HILITE: AOT ร่วง 4.98% โบรกฯ หั่นเป้ารายได้-กำไรลงกังวลรายได้หดหลังเรียกคืนพื้นที่เช่าบางส่วน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 24, 2024 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

AOT ร่วง 4.98% มาที่ 57.25 บาท ลดลง 3.00 บาท มูลค่าซื้อขาย 1,275.54 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.17 น. จากราคาเปิด 58.75 บาท ราคาสูงสุด 58.75 บาท ราคาต่ำสุด 56.75 บาท

รายงาน Bangkok Suvarnabhumi International Airport Audit Report ของ Skytrax มีข้อเสนอแนะว่า AOT ภายในอาคารเทียบเครื่องบิน (Concourse) และอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) เพื่อจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานต่าง ๆ เพิ่มเติมให้ครบถ้วนตามมาตรฐานการดำเนินกิจการท่าอากาศยานสมัยใหม่ เพื่อตอบสนองต่อความคาดหวังและความต้องการด้านการใช้บริการของผู้โดยสารให้ดียิ่งขึ้น

รวมทั้งเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายของ ทอท. และรัฐบาลที่จะทำให้ ทสภ.ได้รับการจัดอันดับไปสู่ 1 ใน 50 สนามบินที่ดีที่สุดในโลกภายในปี 2568 และจะไปสู่อันดับ 1 ใน 20 ภายใน 5 ปีนับจากนี้

นอกจากนั้น คณะกรรมการกลยุทธ์คุณภาพบริการท่าอากาศยานของ ทอท.ได้มีความเห็นว่า พื้นที่ภายในอาคารผู้โดยสาร ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) มีความแออัด จึงได้เสนอแนะให้ ทอท.แก้ไขปัญหาด้วยการปรับปรุงพื้นที่ภายในอาคารผู้โดยสารให้พร้อมสำหรับการดำเนินกิจการท่าอากาศยานตลอดจนดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาเพื่อจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานต่าง ๆ เพิ่มเติมสำหรับอำนวยความสะดวกสำหรับให้บริการแก่ผู้โดยสารได้

จากเหตุผลดังกล่าวข้างต้น ทอท.จึงเห็นควรจัดสรรพื้นที่ ณ ทสภ. และ ทภก. เพื่อใช้ในการปรับปรุงพื้นที่ซึ่งเมื่อตรวจสอบแล้วพบว่า พื้นที่ที่เหมาะสมบางส่วนจะเป็นพื้นที่ที่มีการประกอบกิจการเชิงพาณิชย์ของผู้ประกอบการได้แก่ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด รวมทั้งพื้นที่ปฏิบัติงานบางส่วนของส่วนราชการ ได้แก่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กรมศุลกากร และกรมสรรพากร

ดังนั้น ที่ประชุมคณะกรรมการ ทอท.จึงมีมติอนุมัติให้ทอท.ขอคืนพื้นที่ประกอบกิจการของผู้ประกอบการ และพื้นที่ปฏิบัติงานของส่วนราชการบางส่วนภายในอาคาร Concourse และ SAT-1 ณ ทสภ. จำนวนรวมประมาณ 1,097.14 ตารางเมตร และภายในอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ณ ทภก. จำนวนรวมประมาณ 491.22 ตารางเมตร เพื่อให้ทอท.นำมาใช้ในการดำเนินกิจการท่าอากาศยาน ตลอดจนดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาเพื่อจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานต่าง ๆ เพิ่มเติม สำหรับให้บริการแก่ผู้โดยสาร เพื่อให้ผู้โดยสารมีที่พักคอยมากขึ้น ตามข้อเสนอแนะของ Skytrax และคณะกรรมการกลยุทธ์คุณภาพบริการท่าอากาศยานของ ทอท.ดังกล่าว โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2567 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ การขอคืนพื้นที่ประกอบกิจการฯ และพื้นที่ปฏิบัติงานฯดังกล่าวข้างต้น จะทำให้ ทอท.มีรายได้จากค่าเช่าพื้นที่ ณ ทสภ. และ ทภก.ลดลงเป็นจำนวนเงินเดือนละประมาณ 1,015,000 บาท และอาจทำให้ได้รับค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำรายเดือนในช่วงปีสัญญา 2567-2568 ณ ทสภ. ลดลงเป็นจำนวนเงินเดือนละประมาณ 74 ล้านบาท และ ณ ทภก. ลดลงเป็นจำนวนเงินเดือนละประมาณ 19 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ทอท.มีโครงการที่จะเพิ่มรายได้จากกิจกรรมเชิงพาณิชย์อื่น ๆ ชดเชยรายได้ส่วนที่ลดลงต่อไป

บล.ทิสโก้ ระบุว่า บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. มีแผนการเรียกคืนพื้นที่เชิงพาณิชย์ และสำนักงานที่สนามบินสุวรรณภูมิและภูเก็ต ตามคำแนะนำของ Skytrax ซึ่งการเรียกคืนนี้จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2024 เป็นต้นไป AOT คำนวณว่าจะมีการลดลงของรายได้ค่าสัมปทาน และค่าเช่าทรัพย์สินของรัฐจาก King Power (KP) เป็นจำนวน 94 ล้านบาทต่อเดือน จนกว่าสัญญาจะสิ้นสุด

เพื่อสะท้อนผลกระทบนี้ เราได้ปรับลดประมาณการกำไรสำหรับปี 2567-2569 ลง 3%, 5% และ 4% ตามลำดับ ส่งผลให้มูลค่าที่เหมาะสมของเราลดลงเหลือ 77.00 บาท จาก 81.00 บาท โดยคาดการณ์ว่า AOT จะไม่มีมาตรการเพิ่มเติมที่อาจส่งผลเชิงลบต่อรายได้ ทั้งนี้ เรายังคงคำแนะนำ "ซื้อ" สำหรับ AOT โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 77.00 บาท จากประโยชน์โดยตรงจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว

ด้านบล.กรุงศรี ระบุ มอง Slightly Negative ต่อการเรียกคืนพื้นที่เช่าบางส่วนคืนจากผู้เช่า AOT ประเมินทำให้รายได้ลดลง -1.1 พันลบ. ต่อปี คิดเป็นสัดส่วนเพียง 1-2% ของประมาณการรายได้เรา และคิดเป็น Downside -3% ต่อกำไรสุทธิและราคาเป้าหมาย (ยังไม่รวมโอกาสจากการพัฒนาพื้นที่ทำให้มีศักยภาพรองรับผู้โดยสารได้ดีขึ้น) หากราคาหุ้น AOT อ่อนตัวเรามองเป็นโอกาส "ทยอยสะสม" คงคำแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 70.50 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ