"ชนินทร์" ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาคดีหุ้นสตาร์ค DSI เร่งขยายผลกระบวนการฟอกเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Sunday June 23, 2024 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เปิดเผยความคืบหน้าหลังเดินทางมาติดตามการควบคุมตัวนายชนินทร์ เย็นสุดใจ อดีตผู้บริหาร บมจ.สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น (STARK) ซึ่งเป็นจำเลยคนสำคัญในคดีหุ้นสตาร์ค ว่า คดีนี้เป็นคดีสำคัญที่ส่งผลต่อตลาดหุ้นไทย โดยพนักงานสอบสวนและอัยการได้มีความเห็นสั่งฟ้อง ใน 6 ข้อหาสำคัญ คือ ความผิดตาม พ.ร.บ.ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พ.ร.บ.ฟอกเงิน และความผิดตามประมวลกฏหมายอาญาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ซึ่งวันนี้ได้แจ้งทุกข้อกล่าวหาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ นายชนินทร์ ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และขอแก้คำให้การที่เคยให้ปากคำไปก่อนหน้านี้ ในข้อมูลเกี่ยวกับมูลค่าทรัพย์สินที่ได้มา ซึ่งจากการพูดคุยกับนายชนินทร์ พบว่าเจ้าตัวมีความเครียด กังวลเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากถูกผู้เสียหายข่มขู่และเจ้าตัวได้แจ้งกับพนักงานสอบสวนว่ามีปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับช่องท้อง

ส่วนเส้นทางการเงินนั้น จากสืบสวนสอบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) พบว่ามีเส้นทางการเงินมาถึงนายชนินทร์ไม่มาก แต่ไปถึงบุคคลซึ่งเป็นเลขาฯ และบุคคลอื่นเป็นจำนวนมาก ส่วนระยะเวลา 8 เดือน ที่นายชนินทร์อยู่ในต่างประเทศ จะมีการซุกซ่อนทรัพย์สินหรือไม่นั้น ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ คาดว่าจะใช้ระยะเวลาอีกประมาณ 1 เดือน

"การจับกุมในวันนี้ ไม่พบทรัพย์สินใด ๆ ติดตัวผู้ต้องหากลับมาเลย จึงต้องขยายผลหาทรัพย์สินที่เชื่อมโยงไปยังบุคคลอื่น คาดว่าจะใช้ระยะเวลาอีกประมาณ 1 เดือน จึงจะสามารถขยายผลไปถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการฟอกเงินได้" รมว.ยุติธรรม กล่าว

สำหรับผู้ต้องหาในคดีนี้มีทั้งหมด 6 คน ขณะนี้ถูกจับกุมครบทุกคนแล้ว และยังไม่มีใครได้รับการประกันตัว ซึ่งหลังจากนี้จะเป็นกระบวนการในชั้นศาล โดยจะเริ่มพิจารณาในวันที่ 14 ม.ค.68 ส่วนเรื่องการเฉลี่ยทรัพย์สินคืนผู้เสียหาย ขณะนี้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) สามารถติดตามทรัพย์สินกลับมาได้เพียง 3,000 ล้านบาท แต่คดีนี้มีมูลค่าความเสียหายถึง 14,000 ล้านบาท จึงต้องติดตามทรัพย์กลับขึ้นมาให้ได้มากที่สุด

อนึ่ง กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจาก DSI โดยกองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน เริ่มทำการสอบสวนเป็นคดีพิเศษ เมื่อ 20 มิ.ย.66 โดยมี พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รักษาราชการในตำแหน่งอธิบดี DSI เป็นหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน และทำการสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว จึงได้ส่งสำนวนการสอบสวนคดีพิเศษไปยังพนักงานอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ มีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหา รวม 11 ราย เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.66 ในความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ฐานฉ้อโกงประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญา และฐานฟอกเงินตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ จะส่งตัวนายชนินทร์ไปยังพนักงานอัยการในวันจันทร์ที่ 24 มิ.ย.67


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ