TFMAMA คาดรายได้ปี 67 โต 6-8% ทะลุเป้า เร่งบุกตลาดตปท.ครอบคลุม 80 ชาติภายใน 3 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 28, 2024 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพันธ์ พะเนียงเวทย์ ผู้จัดการสำนักกรรมการผู้อำนวยการ บมจ.ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ (TFMAMA) กล่าวว่า แนวโน้มรายได้ปี 67 คาดเติบโต 6-8% มากกว่าเป้าหมายที่ 4-5% จากปี 66 ที่ 28,660 ล้านบาท ซึ่งในช่วงครึ่งปีหลังจะทยอยออกผลิตภัณฑ์ใหม่เพิ่มอีก ทั้งนี้ประเมินว่าการบริโภคในประเทศยังเติบโตแต่จะไม่มากเช่นในอดีต ขณะที่ต่างประเทศเติบโตได้ดีกว่า จึงวางแผนขยายตลาดต่างประเทศครอบคลุม 70-80 ประเทศทั่วโลกภายใน 3 ปี จากปัจจุบันส่งออกสินค้าราว 68-69 ทั่วโลก โดยปี 67 บริษัทวางงบลงทุนหลักพันล้านบาท ซึ่งจะใช้ซื้อเครื่องจักรประมาณ 500-600 ล้านบาท

ขณะที่ตลาดต่างประเทศที่มีอยู่แล้ว ต้องขยายช่องทางการจัดจำหน่ายมากขึ้น อาทิ สหรัฐ ออสเตรเลีย โดยมุ่งเน้นช่องทาง Modern trade ผ่านการหาพันธมิตรใหม่ ๆ รวมทั้งเปลี่ยนสินค้าให้ตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าในประเทศนั้น ๆ ขณะตลาดใหม่ที่กำลังศึกษาอาทิ แอฟริกาใต้ และอเมริกาใต้ นอกจากนี้ยังมีแผนขยายโรงงานในต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีโรงงาน 4 แห่ง ได้แก่ ไทย กัมพูชา เมียนมา และบังคลาเทศ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการพูดคุยกับพันธมิตรในพม่าและกัมพูชาเพื่อเพิ่มกำลังการผลิต

สำหรับการเติบโตในประเทศมีข้อจำกัดทั้งเรื่องราคาและการบริโภคผลิตภัณฑ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่อยู่ระดับต้น ๆ ของโลก ประเมินว่าตลาดในไทยเริ่มโตน้อยลง รวมทั้งการเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีความเกี่ยวเนื่องกับกำลังซื้อในประเทศ ซึ่งในช่วงครึ่งปีหลังมีมาตรการหนุนกำลังซื้อผู้บริโภค บริษัทหวังว่ากำลังซื้อจะมีสูงขึ้นเพียงพอที่จะจับจ่ายใช้สอยกับสินค้าจำเป็นต่าง ๆ อย่างไรก็ตามมองว่ายอดขายต่างประเทศจะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตในปีนี้

"เราอยากจะฝากว่าการเติมเงินเข้ากระเป๋าผู้บริโภค หรือการเติมกำลังซื้อเข้ามาในตลาด ต้องไปจำกัดการไหลออกของเงินในระบบด้วย ไม่ว่าจะเป็นหนี้นอกระบบซึ่งหากไหลออกไปจะไม่กลับมาเวียนในระบบเศรษฐกิจอย่างถูกต้อง"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ