HILITE: GULF บวกสวนตลาดรับแรงซื้อกลับ-คาดได้ประโยชน์ PDP ฉบับใหม่-ดีลเขื่อนในลาวเป็นอัพไซด์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 17, 2024 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

GULF บวก 1.28% เพิ่มขึ้น 0.50 บาท มาที่ 39.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 309.18 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.25 น. จากราคาเปิด 39.00 บาท ราคาสูงสุด 39.75 บาท ราคาต่ำสุด 38.75 บาท

นายกิจพัฒน วงษ์เมตตา นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ บล.บัวหลวง เปิดเผยว่า ราคาหุ้น บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) ดีดขึ้นสวนทางภาพรวมตลาดฯที่ร่วงลงเช้านี้ สอดคล้องกับที่ บัวหลวง แนะนำเป็นโอกาส "ซื้อกลับ" หุ้น GULF หลังจากราคาร่วงแรงเกินไปเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้วอย่างไม่สมเหตุสมผล จากประเด็นร่างแผน PDP ฉบับใหม่ไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง

เราก็ได้บอกกับนักลงทุนมาโดยตลอดว่า GULF อาจจะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เรามองเป็นกลางๆ มากกว่า เนื่องจาก GULF ส่วนใหญ่เป็นโรงไฟฟ้า IPP ที่ส่งต่อต้นทุนให้ กฟผ., ความจริงมีโอกาสบนร่าง PDP ใหม่ที่ซ่อนอยู่ เพราะถ้าดูในรายละเอียดจะพบว่ามีแผนโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ (เขื่อนในลาว) 1.4 GW ที่จะ COD ในปี 2035 (พ.ศ.2578) ซึ่งปกติจะสร้างราว 10 ปี จึงคาดว่าจะต้องเห็น PPA ในปี 68-69 นี้แล้ว ซึ่งผู้ประกอบการต้องไปเจรจาตรงกับรัฐบาลลาวเพื่อนำมาเข้าโควต้าที่กำหนด

ทั้งนี้ GULF เคยให้ข้อมูลว่าอยู่ระหว่างศึกษาและเจรจาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำราว 2-3 แห่งในลาวคาดว่าภายใน 2 ปีข้างหน้าก็น่าจะมีความคืบหน้าออกมาบ้าง มองเป็นโอกาสสำหรับ GULF

นอกจากนี้ GULF ยังมีโอกาสในโครงการกลุ่มพลังงานทดแทนอื่นๆ อีก จากการเข้าร่วมประมูลโครงการพลังงานหมุนเวียนที่คาดจะมีการจัดสรร PPA ในไตรมาส 4/67 ราว 3.6GW และยังมี Upside จากดีมานด์การใช้ไฟฟ้าที่สูงกว่าร่าง PDP ประเมินไว้ที่เติบโตเพียง 3-4% เนื่องจากขณะนี้ตัวเลขจริงที่เกิดขึ้นในเดือนพ.ค.67 พุ่งไป 8% แล้ว และในประเทศไทยยังมีการเร่งขยายธุรกิจ Data Center ที่ใช้ไฟฟ้าตลอดทั้งวันเข้ามาหนุนด้วย

แนะนำ "ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 68 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ