เอเซีย พลัส มองบวก SET ครึ่งปีหลังหวังฟื้นตามเศรษฐกิจ-กำไร บจ.ขยับ ลุ้น ThaiESG ใหม่หนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 1, 2024 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.เอเซีย พลัส เผยช่วงครึ่งแรกปี 67 ตลาดหุ้นไทยเผชิญศึกรอบด้าน เริ่มต้นด้วยตัวเลขเศรษฐกิจตกต่ำ โดย GDP ไตรมาส 1/67 โตเพียง 1.5% ลดลงจาก 1.7% ในไตรมาส 4/66 รวมถึงกำไรบริษัทจดทะเบียนไตรมาส 4/66 ลดเหลือ 1.76 แสนล้านบาท ต่ำสุดในรอบ 5 ไตรมาส และยังเผชิญสงครามตะวันออกกลางต่อเนื่อง ขณะที่การเมืองไทยร้อนแรง ส่งผลให้ Fund Flow ต่างชาติไหลออก 1.1 แสนล้านบาท กดดัน SET Index ปรับตัวลง -8% มาใกล้กับระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปี

การเริ่มต้นครึ่งหลังของปีภาพเศรษฐกิจโลกที่ดูผ่อนคลายลง จากความเสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอย ท่ามกลางวัฏจักรดอกเบี้ยขาลงเริ่มชัดเจน โดยเฉพาะช่วงไตรมาส 3/67 เชื่อว่าจะช่วยลดแรงกดดันต่อ อัตราแลกเปลี่ยน หนุนให้ค่าเงินบาทมีเสถียรภาพมากขึ้น ขณะที่ SET Index จะดีขึ้นตามลำดับ จากความกังวลสถานการณ์การเมืองอาจมีแรงกดดันลดลง

ขณะที่เศรษฐกิจไทย Bottom out จากหลายภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นการใช้จ่ายภาครัฐ (G) ภาคการการลงทุน (I) รวมถึงภาคการบริโภค (C) คาดเป็นตัวช่วยให้ GDP Growth ไทยทยอยเติบโตเป็นขั้นบันได

และประเมินกำไรงวดไตรมาส 2/67 ทรงตัวในระดับ สูงมีโอกาสอยู่ในกรอบ 2.3-2.7 แสนล้านบาท เติบโต YOY จากฐานที่ต่ำมีแรงหนุนเพิ่มจากค่าเงินบาทอ่อน และราคาน้ำมันยืนระดับสูงหนุน Traling P/E ค่อยๆถูกลง

ส่วน Fund Flow ต่างชาติไหลออกจากเอเชียใต้ และไหลออกจากตลาดหุ้นไทย มากที่สุดกว่า 1.1 แสนล้านบาท อีกทั้งในช่วงที่ผ่านมายังขายหุ้นไทยติดต่อกัน 26 วันทำการ เป็นการขายติดต่อกันที่ยาวนานที่สุดเป็นอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ พร้อมกับมีสัดส่วน Short Sell สูงถึง 13% -17% ของมูลค่าซื้อขาย

อย่างไรก็ตาม Downside ของ SET Index จำกัดเช่นกัน หลังดัชนีย่อตัวลงมาจน Valuation อยู่ในระดับที่น่าสนใจมาก ณ SET Index ที่ 1300 จุด มี P/E67F ที่ต่ำเพียง 14.2 เท่า (ต่ำกว่า -1SD), PBV 1.22 เท่า (ต่ำกว่า -2SD) และ Dividend Yield สูง ถึง 3.5% (สูงกว่า+1SD)

ส่วนแรงผลักดันดัชนีในช่วงไตรมาสที่ 3 ประกอบด้วยการเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐ, รอรับเม็ดเงินจากกองทุน ThaiESG ใหม่เข้ามาหนุน และเริ่มเพิ่มเสถียรภาพจากตลาดหลักทรัพย์ อย่าง Uptick คาดจะช่วยหนุนให้ ดัชนีค่อยๆ ทยอยฟื้นตัวกลับ ขึ้นไปเหนือ 1,400 จุด อีกครั้งได้ในไตรมาสนี้

กลยุทธ์การลงทุน แนะนำหุ้นพื้นฐานดี ได้เม็ดเงิน ThaiESG ใหม่ เข้ามาหนุน กับ 2 ธีมหลัก หุ้นได้ประโยชน์จากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐ AOT, CK, GUNKUL และหุ้นปันผลระหว่างกาลสูง SIRI, ADVANC, TTB, TU


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ