คมนาคมรอ รฟม.สรุปคดีสายสีส้มก่อนชง ครม.ไม่ชัวร์ทัน ต.ค., BTS ลั่นเดินหน้าประมูลงานภาครัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 17, 2024 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า หลังศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษายืนตามศาลปกครองกลางพิพิกษยกฟ้องคดีบมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกฯ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)นั้น กระบวนหลังจากนี้ ทาง รฟม. จะดำเนินการไปตามขั้นตอน โดยจะสรุปคำพิพากษาว่ามีประเด็นอะไร อย่างไรบ้าง และส่งเรื่องมากระทรวงคมนาคม เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป ส่วนจะลงนามสัญญาได้ภายในเดือน ต.ค.2567 นี้หรือไม่ ขึ้นกับกระบวนการ

ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ BTSCกล่าวว่า เมื่อศาลปกครองสูงสุดมีคำวินิจฉัยแล้ว กระบวนตอนนี้ก็ไม่น่าจะมีอะไรเกี่ยวกับบีทีเอสแล้ว ส่วนคดีจะจบหรือไม่ ไม่แน่ใจ ไม่สามารถตอบแทนบริษัทได้ เพราะบริษัทก็จะต้องหารือกับฝ่ายกฎหมายก่อนว่าจะดำเนินการอย่างไรได้หรือไม่ แต่ก็รู้สึกเสียดายแทนประชาชนและผลตอบแทนที่รัฐจะได้รับ

ส่วนคดีที่ BTSC เคยยื่นฟ้องผู้ว่าฯ รฟม.และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม กรณีการยกเลิกประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม คดีต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เป็นการฟ้องตัวบุคคล ซึ่งศาลอาญาคดีทุจริตฯยกฟ้อง บริษัทได้ยื่นอุทธรณ์ไปแล้ว ตอนนี้ศาลยังไม่มีคำสั่งอะไรออกมา

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า บริษัทยังคงสนใจและเตรียมพร้อมในการเข้าร่วมประมูลโครงการต่าง ๆ ของภาครัฐที่คาดว่าจะมีการเปิดประมูลอีกหลายโครงการ เช่น โครงการของกรมทางหลวง ได้แก่ การดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) โครงการทางหลวงพิเศษหมายเลข 82 สายทางยกระดับบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว , โครงการที่พักริมทาง (Rest Area) บนมอเตอร์เวย์ M6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา และมอเตอร์เวย์ M81 สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ซึ่งบริษัท ดำเนินการระบบ O&M ของมอเตอร์เวย์ M6 ,M81 อยู่ รวมถึง โครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ