“สันติ"หนุน THAI ตั้งรง.ดัดแปลงเครื่องบินขนผู้โดยสารเป็น AIR CARGO

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 12, 2008 18:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รมว.คมนาคม มอบนโยบายให้คณะกรรมการ บมจ. การบินไทย (THAI) ให้ฝ่ายบริหารพิจารณาแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพของบริการขนส่งสินค้า ซึ่งเห็นว่าการบินไทยควรนำเครื่องบินเก่าที่มีอายุการใช้งานเกิน 20 ปี มาดัดแปลงเป็นเครื่องบินขนส่งสินค้า แทนที่จะขายออกไปในราคาถูกหรือลำละประมาณ 3-5 ล้านดอลลาร์เท่านั้น
ทั้งนี้ แนวทางดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อการบินไทยมากกว่า และยังเป็นผลดีต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ เพราะไทยสามารถผลิตสินค้าเกษตรได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งจะช่วยให้การส่งออกออกสินค้าเป็นไปอย่างสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งเครื่องบินขนส่งสินค้าไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องบินที่มีความทันสมัย ต่างจากเครื่องบินที่ใช้ขนส่งผู้โดยสาร ซึ่งที่ผ่านมาการบินไทยกำหนดไว้ในแผนวิสาหกิจ 10 ปีว่าจะปลดระวางเครื่องบินเก่า จำนวน 47 ลำ
"ผู้บริหารต้องคิดว่าจะทำอย่างไร ไม่ใช่นึกจะเอาเครื่องเก่าออกจากฝูงก็เอาออก หากบอกว่าโรงงานที่รับดัดแปลงเครื่องบินไม่ว่าง เพราะมีงานเต็มไปถึง 2 ปีข้างหน้า นั่นไม่ใช้ปัญหา แต่เป็นเรื่องของวิธีบริหารจัดการ ถ้าไม่เริ่มทำจะเข้มแข็งได้อย่างไร"นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คมนาคม กล่าว
อย่างไรก็ตาม หากการบินไทยต้องการจัดตั้งโรงงานดัดแปลงเครื่องบินขนส่งผู้โดยสารเป็นเครื่องบินขนส่งสินค้า โดยใช้พื้นที่บริเวณท่าอากาศยานดอนเมือง กระทรวงคมนาคมพร้อมให้การสนับสนุน โดยฝ่ายบริหารจะต้องศึกษาและจัดทำแผนรายละเอียดมาให้พิจารณา ซึ่งในระยะแรกการบินไทยอาจร่วมมือกับบริษัทเอกชนที่มีประสบการณ์ในการขนส่งสินค้าทางอากาศ เช่น ยูพีเอส หรือเฟเดอรัล เอ็กซ์เพรส ก็เป็นได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ