ทนายผู้เสียหาย STARK จ่อขอศาลเรียกข้อมูล Financial Crime Forensic ฉีกหน้ากากตัวการเบื้องหลัง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 25, 2024 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีรพัฒน์ ปริยวงศ์ ทนายความสำนักกฎหมาย VLA ผู้รับมอบอำนาจผู้ถือหุ้นกู้และผู้ถือหุ้นสามัญที่ได้รับความเสียหายจาก บมจ.สตาร์ค คอร์ปอเรชั่น (STARK) กล่าวว่า อยู่ระหว่างเตรียมการยื่นขอให้ศาลอาญาออกหมายให้บริษัทที่เกี่ยวข้องกับ STARK นำข้อมูลและหลักฐานมาให้กับศาลให้ครบถ้วน เพราะเป็นหลักฐานสำคัญที่อยู่ในการครอบครองของบริษัทเอกชนอื่น ๆ เช่น บริษัทที่ปรึกษาที่เข้าไปตรวจสอบเส้นทางการเงินของ STARK และบริษัทที่ช่วยโยกย้ายเงินจากการฉ้อโกงของ STARK ออกไปต่างประเทศ

แม้ว่าทางการจะสามารถจับตัวนายชนินทร์ เย็นสุดใจ อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร STARK ได้ แต่ก็ยังให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และยังไม่แน่ใจว่าจะสามารถนำสืบทรัพย์มาเยียวยาผู้เสียหายได้หรือไม่ อีกทั้งคดีนี้ยังไม่ได้ฟ้องไปถึงผู้สอบบัญชี ผู้เซ็นรับรองงบการเงิน และบริษัทหลักทรัพย์ที่ช่วยโยกย้ายเงิน STARK ออกนอกประเทศ

เพราะเท่าที่ดูจากรายการเอกสารที่กรมคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ที่ยื่นให้กับศาลอาญา ยังมีเอกสารสำคัญที่ยังไม่ถูกเปิดเผย ได้แก่ รายงานตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินโดยละเอียด (Financial Crime Forensic) ที่ทางผู้บริหาร STARK ชุดใหม่ได้ว่าจ้างบริษัทดีลอยท์ ทุ้ช โธมัสสุ ไชยยศ ที่ปรึกษา จำกัด ตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินที่ผิดปกติของผู้บริหารชุดเก่า แต่พอตรวจสอบไปมา ดีลอยท์ฯ ก็ยกเลิกสัญญาและขอไม่ทำการตรวจสอบต่อ

โดยเอกสารชิ้นนี้ เป็นเอกสารการเงินการบัญชีที่มีข้อมูลมากกว่างบการเงิน และเป็นเอกสารที่มีระบุบริษัทหลักทรัพย์ชื่อดังระดับโลกช่วย STARK โยกย้ายเงินจำนวนมากออกไป ซึ่งทนายความของบริษัทเหล่านี้คงไม่ยอมเปิดหลักฐานโดยง่าย หากไม่ใช่คำสั่งศาล จึงต้องขอพึ่งอำนาจศาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ