สภาฯ ถกงบปี 68 วันสุดท้าย ก่อนโหวตลงมติ/พาณิชย์แถลงส่งออก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 21, 2024 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นที่น่าสนใจวันนี้ ติดตามวันสุดท้ายของการประชุมสภาผู้แทนราษฎร (สมัยวิสามัญ) เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ต่อเป็นวันที่ 3 ซึ่งยังเหลือเวลาการอภิปรายอีกประมาณ 15 ชั่วโมง และคาดว่าจะลงมติในวาระแรก ในเวลา 24.00 น.

หลังจากเมื่อวานนี้ การอภิปรายมุ่งเน้นไปที่กระทรวงศึกษาธิการ ในประเด็นความเหลื่อมล้ำด้านการศึกษา และปัญหาสภาพคล่องของกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.), กระทรวงสาธารณสุข ในการจัดสรรงบประมาณเพื่อดูแลประชาชนให้เข้าถึงบริการด้านสุขภาพอย่างทั่วถึง รวมทั้งกระทรวงกลาโหม ในการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ และการจัดสรรงบประมาณเพื่อดูแลกำลังพล

  • ติดตามพล.ต.อ. ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) จะกลับเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติในวันนี้หรือไม่ หลังนายกรัฐมนตรี ได้ลงนามในหนังสือคำสั่งไปแล้ว หลังจากผลสอบของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายกรณีปรากฎเป็นข่าวต่อสาธารณะเกี่ยวกับความขัดแย้งในเรื่องคดีของบุคลากรภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระหว่างพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เสร็จสิ้นแล้ว

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจ

  • สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ โดยนายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการ สนค. แถลงภาวะการค้าระหว่างประเทศเดือนพ.ค.67 และ 5 เดือนแรกของปี 67 ต้องติดตามว่า เดือนพ.ค.นี้ มูลค่าการส่งออกของไทย จะสามารถขยายตัวได้ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 จากเดือนเม.ย.67 หรือไม่ ท่ามกลางหลายปัจจัยที่ยังส่งผลกดดัน ขณะที่ข้อมูลล่าสุดในช่วง 4 เดือนแรกปีนี้ การส่งออกไทย ขยายตัวได้ 1.4% และทั้งปี 67 กระทรวงพาณิชย์ ตั้งเป้ามูลค่าการส่งออกไว้ที่ 1-2%
  • บลจ.อเบอร์ดีน (ประเทศไทย) จัดสัมมนา "The Future of Developed Markets" โอกาสการลงทุนที่ครอบคลุมสินทรัพย์ต่างๆ ในตลาดพัฒนาแล้ว พร้อมอัปเดตแนวโน้มเศรษฐกิจและทิศทางการลงทุนทั่วโลกในครึ่งหลังของปี 2024 รวมถึงกลยุทธ์การลงทุนเพื่อโอกาสรับผลตอบแทนที่ยั่งยืน
  • งานสัมมนา PRACHACHAT BUSINESS FORUM : The Power of AI #เกมใหม่โลกเปลี่ยน โดยมีนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ AI Transform ความท้าทายประเทศไทย, นายสรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ปาฐกถาในหัวข้อ "The Role of Telecommunication in AI"
  • บมจ. เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ (APCO) เซ็นสัญญาส่งออกนวัตกรรม ByeByeHIV จำนวน 1 ล้านขวด เพื่อดูแลผู้ติดเชื้อ HIV/AIDS ในสหพันธ์สาธารณรัฐไนจีเรีย
  • จับตาการประกาศรายชื่อผู้ชนะประมูลข้าวสารในสต็อกรัฐบาล ปริมาณ 15,000 ตัน หรือข้าวค้างสต็อก 10 ปีอย่างเป็นทางการในวันนี้ว่า บริษัทรายใดจะเป็นผู้เสนอราคาสูงสุด หลังจากบริษัท วีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด ได้เสนอราคาไว้สูงสุดเป็นรายแรกที่ 19.07 บาท/กก. แต่คณะกรรมการรับซอง เปิดซอง และเจรจาต่อรอง อยู่ระหว่างการเจรจาต่อรองราคากับผู้เสนอซื้อที่ยื่นซองเสนอราคาทั้งหมด 6 ราย เพื่อให้ได้ราคาสูงขึ้นเพื่อเกิดประโยชน์กับรัฐอย่างสูงสุด

ภารกิจคณะรัฐมนตรี

  • นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เป็นประธารในพิธีเปิดงาน Thailand Local BCG EXPO 2024 ณ ทางเชื่อมบีทีเอส ชั้น 3 สยามสแควร์วัน
  • นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย เป็นประธานการประชุมบูรณาการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 (จังหวัดนครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์)
  • นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม ตรวจเยี่ยมการเปิดใช้งานทางเดินเชื่อม (Skywalk) ระหว่างรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี กับอาคารจอดรถ D ของศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ

ภารกิจผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานในพิธีเปิดและร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการ "The Workshop on Net Zero Emissions Business Opportunity under Bangkok-Yokohama City-to-City Program" ณ โรงแรมแกรนด์ เซ็นเตอร์พ้อยต์ เทอมินอล 21

ช่วงบ่าย ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานในพิธีเปิดการศึกษาอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านการพัฒนามหานคร (มหานคร รุ่น 12) ณ ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร อาคารไอราวัตพัฒนา กทม.2

  • นางวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีมอบโล่เกียรติคุณและเงินรางวัล งานมหกรรมรวมพลังคนกรุงเทพฯ เอาชนะยาเสพติด ณ ห้องรัตนโกสินทร์ กทม.1
  • นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกทม. เป็นประธานรับมอบเครื่องอุปโภคบริโภคเพื่อสนับสนุนกิจกรรม Food Bank จากคณะขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมเพื่อการพัฒนาเขต (คคพ.) ของกลุ่มเขตกรุงธนใต้ ณ เมืองเศรษฐกิจ โอกาส และความหวัง งานนิทรรศการฯ (BKK Expo 2024) อาคารพิพิธภัณฑ์ สวนป่าเบญจกิติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ