CryptoShot: Tether เปิดตัวเหรียญใหม่ aUSDT

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 20, 2024 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นวัตกรรมทางการเงินใหม่ ๆ เริ่มเป็นที่ยอมรับมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นทั้งการอนุมัติ ETF ล่าสุด ผู้ประกอบการโลกคริปโทฯ อย่าง Tether เร่งเครื่องต่อเนื่อง ออก Stablecoin ใหม่ Alloy ภายใต้ชื่อย่อ aUSDT โดยใช้หลักการ "สินทรัพย์ที่ยึดโยง" (Tethered Assets) ผู้ถือเหรียญสามารถถือ Stablecoin แถมยังได้ถือทองคำไว้ในมือด้วย!!

*Tether เปิดตัวเหรียญใหม่ aUSDT เป็น Stablecoin เหมือนเดิม เพิ่มเติมตรงใช้ทองคำ backed

เรื่อง Stablecoin ต้องยกให้ Tether ผู้ออกเหรียญ stablecoin ชื่อดังอย่าง USDT ที่ล่าสุดประกาศออกเหรียญ stablecoin ใหม่อย่าง Alloy ภายใต้ชื่อย่อ aUSDT

aUSDT คือเหรียญ Stablecoin ที่มีการตรึงมูลค่าไว้กับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แต่ว่าใช้โทเคนทองคำเป็นตัวหนุนมูลค่าแทนเงินสด ซึ่งโทเคนดังกล่าวสามารถผลิตขึ้นมาใหม่ได้โดยแพลตฟอร์มของ Tether

และจากรายงานของบริษัทฯ เหรียญ aUSDT จะถูก backed ด้วย Tether Gold ที่มีตัวย่อ XAUt เป็นโทเคนที่ยืนยันความเป็นเจ้าของทองคำจริง ๆ และหลักการทำงานจะเหมือนกับดอลลาร์สังเคราะห์ ที่ทำหน้าที่ใกล้เคียงกับเงินดอลลาร์สหรัฐฯ จริง โดยไม่จำเป็นต้องใช้โทเคนในการหนุนหลัง

ต้องบอกว่าตัวเหรียญ Alloy หรือ aUSDT ใช้หลักการของ "สินทรัพย์ที่ยึดโยง" หรือ Tethered Assets "สินทรัพย์ดิจิทัลที่มุ่งหมายติดตามราคาอ้างอิงของสินทรัพย์อีกชนิดหนึ่ง ผ่านกลไกการสร้างความมั่นคงต่างๆ" ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของสกุลดิจิทัลแบบเดิมที่อิงกับสกุลเงินจริง เช่น USDT ที่มีมูลค่าอ้างอิงกับดอลลาร์สหรัฐ

เพราะฉะนั้น ผู้ที่ทำการถือ Alloy ในระยะยาว นอกจากจะได้มีส่วนในการถือทองคำจริงๆ ก็จะเปรียบเสมือน ถือสินทรัพย์ที่ตรึงราคากับดอลลาร์ไปด้วย ซึ่งทาง Paolo Ardoino, CEO ของบริษัทฯ คาดว่าจะเริ่มการใช้งานโทเคนดังกล่าวภายในปีนี้

*El Salvador เตรียมเปิดธนาคารบิทคอยน์ข้ามชาติแห่งแรก เพียงแค่ฝากบิทคอยน์ก็กู้เงินไปใช้ได้เลย!!

มีเรื่องให้ตื่นเต้นตลอดกับ Nayib Bukele ประธานาธิบดีของเอลซัลวาดอร์ ล่าสุดก็มีแผนจัดตั้งธนาคาร Bitcoin ในกลุ่มประเทศลาตินอเมริกา เพื่อดึงดูดเงินลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์จากต่างประเทศ ซึ่งข่าวนี้ได้มีการเปิดเผยและก็ได้รับการยืนยันเพิ่มเติมจาก Max Keiser ที่ปรึกษาอาวุโสด้าน Bitcoin ของประธานาธิบดี Nayib Bukele โดยธนาคารแห่งนี้จะมีชื่อว่า "Bank for Private Investment" หรือ BPI

โดยธนาคารนี้จะเป็น Overseas Banks หรือธนาคารระหว่างประเทศ ที่สามารถถือการลงทุนใน Bitcoin ได้แบบไม่มีข้อจำกัด และจะมอบข้อได้เปรียบได้มากกว่าระบบธนาคารทั่วไป โดย "ผู้กู้" จะสามารถใช้ Bitcoin ของพวกเขาเป็นหลักประกันโดยไม่มีความเสี่ยงจากคู่สัญญา เหตุการณ์นี้อาจส่งผลให้ที่ GDP ของเอลซัลวาดอร์ มีโอกาสเติบโต 10 เท่าใน 5 ปีตามที่ Cathie Wood จาก Ark Invest เคยคาดการณ์ไว้ แผนการนี้จะสำเร็จรึป่าว ต้องรอดูกันยาว ๆ

*เคลียจบทุกปัญหา!! Ethereum เตรียมพุ่งหลัง SEC สหรัฐประกาศชัด ETH 2.0 ไม่ใช่หลักทรัพย์ จะไม่สอบสวนเรื่องนี้อีกต่อไป!!

อย่างที่รู้กันว่า Ethereum กำลังถูกจับตา แถมยังมีกรณีกับ SEC สหรัฐ มาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการตีความว่า Ethereum ถือเป็นหลักทรัพย์หรือไม่??

เพราะตั้งแต่ช่วงปี 2023 ที่ทาง SEC สหรัฐได้มีการกล่าวอ้างว่า Ethereum ถือเป็นหลักทรัพย์ ล่าสุดเหมือนจะเป็นข่าวดี เมื่อ Consensys มีการประกาศ พร้อมส่งสัญญาณว่าต่อไปนี้ SEC สหรัฐจะไม่มีการสืบสวนสอบสวน และธุรกรรมของ Ethereum จะไม่ถือว่าเป็นธุรกรรมของหลักทรัพย์อีกต่อไป!!

ทั้งนี้ ทาง Consensys ยังคงยืนยันถึงความต้องการแนวทางการกำกับดูแลที่ชัดเจน สำหรับการให้บริการต่าง ๆ เช่น MetaMask, Swaps และการ Staking โดยทีมงานของ Consensys ยังคงเฝ้ารอความชัดเจนจาก SEC เกี่ยวกับกฎระเบียบในอุตสาหกรรมคริปโทฯ ต่อไป

https://youtu.be/1egPFGZTZ5s


แท็ก นวัตกรรม   SET   ETF  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ