกับมนุษย์ เพื่อลดการพึ่งพิงแรงงานและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้ถึง 40-50%

สำหรับผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/67 บริษัทมีรายได้รวม 235.7 ล้านบาท ลดลง 8% YoY เนื่องจากกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคที่ลดลง จากการชะลอคำสั่งซื้อของลูกค้าและการลดลงของรายได้ในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ลดลง 2%YoY จากการหดตัวของยอดการผลิตรถยนต์ในไทย อย่างไรก็ตามสินค้ากลุ่มอุปกรณ์ทางการแพทย์มีการเติบโตอย่างชัดเจนโดยมียอดขายเพิ่มขึ้น 26% โดยแนวโน้มรายได้ที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มดังกล่าวจะหนุนภาพรวมอัตรากำไรเนื่องจากสินค้ากลุ่มอุปกรณ์ทางการแพทย์ปกติมีอัตรากำไรขั้นต้นที่สูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ