"แมนพงศ์" ลาออก! หลังผลุดโผ ผู้จัดการ ตลท.คนใหม่ จับตา "อัสสเดช-อัฎฐ์" ชิงดำพรุ่งนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 13, 2024 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แล้ว หลังจากไม่ผ่านการคัดเลือกเข้าดำรงตำแหน่งผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ คนใหม่ ซึ่งมีกระแสข่าวว่าผู้สมัครจากภายนอก 2 รายผ่านเกณฑ์เตรียมนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ ตลท.ในวันพรุ่งนี้ จากทั้งหมดที่ยื่นใบสมัครเข้ามาถึง 8 คน

"ผมยอมรับการตัดสินใจ และพยายามเชื่อว่ากระบวนการต่างๆ มันโปร่งใส ไม่มีการแทรกแซง ส่วนผมก็ได้ทำตามขั้นตอนทุกอย่างแล้ว ได้แสดงวิสัยทัศน์ แถลงแผนทุกอย่าง ทำครบหมดแล้ว สุดท้ายไม่ได้ให้ผมไปทำแผนนั้น ก็แปลว่าผมก็ไม่น่าจะมีประโยชน์กับองค์กรแล้ว ก็หวังว่าตลาดหลักทรัพย์ฯ จะดีขึ้น ที่ได้คนใหม่ๆ เข้ามาบริหาร" นายแมนพงศ์ เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์"

ขณะที่รายชื่อของผู้สมัครที่เป็นบุคคลจากภายนอก ตลท.ถูกหยิบยกขึ้นเป็นตัวเต็ง 2 รายชื่อ คือ นายอัสสเดช คงสิริ พาร์ทเนอร์ของ ดีลอยท์ ประเทศไทย ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมที่ปรึกษาทางการเงิน และนายอัฏฐ์ ทองใหญ่ อัศวานันท์ อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล (XPG) ที่ปัจจุบันมี บมจ.แสนสิริ (SIRI) ถือหุ้นใหญ่

วงการโบรกเกอร์ ระบุว่า ชื่อของนายอัสสเดช คงสิริ ถูกหยิบยกมาพูดถึงกันเป็นพิเศษ เพราะเคยมีผลงานเข้าช่วยงานการแก้ไขปัญหาของ บมจ.การบินไทย ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินช่วงแรกของการจัดทำแผนฟื้นฟูธูรกิจ สมัยที่เป็นกรรมการผู้จัดการ บล.ฟินันซ่า โดยในครั้งนั้นได้ทำงานร่วมกับนายกิติพงศ์ อุรพีพัฒนพงศ์ ประธานกรรมการ ตลท. สมัยที่ทำงานกับบริษัท เบเคอร์ แอนด์ แม็คเคนซี่ จำกัด ในฐานะเป็นที่ปรึกษากฎหมายของการบินไทยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม จากการดูรายชื่อตัวเต็งทั้งสองรายแล้ว เชื่อว่าหากเข้ามาเป็นผู้จัดการ ตลท.คนใหม่คงจะไม่ได้ทำให้ตลาดหลักทรัพย์พลิกโฉมไปจากปัจจุบันได้มากนัก เพราะมีภาพความสัมพันธ์ของกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่อยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ