ผู้เสียหายหุ้นกู้ STARK บุกทำเนียบร้องรัฐเร่งคดี เลขาฯนายกรับลูกเชิญเลขา ก.ล.ต.แจงเองสัปดาห์หน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 13, 2024 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้เสียหายหุ้นกู้ บมจ.สตาร์ค คอร์ปอเรชั่น (STARK) ในนาม "ห้อง STARK ตัวจริง" เข้ายื่นเรื่องกับศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล เพื่อขอให้ติดตามความคืบหน้าเรื่องคดีกับผู้กระทำผิดฐานฉ้อโกง และต้องการช่วยเหลือให้ได้รับเงินคืน นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ระบุภายหลังรับเรื่องว่าจะเชิญเลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มาชี้แจงกับกลุ่มผู้เสียหายด้วยตัวเองในสัปดาห์หน้า

"การพูดคุยวันนี้ทางผู้เสียหายยังไม่ได้คำตอบที่พอใจ จึงได้ขอนัดหมายอีกครั้งในอีก 1 สัปดาห์ข้างหน้า จะมีการเชิญผู้ที่มีอำนาจหน้าที่โดยตรง โดยจะมีการเชิญ เลขา ก.ล.ต.ให้มาชี้แจงด้วยตัวเอง สิ่งที่ผู้เสียหายต้องการคือ อยากให้มีการดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิดให้ชัดเจน และอยากได้เงินคืน"นายสมคิด กล่าว

ด้านนายจิณณะ แย้มอ่วม อนุกรรมการด้านการเงินและการธนาคาร สภาผู้บริโภค ในฐานะทนายความของผู้เสียหายในคดีหุ้นกู้ STARK เปิดเผยว่า วันนี้มาติดตามความคืบหน้าเรื่องที่เคยร้องเรียนไว้เกี่ยวกับการทำงานของ ก.ล.ต. และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ที่ยังมีข้อเคลือบแคลงสงสัยในการทำหน้าที่ตรวจสอบคดีหุ้น STARK

เรามองว่าไม่มีความโปร่งใสและกังวลว่าจะส่งผลให้หลุดคดีได้ง่าย อย่างเช่น ทาง ก.ล.ต.ไม่ยินยอมให้เอกสารที่จะนำไปทำคดีหรือสืบพยานต่อได้ และทาง DSI ทำคดีโดยไม่ได้มีการฟ้องนายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ ผู้ถือหุ้นใหญ่ ในข้อหาเกี่ยวกับการฟอกเงิน แตกต่างกับจำเลยอื่นๆ ซึ่งอาจจะมีผลทำให้ทรัพย์ของนายวนรัชต์ที่ถูกอายัดไว้ในอนาคตก็จะถูกปลดออกไป กรณีคดีฟอกเงินหากหน่วยงานรัฐไม่มีการฟ้องร้อง ประชาชนทั่วไปก็ฟ้องไม่ได้ จึงเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้เสียหายรู้สึกแปลกมาก และเห็นว่าไม่ควรจะเกิดแบบนี้

นายจิณณะ กล่าวอีกว่า สำหรับแนวทางการต่อสู้นั้น ทางผู้เสียหายจะมีการยกระดับไปเรื่อยๆ แต่สุดท้ายหากเจ้าหน้าที่ของรัฐยังไม่ได้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ จะมีการดำเนินฟ้องเจ้าหน้าที่รัฐ ตามมาตรา 157 เพราะไม่อยากให้คดีนี้หลุดไปง่ายๆ เพราะจะเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ และจะเป็นผลเสียกับประเทศชาติ ซึ่งตอนนี้คนไม่กล้าลงทุนในตลาดหุ้น และมองว่าการที่หุ้นตกเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เกิดจากความไม่เชื่อมั่นต่อหน่วยงานที่กำกับดูแล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ