IPOInsight: CHAO หุ้น "ข้าวตังหมูหยอง" ในตำนาน อัพการผลิตกว่าเท่าตัวท้าชิงตลาดโลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 26, 2024 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เจ้าสัว ฟู้ดส์ อินดัสทรี (CHAO) หุ้นข้าวตัง-สแน๊คหมูในตำนานกว่า 66 ปี ขายหุ้น IPO จำนวนไม่เกิน 87,684,100 ล้านหุ้น ใช้สร้างโรงงานแห่งใหม่และอัพกำลังผลิต พร้อมเดินหน้าเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (SET) หมวดธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มในเร็วๆนี้

CHAO เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายขนมขบเคี้ยวและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเนื้อสัตว์ภายใต้แบรนด์ "เจ้าสัว" และ "โฮลซัม (Wholesome)" เป็นระยะเวลากว่า 66 ปี แบ่งสินค้าออกเป็น 2 กลุ่มหลัก ได้แก่ กลุ่มขนมขบเคี้ยว (Snacks) คิดเป็นสัดส่วน 81% ของรายได้ทั้งหมด ผลิตภัณฑ์เด่นที่ประสบความสำเร็จ อาทิ ข้าวตัง และหมูแท่ง ส่วนกลุ่มอาหาร (Meal) พร้อมทานและพร้อมปรุง คิดเป็นสัดส่วน 19% อาทิ หมูหยอง และกุนเชียง

สำหรับช่องทางจำหน่ายสินค้าของ CHAO หลากหลายและครอบคลุมร้านค้าปลีกและค้าส่งสมัยใหม่ (Modern Trade), ร้านค้าปลีกดั้งเดิม (Traditional Trade), ช่องทางส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศ และช่องทางอื่น ๆ

นางสาวณภัทร โมรินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CHAO เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" ว่า เงินระดมทุนส่วนแรกใช้เพื่อสร้างโรงงานแห่งที่สองของแบรนด์โฮลซัม ซึ่งจะผลิตเพื่อการส่งออก เนื่องจากโรงงานเดิมกำลังการผลิตค่อนข้างแน่นแล้ว ขณะที่เงินระดมทุนอีกส่วนจะนำไปขยายกำลังผลิตโรงงาน "เจ้าสัว" เงินระดมทุนส่วนที่เหลือใช้เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียน และชำระหนี้สถาบันการเงิน

"ปัจจุบันโรงงานผลิตสินค้าแบรนด์เจ้าสัวที่เป็นเนื้อหมู กำลังผลิต 4,500 ตันต่อปี จะขยายเพิ่มอีก 1,000 ตัน รวมเป็น 5,500 ตันต่อปี ส่วนแบรนด์โฮลซัมที่เป็นโรงงานส่งออก ปัจจุบันผลิต 2,000 ตันต่อปี จะสร้างโรงงานแห่งใหม่เพิ่มอีก 2,000 ตัน เป็น 4,000 ตันต่อปี ดังนั้น กำลังผลิตรวมกันทั้งหมดคือ 9,500 ตันต่อปี น่าจะเห็นภาพประมาณช่วง Q4/68" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกล่าว

แผนธุรกิจช่วง 3-5 ปี สำหรับแผนภายในประเทศ เรายังคงเดินหน้าขยายมาร์เก็ตแชร์ของตลาดข้าวตัง และ Pork Snack อย่างต่อเนื่อง แม้เราจะเป็นผู้นำในตลาดนี้อยู่แล้ว แต่ยังเห็นโอกาสในการเติบโตได้อีก เราก็จะขยายตลาดในประเทศต่อไป

"สินค้าขนมจะมีโอกาสในการทานบ่อยกว่าสินค้าที่เป็นอาหาร เนื่องจากอาหารทานเป็นมื้อ แต่ขนมสามารถทานได้บ่อยครั้งมากกว่า และสินค้าขนมก็มีอัตรากำไรขั้นต้นค่อนข้างสูงกว่ากลุ่มอาหารด้วย" นางสาวณภัทร กล่าว

สำหรับแผนส่งออกสินค้า ปัจจุบันเราส่งออกไปเพียง 12 ประเทศเท่านั้น มีอีกหลายประเทศที่เรายังไม่ได้ไป และ SKU สินค้าส่งออกก็ยังไม่ค่อยมาก ซึ่งเราสามารถขยายตรงนี้ได้อีก และสินค้าที่เราจะส่งออกไปนั้นก็ค่อนข้างจะตรงเทรนด์ของผู้บริโภคในต่างประเทศก็คือ Better-for-You Snack เป็นขนมขบเคี้ยวที่มีคุณประโยชน์มากกว่า ซึ่งแผนส่งออกสินค้าก็จะสอดคล้องไปกับแนวคิดของบริษัท คือ Bring Local to Global

นางสาวณภัทร กล่าวอีกว่า จากข้อมูลการวิจัยตลาด ประเทศหลักที่มีการบริโภคขนมต่อหัวต่อปีจำนวนมาก คือประเทศสหรัฐอเมริกาและจีน ซึ่งทั้งสองประเทศเราเข้าไปแล้ว และถือเป็นตลาดหลักของเรา แต่ก็ยังมีโอกาสขยายสินค้าเข้าไปในช่องทางอื่น ๆ เพิ่มอีก นอกจากนั้น ยังมีประเทศอื่น ๆ อย่าง ออสเตรเลีย หรือเกาหลีใต้ ที่เราเข้าไปแล้วเราก็มีแผนขยายเพิ่มเติม

และอีกกลุ่มประเทศที่สำคัญ คือ กลุ่มประเทศบริโภคอาหารฮาลาล เนื่องจากโรงงานของโฮลซัม แยกออกมาจากโรงงานเจ้าสัว และได้รับการรับรองระบบฮาลาล สามารถขายสินค้าในประเทศกลุ่มตะวันออกกลางได้ด้วย ก็จะเป็นอีกโซนที่เราสนใจ สินค้าที่ผลิตอยู่ คือ แครกเกอร์ธัญพืช ข้าวตังหน้ากุ้งหยอง ข้าวตังหน้าปลาหยอง และหนังปลาทอดกรอบ เป็นต้น

"นอกเหนือจากแผนกลยุทธ์ดังกล่าว หากมีธุรกิจที่น่าสนใจเราก็พร้อมที่จะเปิดโอกาสพิจารณาในแง่ของการร่วมทุนเพื่อจะหา Synergy ร่วมกันเพื่อให้เกิดประโยชน์มากที่สุด" นางสาวณภัทร กล่าว
*CHAO คือใคร ? (นาทีที่ 0.53 - 2.49)
*CHAO กับข้อได้เปรียบทางธุรกิจ (นาทีที่ 2.50 - 3.52)
*CHAO กับความเสี่ยงทางธุรกิจและแผนการรับมือ (นาทีที่ 3.53 - 4.51)
*CHAO กับแผนระดมทุน (นาทีที่ 4.52 ? 6.04)
*CHAO กับแผนธุรกิจ 3-5 ปี (นาทีที่ 6.05 ? 9.19)

https://youtu.be/GFoQnnsuUe4


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ