EA รับบาดเจ็บถูก Force Sell แต่เคลียร์ปัญหาจบแล้ว เปิดกว้างรับเงินทุน-พันธมิตรร่วมซื้อหุ้นคืน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 1, 2024 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

EA รับบาดเจ็บถูก Force Sell แต่เคลียร์ปัญหาจบแล้ว เปิดกว้างรับเงินทุน-พันธมิตรร่วมซื้อหุ้นคืน

นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) เปิดเผยถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับหุ้น EA เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ยอมรับที่ผ่านมาได้นำหุ้นไปค้ำประกันเงินกู้โดยสัดส่วนของการกู้เป็นเพียงประมาณ 3% ของมูลค่าทรัพย์สินที่มีทั้งหมด ณ ราคาหุ้นเมื่อทำสัญญา ส่วนตัวเห็นว่าสัดส่วน 3% ถือเป็นจำนวนน้อยมากเมื่อเทียบกับหุ้นที่มี อีกทั้งเชื่อมั่นบริษัทจะสามารถดำเนินธุรกิจได้ตามแผนที่วางไว้ จึงประเมินว่าไม่มีความเสี่ยงกระทบถึงบริษัท

"สิ่งที่เกิดขึ้นตลอดช่วงเวลาหลายเดือนที่ผ่านมามีข่าวลือในทางลบต่างๆ เช่น ลือว่าผมขายหุ้นออกไปแล้ว หรือปล่อยข่าวที่ทำให้กระทบกับความเชื่อมั่นของบริษัท มีทั้งการติดต่อไปยังผู้ถือหุ้นรายใหญ่เพื่อโน้มน้าวให้ขายหุ้นทิ้ง ในขณะที่จำนวนหุ้นที่ถูก Short Sell ก็มากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อหุ้นถูกเทขายออกมามากๆ ทำให้ราคาหุ้นลดลงและเกิดการถูก Force Sell จนกลายเป็น Snowball ทำให้ทุกคนเสียหาย และในวันนี้ผมก็ถูก Force Sell ด้วยเช่นกันและเป็นคนที่เสียหายมากที่สุด ซึ่งได้พิสูจน์แล้วว่าที่ลือกันว่าผมขายหุ้นออกไปก่อนหน้านั้นไม่เป็นความจริง

ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมา พยายามทุกวิถีทางในการเจรจากับสถาบันการเงิน ไม่ว่าจะเสนอทางเลือกให้กับเจ้าหนี้หลากหลายรูปแบบ อาทิ หานักลงทุนเข้ามาซื้อหุ้นโดยทำ Big Lot เพื่อไม่ให้กระทบกับราคาหุ้นในกระดาน ขอจ่ายชำระบางส่วนพร้อมนำหลักทรัพย์ปลอดภาระที่อยู่กับเจ้าหนี้มาค้ำประกันเพิ่มขึ้น รวมถึงขอขยายเวลาชำระหนี้จากภายใน 3 วันขยายเป็น 15 วันโดยมีหลักฐานที่ยืนยันได้ว่าจะสามารถนำเงินมาชำระคืนได้อย่างแน่นอน เจ้าหนี้ก็ไม่ยอม จึงนำมาสู่การถูก Force Sell ดังกล่าวขึ้น" นายสมโภชน์ กล่าว

สำหรับหุ้นที่เคยนำไปค้ำประกันเงินกู้ได้ถูกบังคับขายเพื่อชำระหนี้หมดแล้ว นับจากนี้แรงเทขายควรจะหมดไปแล้ว ดังนั้นต่อไปนี้ราคาหุ้น EA น่าจะเริ่มกลับมาสู่สภาพปกติ ส่วนราคาปิดเมื่อสิ้นสัปดาห์ที่แล้ว มองว่าเป็นราคาที่ไม่สะท้อนพื้นฐานที่แท้จริงของบริษัท ในอีกมุมหนึ่งวิกฤติที่เกิดขึ้นถือเป็นโอกาสของนักลงทุนที่มองเห็นอนาคตของ EA

"ผมบาดเจ็บนะ?แต่ยังไม่ตาย" วันนี้ปัญหาของผมเคลียร์จบหมดแล้ว ปัจจุบันยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ใน EA สัดส่วนมากกว่า 33% รวมทั้งพันธมิตรยังถือหุ้นมากกว่า 50% จากนี้จะเดินหน้าทำธุรกิจต่อไป ผู้บริหารและพนักงานของ EA ทุกคนยังกำลังใจดีมาก พร้อมร่วมมือเป็นพลังที่เข็มแข็งกว่าเดิม ในฐานะผู้บริหารผมยังคงทำหน้าที่อย่างดีที่สุดและเป็นมืออาชีพ ผมอยากให้นักลงทุนแยกแยะระหว่างเกมการเงินกับปัจจัยพื้นฐานของธุรกิจออกจากกัน"

นายสมโภชน์ กล่าวว่า ตลาดทุนปัจจุบันเริ่มมีผลต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัท เนื่องจากการทำ Short Sell , Naked Short ประกอบกับข่าวลือช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดีส่งผลกระทบให้ราคาหุ้นปรับตัวลงเรื่อย ๆ เป็นปัจจัยทางจิตวิทยาที่กระทบกับความเชื่อมั่นของนักลงทุน อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าบริษัทยังมีกำไรอยู่ ยังเชื่อมั่นในปัจจัยพื้นฐานของบริษัท พร้อมซื้อหุ้นคืนหากมีผู้ให้ยืมเงินหรือเป็นพันธมิตรร่วมกัน

"วันนี้ผมกำลังโดนข่าวลือ การเล่นเกมทางการเงินทำลายบริษัท และถ้าเป็นอย่างนี้ต่อไปข่าวลือสามารถทำบริษัทดี ๆ ให้เสียหาย อีกหน่อยประเทศไทยก็ไม่ต้องมีบริษัทดี ๆ แล้ว ผมคิดว่าการเงินไม่ควรล้ำเส้นให้บริษัทเสียหาย"

นอกจากนี้ยังมองว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะส่งผลต่อบรรยากาศความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาดหุ้นไทย เป็นปัจจัยทางจิตวิทยาของตลาดหลังจากที่ราคาหุ้นไม่มีความสมเหตุสมผลกับการดำเนินงานของบริษัท

"ตลาดทุนซึ่งควรจะเป็นตลาดที่ตั้งมาส่งเสริมเศรษฐกิจ ส่งเสริมให้บริษัทเติบโต แต่มันกำลังกลับข้าง วันนี้หุ้นของประเทศไทยถูก แต่ถามว่าซื้อมั้ย ผมว่าไม่ซื้อ เพราะกลัวว่ามันจะลงอีก มันเป็นจิตวิทยาของตลาด มันไม่ได้อยู่ในจุดสมดุลของความมีเหตุมีผลกับราคาของหุ้นตัวนั้น ๆ"

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งตลาดหลักทรัพย์ฯ และ ก.ล.ต. ไม่มีใครตั้งใจให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น เป็นประสบการณ์ที่เกิดขึ้น และต้องเปลี่ยนแปลง เชื่อว่าหากมีการเปิดเผยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องหาทางในการกำกับดูแลเพิ่มเติม

นายสมโภชน์ กลาวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบมูลค่าหุ้น EA ทั้งหมดที่ถูก Force Sell เนื่องจากยังไม่ได้รับ Report และคาดว่าผู้บริหารส่วนใหญ่ถูก Force Sell ไปด้วย โดยยังมีหุ้นที่โดน Short โดยระบุตัวตนไม่ได้กว่า 120 ล้านหุ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ที่จะมีการรวบรวมหลักฐานดำเนินคดีผู้ที่ทำรายการผิดปกติกับหุ้น บมจ.เน็กซ์ พอยท์ (NEX) ส่งให้สำนักงาน ก.ล.ต. และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ในสิ้นเดือนมิ.ย. แต่เกิดเรื่องกับ EA ขึ้นก่อนจึงเลื่อนการยื่นออกไปเป็นในเร็ว ๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ