ป.ป.ช.เปิดบัญชีทรัพย์สินนายกฯ /พาณิชย์ เปิดซองประมูลข้าวสต็อก 10 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 17, 2024 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นการเมืองที่น่าสนใจวันนี้ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูง โดยมีรายชื่อบุคคลที่สำคัญ อาทิ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี, นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ, นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน, น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และ นายสุเมธ รอยกุลเจริญ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

วันนี้ เป็นวันสุดท้ายที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะผู้ร้องขอให้ยุบพรรคก้าวไกล ยื่นบัญชีพยานหลักฐานต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อเตรียมกำหนดนัดพิจารณาคดีในวันพรุ่งนี้ (18 มิ.ย.)

ขณะเดียวกัน ศาลรัฐธรรมนูญ ยังมีคำสั่งให้ 40 สว. และนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยื่นบัญชีระบุพยานหลักฐานภายในวันนี้ กรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยศาลรัฐธรรมนูญ จะมีกำหนดนัดพิจารณาต่อในวันพรุ่งนี้เช่นกัน

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจ

  • หลังจากที่องค์การคลังสินค้า (อคส.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดให้ผู้สนใจเข้าร่วมประมูลข้าว 10 ปีในสต็อกของรัฐบาล จำนวน 15,000 ตัน ได้เข้ามายื่นซองประมูล โดยมีผู้สนใจมายื่นประมูลทั้งสิ้น 8 ราย และผ่านคุณสมบัติ 7 รายนั้น วันนี้ อคส. จะเปิดให้ผู้ผ่านคุณสมบัติ ได้ยื่นซองเสนอราคา โดยจะเปิดซองในวันเดียวกัน ก่อนที่จะประกาศรายชื่อผู้ชนะการประมูลอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 21 มิ.ย.นี้
  • นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม ลงพื้นที่ตรวจสอบรถไฟฟ้ามหานคร สายนัคราพิพัฒน์ (MRT สายสีเหลือง) ที่สามารถเดินรถได้ตามปกติ หลังเสร็จสิ้นการซ่อมบำรุงเส้นทางที่ได้รับผลกระทบ
  • นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.กระทรวงการท่องและกีฬา เป็นประธานแถลงข่าว "การยกระดับความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยการท่องเที่ยวไทย" ณ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
  • บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) แถลงข่าว Better Futures Project 2024
  • ฐานเศรษฐกิจ จัดงานสัมมนา "หุ้นไทย 2024 with the Dragon Fire "Discover new opportunities" โดยมี Special Talk : หุ้นไทยฝ่าไฟมังกร 2024 : จุดพลังฟื้นความเชื่อมั่นตลาดทุน โดยนายกิติพงศ์ อุรพีพัฒนพงศ์ ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) พร้อมวงเสวนาย่อในหัวข้อที่น่าสนใจ ได้แก่ Session I : Discover new opportunities ทลายกำแพงการลงทุน, Session II : Discover new opportunities: ลงทุนสินทรัพย์ทางเลือก และ Session III : Discover new opportunities 5 หุ้นอรหันต์

ภารกิจของคณะรัฐมนตรี

  • นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ติดเชื้อโควิด-19 ทำให้ต้องลาหยุดเพื่อพักรักษาอาการ ตามคำแนะนำของแพทย์ตั้งแต่วันที่ 17-18 มิ.ย.67 โดยคาดว่าจะสามารถกลับมาปฏิบัติราชการได้ตามปกติในวันที่ 19 มิ.ย. นี้

โดยนายกรัฐมนตรี มอบหมายนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี แถลงวิสัยทัศน์ "เตรียมทัพกำลังคน สร้างอนาคตอุตสาหกรรมใหม่" IGNITE THAILAND : Future Workforce for Future Industry ณ ทำเนียบรัฐบาล

  • นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการด้านการคุ้มครองการลงทุนระหว่างประเทศ ครั้งที่ 2/2567 ณ ทำเนียบรัฐบาล

ช่วงเย็น นายพิชัย เป็นประธานการประชุมหารือการดำเนินการตามมาตรา 165 แห่ง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 ณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.)

กำหนดการกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษก กทม. ติดตามความพร้อมการเตรียมงาน BKK EXPO 2024 ณ อาคารพิพิธภัณฑ์สวนป่าเบญจกิติ
  • นางวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกทม. ลงพื้นที่ตรวจติดตามการพัฒนาคลองเปรมประชากร ณ ท่าเรือบริษัท SCG เขตบางซื่อ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ