KTB ปล่อยกู้อดีตบ.ลูก"เพรซิเดนท์ อะกริฯ"อีก 2พันลบ.ช่วยอุ้มก่อนเป็นNPL

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 12, 2008 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงไทย(KTB)เปิดเผยว่า คณะกรรมการธนาคารยังมีมติปล่อยกู้ให้กับบริษัทสยาม อินดิก้า เพื่อใช้เป็นวงเงินหมุนเวียนเพิ่มเติมอีกจำนวน 2,000 ล้านบาท เนื่องจากพิจารณาเห็นว่าจำเป็นต้องเข้าไปให้ความช่วยเหลือไม่เช่นนั้นธนาคารจะไม่ได้รับชำระหนี้คืนและกลายเป็นหนี้ NPLในที่สุด ภายใต้การควบคุมบริหารจัดการธุรกิจของธนาคาร เช่น การซื้อ-ขายข้าว การไหลเข้า-ออกของเงิน ผ่านการจ้างวานบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจสอบสต๊อกสินค้าโภคภัณฑ์จากสิงค์โปรเข้ามาดูแลอีกทางด้วย
บริษัท สยาม อินดิก้า อดีตบริษัทลูกของเพรซิเดนท์ อะกริ เทรดดิ้ง ซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับการแปรรูปข้าวเพื่อการส่งออกอยู่ระหว่างการปรับปรุงโครงสร้างหนี้กับธนาคารเจ้าหนี้หลายแห่ง และต้องการวงเงินกู้หมุนเวียนแต่ประสบปัญหาการเกี่ยวโยงกับ บริษัท เพรซิเดนท์ฯ ทำให้บริษัทต้องปรับโครงสร้างหนี้ภายในโดยการสวอปหุ้นจนในที่สุดบริษัท เพรซิเดนท์ ฯจึงไม่เหลือหุ้นในบริษัท
นายอดิศักดิ์ กล่าวว่า ธนาคารสามารถลดระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ได้ 1% หลังจากได้เจรจาปรับโครงสร้างหนี้ลูกค้าจำนวน 2-3 ราย มูลหนี้ 10,000 ล้านบาทเมื่อเร็ว ๆ นี้ ซึ่งในจำนวนนี้รวมหนี้ของบริษัท สยาม อินดิก้า จำนวน 1,000 ล้านบาทด้วย
นอกจากนี้ ธนาคารจะใช้วิธีการจัดการปัญหาหนี้ลักษณะเดียวกันกับบริษัท สยาม อินดิก้า ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มปฎิบัติการแล้วกับลูกหนี้2-3 ราย สำหรับการปล่อยกู้แก่ลูกค้าสินค้าโภคภัณฑ์รายใหม่ธนาคารจะมีการเข้มงวดมากขึ้น
ส่วนบริษัท เพรซิเดนท์ฯ ซึ่งยังมีฐานะเป็นลูกหนี้ธนาคารอยู่จำนวน 900 ล้านบาทนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงโครงสร้างหนี้กับธนาคาร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ