ส่งฟ้อง "ชนินทร์" คดีฉ้อโกง STARK เมินยื่นประกันพร้อมสู้สุดตัวยันไม่ใช่คนได้ประโยชน์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 24, 2024 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ส่งฟ้อง

พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่คดีพิเศษปฏิบัติการ (ปพ.) และเจ้าหน้าที่ศูนย์สืบสวนสะกดรอยและการข่าว DSI ควบคุมตัวนายชนินทร์ เย็นสุดใจ อดีตประธานกรรมการ บมจ. สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น (STARK) จำเลยรายสำคัญในคดีทุจริตบริษัท สตาร์คฯ จากห้องควบคุมตัวผู้ต้องขัง ชั้น 6 ออกจากอาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อเดินทางไปให้อัยการส่งฟ้อง

ทั้งนี้ ระหว่างการคุมตัวผู้ต้องหาออกจากอาคาร ผู้สื่อข่าวหลากหลายสำนักที่ได้ปักหลักติดตามความเคลื่อนไหวตั้งแต่ช่วงเช้าได้รุดสอบถาม ว่า มีอะไรอยากจะกล่าวหรือไม่ ในกรณีที่ถูกนำตัวสั่งฟ้อง และเป็นผู้ต้องหารายสุดท้ายแล้ว รวมถึงได้มีการร้องขอความเป็นธรรมหรือไม่ และถามอีกว่ากรณีที่มีบางคนไม่ถูกสั่งฟ้อง คิดเห็นอย่างไร และถูกข่มขู่คุกคามชีวิตจริงหรือไม่ จะต่อสู้คดีหลังจากนี้อย่างไรบ้าง ซึ่งเจ้าตัวเงียบไม่ตอบคำถาม

เมื่อถามว่าคิดเห็นอย่างไรที่นายชินวัฒน์ อัศวโภคี อีกหนึ่งอดีตผู้บริหารคนสำคัญของ STARK ไม่ถูกอัยการสั่งฟ้อง นายชนินทร์ ได้หันมามองแต่ไม่ได้ตอบคำถาม ก่อนถูกคุมตัวขึ้นรถทีทันที โดยมีเจ้าหน้าที่ DSI ประกบข้างมุ่งหน้าไปยังสำนักงานอัยการคดีพิเศษ ถ.รัชดาภิเษก กรุงเทพฯ เพื่อนำตัวส่งฟ้องต่อพนักงานอัยการตามขั้นตอนต่อไป

นายวิรุฬห์ ฉันท์ธนนันท์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ยื่นฟ้องผู้ต้องหาในความผิดเกี่ยวกับการเป็นกรรมการหรือผู้บริหารร่วมกันทำงบดุลหรือบัญชีอันเป็นเท็จในเรื่องผลกำไร ฉ้อโกงประชาชนชี้ชวนหลอกลวงด้วยการแสดงความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับผลกำไรต่อประชาชนและสถาบันการเงิน ทำให้ได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากผู้ถูกหลอกลวง ยักยอกในฐานะเป็นผู้จัดการทรัพย์สินของผู้อื่น สมคบกันฟอกเงินและร่วมกันฟอกเงิน อันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ พรบ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งเป็นลักษณะความผิดเดียวกับผู้ต้องหาที่ยื่นฟ้องไปก่อนหน้านี้

ท้ายคำร้อง หากจำเลยขอปล่อยตัวชั่วคราว โจทก์ขอคัดค้านเนื่องจากการกระทำความผิดของจำเลยกับพวกมีพฤติการณ์กระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจโดยดำเนินการเป็นกระบวนการและก่อให้เกิดความเสียหายต่อประชาชนเป็นจำนวนมากและทำให้ระบบเศรษฐกิจของประเทศได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง และเป็นการกระทำความผิดหลายกรรมซึ่งเป็นความผิดจำนวนมาก โดยจำเลยได้เคยหลบหนีระหว่างสอบสวนมาแล้ว และคดีมีอัตราโทษสูงเกรงว่าจำเลยจะหลบหนี ผู้เสียหายได้ร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับจำเลยภายในกำหนดอายุความตามกฎหมายแล้ว หากจำเลยให้การรับสารภาพ โจทก์ประสงค์จะสืบพยานประกอบคำรับสารภาพด้วย ขณะที่ นายเรืองศักดิ์ สุขเสียงศรี ทนายความของนายชนินทร์ เปิดเผยว่า ขณะนี้อัยการได้ส่งฟ้องนายชนินทร์แล้ว และนายชนินทร์ไม่ประสงค์จะขอประกันตัว โดยจะขอต่อสู้คดีในชั้นศาลว่าไม่ใช่เป็นผู้ได้รับประโยชน์ที่แท้จริงจากการกระทำผิดในคดีดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ