HILITE: CPF บวก 4% เก็งจีนจ่อฟันหมู EU ทุ่มตลาดดันราคาหมูสูงขึ้นหนุนกำไรฟื้นดีกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 18, 2024 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

CPF บวก 4.21% เพิ่มขึ้น 0.90 บาท มาที่ 22.30 บาท มูลค่าซื้อขาย 192.19 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.00 น. จากราคาเปิด 21.50 บาท ราคาสูงสุด 22.30 บาท ราคาต่ำสุด 21.50 บาท

บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุ จีนประกาศสอบสวนการนำเข้าเนื้อหมูจากยุโรปว่ามีการทุ่มตลาดหรือไม่ โดยจีนนำเข้าคิดเป็นสัดส่วน 4.6% ของปริมาณหมูที่บริโภคทั้งประเทศ หรือราว 58 ล้านตัน คิดเป็น 50% ของที่นำเข้าทั้งหมด หากยุโรปมีการทุ่มตลาดหมูจริงและจีนลดการนำเข้า หรือขึ้นภาษีนำเข้าหมูจากยุโรป มองว่าเป็นบวกต่อราคาหมูในจีนที่อาจปรับขึ้น และส่งผลบวกต่อ บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) ซึ่งเป็นรายเดียวในกลุ่มเนื้อสัตว์ของไทยที่มีธุรกิจหมูในจีน

ล่าสุดราคาหมูในจีนยังปรับขึ้นต่อมาอยู่ที่ 18.77 หยวน/กิโลกรัม เพิ่มขึ้น 21% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน สูงกว่าต้นทุนการเลี้ยงที่ 16 หยวนมาแล้ว 1 เดือน เป็นบวกต่อผลการดำเนินงานไตรมาส 2/67 ของ CPF ที่มีโอกาสพลิกมีกำไรได้แล้วจากหมูไทยและเวียดนาม หากหมูจีนมีกำไรได้จะช่วยหนุนต่อกำไรในไตรมาส 2/67 ฟื้นตัวดีกว่าคาด

ขณะที่ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) เลือก CPF (TP@25.00) เป็น Top pick และเป็นตัวแทนของหุ้นเป็นตัวแทนของหุ้นกลุ่มฟาร์มสัตว์บกในประเทศที่ได้ประโยชน์จากราคาหมูที่ฟื้นตัวทั้งในประเทศและในภูมิภาค

ราคาหมูในประเทศในไตรมาส 2/67 ยืนแข็งอยู่ที่ 70-74 บาท/กก. เหนือระดับต้นทุนการเลี้ยงที่ราว 67-68 บาท/กก. ขณะที่หมูในภูมิภาคปรับขึ้นทั้งตลาดเวียดนาม จากผลกระทบของการระบาดโรค ASF และหมูจีนที่ปริมาณ Supply ทยอยลดลงสู่ระดับปกติ

แนวโน้มผลประกอบการของกลุ่มในอาหารในไตรมาส 2/67 คาดการฟื้นตัวของกาไรที่ชัดเจนมากขึ้นจากราคาขายเฉลี่ยที่ปรับได้ชัดเจนขึ้น ประกอบกับแนวโน้มต้นทุนการเลี้ยงที่ใกล้เคียง QoQ ขณะที่ราคาหุ้นกลุี่มอาหารพักตัวสวนทางกับแนวโน้มผลประกอบการที่จะเติบโตเด่นต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปี เป็นโอกาสในการสะสม

นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มอาหารมีความเสี่ยงจำกัดต่อปัจจัยความไม่แน่นอนทางการเมือง ทำให้เราประเมินว่าจะเป็นกลุ่มที่เคลื่อนไหวแข็งแกร่งกว่าตลาด เราคงน้ำหนักการลงทุนในกลุ่มอาหารที่ "มากกว่าตลาด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ