HotIssue ธุรกิจโบรกเกอร์ยังไหวมั้ย?! ในวันที่ตลาดหุ้นไม่เป็นใจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 19, 2024 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นไทยซบเซายืดเยื้อมากกว่า 1 ปี เงินทุนจากต่างชาติก็ไหลออกต่อเนื่อง ดัชนี SET ล่าสุดทำนิวโลว์ต่ำสุดในรอบ 4 ปีไปแล้ว และ แน่นอนว่าธุรกิจโบรกเกอร์ที่เป็นด่านหน้าย่อมรับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

นอกจากปัจจัยฟื้นฐานของตลาดแล้ว ยังมีเหตุการณ์ปั่นหุ้น บมจ.มอร์ รีเทิร์น (MORE) และการทุจริต บมจ.สตาร์ค คอร์ปอเรชั่น (STARK) ที่ทำให้ความเชื่อมั่นในตลาดหุ้นไทยลดลงไปอย่างมาก ยิ่งกดดันสภาพตลาดที่ยังไม่เห็นหนทางของการฟื้นตัวอย่างชัดเจน นักลงทุนต่างประเทศไม่มา นักลงทุนรายย่อยก็หาย โบรกเกอร์แต่ละแห่งก็ต้องงัดกลยุทธ์มาดึงลูกค้าไว้ส่งผลกระทบทำให้ภาวะการแข่งขันสูงไปอีก

Hot Issue EP นี้ นายพิเชษฐ สิทธิอำนวย กรรมการผู้อำนวยการ บล.บัวหลวง ในฐานะนายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย ให้สัมภาษณ์กับ "อินโฟเควสท์" ยอมรับว่าตอนนี้เป็นช่วงที่ยากลำบากของโบรกเกอร์ทุกแห่งจริงๆ ด้วยสถานการณ์ตลาดหุ้นไทยซบเซา วอลุ่มแต่ละวันก็ลดลงไปมาก ปัจจุบันมาเหลืออยู่แค่เฉลี่ย 4 หมื่นล้านบาท/วัน จากปีก่อนอยู่ในระดับ 5-6 หมื่นล้านบาท/วัน กระทบกับรายได้หลักของธุรกิจโบรกเกอร์ ซ้ำเติมด้วยการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น โดยเฉพาะค่าคอมมิชชั่น ทำให้ตอนนี้เก็บค่าคอมฯ ในอัตราที่ต่ำมาก ๆ

และจากที่ดัชนี SET ปรับลงมาอย่างต่อเนื่อง และราคาหุ้นหลายตัวก็ปรับตัวลง ยิ่งเมื่อมีปัจจัยเฉพาะตัวทำให้ราคายิ่งดิ่งลงมา จนถึงระดับที่ถูกบังคับขาย (Force sell) สำหรับผู้ที่ใช้บัญชีมาร์จิ้น ก็ยิ่งฉุดภาพรวมตลาดมากขึ้น แม้ว่าวอลุ่มที่ซื้อขายแต่ละวันจะไม่มาก เพราะไม่ได้เป็นหุ้นขนาดใหญ่ แต่ก็ทำให้เกิด Sentiment เชิงลบทำให้บรรยากาศอึมครึม หรือ เกิดกรณีที่บางโบรกเกอร์หยุดการให้มาร์จิ้น ทำให้นักลงทุนจำเป็นต้องขายหุ้นออกมาแม้ว่าขาดทุน

ที่ผ่านมาโบรกเกอร์หลายแห่งพยายามปรับตัว หารายได้จากช่องทางอื่น อาทิ ธุรกิจบริหาร Wealth ธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เป็นนายหน้าขายหุ้นกู้และกองทุนรวม หรือ พานักลงทุนไปลงทุนหุ้นตลาดต่างประเทศ แทนการพึ่งพิงค่าคอมฯ ในตลาดหุ้นไทย อีกฝั่งหนึ่งก็ต้องควบคุมค่าใช้จ่าย ท่ามกลางคามคาดหวังว่าตลาดหุ้นไทยจะฟื้นตัวอย่างสดใสในช่วงครึ่งปีหลัง

"ความหวังที่เรามี คาดหวังว่าสภาพตลาดในช่วงครึ่งปีหลังปีนี้น่าจะดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นงบรัฐที่ดีเลย์ไป 6 เดือน ก็น่าจะทำให้บริษัทจดทะเบียนก็น่าจะทำกำไรได้มากขึ้น เรื่องปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดในครึ่งปีหลังน่าจะได้เห็นสักครั้งหนึ่ง ก็จะทำให้ภาวะตลาดหุ้นไทยในครึ่งปีหลังน่าจะดีขึ้น ซึ่งจะช่วยวอลุ่มซื้อขาย ช่วยให้มีคอมมิชชั่นดีขึ้นได้" นายกสมาคมฯ กล่าว

https://youtu.be/L6050R0eIn0


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ