โกลเบล็ก เก็ง SET รีบาวด์รับมาตรการคุม Short Sell-ลุ้น Window Dressing คัด 5 หุ้น ESG เด่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 25, 2024 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลเบล็ก เก็ง SET รีบาวด์รับมาตรการคุม Short Sell-ลุ้น Window Dressing คัด 5 หุ้น ESG เด่น

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก (GBS) ประเมินทิศทางดัชนีตลาดหุ้นไทยมีโอกาส Rebound ระยะสั้น เนื่องจากมีมาตรการคุม Short Sell หุ้น โดยจะต้องเป็นกลุ่ม Non-SET 100 ที่มีมาร์เก็ตแคป 5-7 พันล้านบาท และ Turnover เกิน 2% เริ่มใช้เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ที่ผ่านมา ประกอบกับลุ้น Window Dressing นสัปดาห์นี้ และการประกาศใช้มาตรการ Uptick Rule วันที่ 1 ก.ค. จะช่วยลดความผันผวนที่ผิดปกติของราคาหุ้น จึงให้กรอบดัชนีสัปดาห์นี้ที่ 1,290-1,330 จุด

โกลเบล็ก เก็ง SET รีบาวด์รับมาตรการคุม Short Sell-ลุ้น Window Dressing คัด 5 หุ้น ESG เด่น

อีกทั้งทางสหรัฐและจีนหวนกลับมาเจรจาด้านอาวุธนิวเคลียร์แบบกึ่งทางการในเดือนมี.ค. ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปีโดยจะไม่ใช้อาวุธนิวเคลียร์ข่มขู่ไต้หวัน ขณะที่ฝ่ายบริหารสินทรัพย์และความมั่งคั่งของ เจพี มอร์แกน เชสเปิดเผยว่ามองเห็นสัญญาณของเศรษฐกิจที่กำลังปรับตัวดีขึ้นในประเทศจีน ซึ่งจะช่วยหนุนธุรกิจของ เจพี มอร์แกน เชส ในจีนที่ซบเซาในช่วงที่ผ่านมา

ด้านนายกรัฐมนตรีไทยเดินหน้าแก้กฎหมายอนุญาตให้ต่างชาติเช่าที่ดินได้ 99 ปีและให้ซื้อคอนโดได้ 75% ของสัดส่วนทั้งหมด และลุยตรวจแหลมฉบังเฟส 3 เรียกความเชื่อมั่นการเปิดท่าเรือ F1 ตามแผนรับนักลงทุนต่างชาติ

ปัจจัยที่ต้องติดตามในประเทศ อาทิ วันที่ 26 มิ.ย. เลือกส.ว.ระดับประเทศ และรายงานผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ฉบับย่อ สัปดาห์ที่ 5 สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค วันที่ 28 มิ.ย. ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย วันที่ 1-2 ก.ค.ประชุม ครม.สัญจรลงพื้นที่ภาคอีสานตอนล่าง (ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ และสุรินทร์, วันที่ 2 ก.ค. กกต.ประกาศรายชื่อ ส.ว.ชุดใหม่ทั้ง 200 คน วันที่ 3 ก.ค. ศาลรัฐธรรมนูญ นัดพิจารณาคดียื่นวินิจฉัยนายกฯ วันที่ 10 ก.ค. ศาลรัฐธรรมนูญ นัดพิจารณาคดียุบพรรคก้าวไกล

ด้านสถานการณ์ต่างประเทศที่น่าจับตา วันนี้ 25 มิ.ย. สหรัฐรายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ วันที่ 27 มิ.ย. จีนรายงานกำไรภาคอุตสาหกรรมเดือน พ.ค. อียูรายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย. สหรัฐ รายงาน GDP 1Q67 วันที่ 1 ก.ค. มาตรการ Uptick Rule มีผลบังคับใช้

แนะนำกลยุทธ์การลงทุนในหุ้นที่มี ESG Rating เด่น (AAA) และเป็นหุ้นที่อยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืนมาตลอดระยะเวลา 8 ปีตั้งแต่ปี 58-66 ได้แก่ ADVANC, BANPU, CPF, PTTGC และ SCC

ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก ประเมินแนวโน้มราคาทองคำในสัปดาห์นี้ว่า แนะนำให้ติดตามตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ ความเชื่อมั่นผู้บริโภค ตัวเลข GDP สหรัฐงวดไตรมาส 1/67 ยอดดุลการค้าของสหรัฐ อัตราเงินเฟ้อ (PCE) คาดการณ์อัตราเงินเฟ้อสหรัฐ และ Fed Monetary Policy report โดยจากช่วงที่ผ่านมาตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มชะลอตัวลง เป็นปัจจัยหนุนเฟดลดอัตราดอกเบี้ย

อย่างไรก็ตาม ประธานเฟดสาขามินนีแอลโพลีส และสาขาฟิลาเดลเฟีย ส่งสัญญาณว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพียง 1 ครั้งในปีนี้ โดยมองว่าแม้เงินเฟ้อจะชะลอตัวลง แต่ยังคงอยู่ในระดับสูง มองกรอบทองคำสัปดาห์นี้ 2,305-2,387 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ โดยมองหากไม่สามารถทะลุแนวต้าน 2,387 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ให้ชะลอการลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ