"สุริยะ"ยกหูคุยประธาน DMT เจรจาลดค่าผ่านทางดอนเมืองโทลเวย์แลกขยายสัมปทาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 21, 2024 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ตนได้ให้นโยบายกรมทางหลวง (ทล.) ในฐานะคู่สัญญาบมจ.ทางยกระดับดอนเมือง (DMT) ไปเจรจาเพื่อปรับลดค่าผ่านทางลง และเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (21 มิ.ย.) ได้โทรศัพท์ถึง นายสมบัติ พานิชชีวะ ประธานกรรมการ DMT หารือถึงแนวทางที่จะช่วยลดราคาลงค่าผ่านทางดอนเมืองโทลเวย์ ที่ DMT เตรียมจะปรับขึ้นในปลายปีนี้ เพื่อเป็นการลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน ที่จะได้รับความเดือดร้อน ซึ่งทางนายสมบัติได้ตอบรับการเจรจา

โดยแนวทางการปรับลดค่าผ่านทางดอนเมืองโทลล์เวย์นั้นจะ เป็นรูปแบบเดียวกับที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)เจรจาลดค่าทางด่วน คือ ให้เอกชนปรับลดราคาค่าผ่านทาง โดยจะมีการขยายสัญญาชดเชยให้เอกชน ซึ่งให้กรมทางหลวง เร่งศึกษาความเหมาะสมและเจรจากับเอกชน โดยดำเนินการภายใต้พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุป ชัดเจนภายใน 2-3 เดือนนี้ หรือเสร็จก่อนเดือนธ.ค. 2567

ทั้งนี้ DMT ผู้ให้บริการทางยกระดับอุตราภิมุข หรือดอนเมืองโทลล์เวย์ จะปรับขึ้นค่าผ่านทางซึ่งเป็นไปตามสัญญาสัมปทาน โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค. 67 จะทำให้ช่วงดินแดง - ดอนเมือง รถ 4 ล้อ ปรับเพิ่มจาก 80 บาท เป็น 90 บาท และช่วงดอนเมือง - อนุสรณ์สถาน จาก 35 บาท ขึ้นเป็น 40 บาท ทำให้ค่าผ่านทางตลอดสายปรับจาก 115 บาท เป็น 130 บาท ซึ่งกระทรวงคมนาคมยืนยัน นโยบายในการลดภาระค่าเดินทางกับประชาชน

นายสุริยะกล่าวว่า แนวทางเจรจา เช่น เดือนธ.ค. 67 นี้ ไม่ปรับขึ้นค่าผ่านทางได้หรือไม่ โดยคงอัตราที่ 80 บาท (สำหรับรถ 4 ล้อ) ไปก่อน หรือ 2. ขอปรับลดค่าผ่าทางลง เป็น 70 บาท หรือลดลงกว่านี้อีกได้หรือไม่ ตรงนี้ กรมทางหลวงต้องไปศึกษาตัวเลข ซึ่งอยากให้ลดราคาลงเพราะที่จัดเก็บอยู่ค่อนข้างแพงอยู่แล้ว และไม่กลัวว่าจะมีครหาเอื้อเอกชน เพราะหากไม่ทำอะไร ประชาชนจะรับภาระซึ่งรัฐบาลยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางมากกว่า

"นโยบายของผม ไม่ต้องการเพิ่มภาระค่าเดินทางให้ประชาชน ขณะเดียวกัน ตัวโครงการก็มีสัญญากำหนดไว้ ดังนั้นจะต้องหาจุดตรงกลาง ตอนนี้ กรมทางหลวงต้องไปศึกษาให้ชัดเจนว่า ควรจะลดราคาลงเท่าไรและควรขยายสัญญาออกไปกี่ปี ตรงนี้ต้องดูว่าลดราคาแล้วจะมีรถขึ้นไปใช้ดอนเมืองโทลล์เวย์เพิ่มขึ้นแค่ไหน และจะมีผลต่อรายได้อย่างไร"นายสุริยะกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ