WAVE ผนึก ไคลเมท ออฟเซ็ท-TokenX จ่อออกโทเคนดิจิทัลอ้างอิง RECs พร้อมเข้าลงทุนด้วย 50%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 2, 2024 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

WAVE ผนึก ไคลเมท ออฟเซ็ท-TokenX จ่อออกโทเคนดิจิทัลอ้างอิง RECs พร้อมเข้าลงทุนด้วย 50%

นายเจมส์ แอนดริว มอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เวฟ บีซีจี จำกัด (WAVE BCG) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.เวฟ เอกซ์โพเนนเชียล (WAVE) กล่าวว่า บริษัท และบริษัท ไคลเมท ออฟเซ็ท แอ็คเซลเลอเรเทอร์ จำกัด ได้ร่วมกับบริษัท โทเคน เอกซ์ จำกัด (TokenX) ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล ซึ่งอยู่ภายใต้กลุ่มธุรกิจทางการเงินเอสซีบี เอกซ์ (SCBX) ในการศึกษาความเป็นไปได้ในการออกและเสนอขายโทเคนดิจิทัลที่มีใบรับรองการผลิตพลังงานหมุนเวียน (Renewable Certificates: Energy RECs) เป็นสินทรัพย์อ้างอิงมาตรฐานสากล I-REC(E)

ขณะที่วานนี้ คณะกรรมการบริษัท WAVE มีมติอนุมัติลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุนในใบรับรองพลังงานหมุนเวียน จำนวนทั้งสิ้นไม่เกิน 500 ล้านบาท ของมูลค่าโทเคนดังกล่าวที่คาดว่า ไคลเมท ออฟเซ็ท จะออกและเสนอขายไม่เกิน 1,000 ล้านบาท

การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลของ WAVE เป็นจุดเริ่มต้นตาม Roadmap เพื่อนำไปสู่การเสนอขายนักลงทุนรายใหญ่และประชาชนทั่วไปเมื่อได้รับอนุญาตจากสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) หลังจากบริษัทได้เข้าลงทุนใน RECs เพื่อนำมาชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการใช้พลังงานในอนาคตอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมาจนทำให้ในปัจจุบันเป็นหนึ่งในผู้ถือครอง RECs รายใหญ่ที่สุดในประเทศ

ขณะเดียวกัน บริษัทยังได้ศึกษาการนำ RECs มาเป็นสินทรัพย์หรือโครงการอ้างอิงสำหรับการออกโทเคนดิจิทัลเพื่อสนับสนุนให้มีการตระหนักรู้สำหรับการชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากพลังงานแก่ภาคเอกชน และสนับสนุนให้ประเทศไทยมีความสามารถในการบรรลุเป้าหมายด้านสภาพภูมิอากาศ

ตามที่บริษัทได้ดำเนินการศึกษานำไปสู่โอกาสในการออกและเสนอโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุนของ ไคลเมท ออฟเซ็ทฯ เพื่อเข้าสู่เป้าหมายในการรองรับสินทรัพย์ดิจิทัลสีเขียวและเพื่อสนับสนุนให้ภาคเอกชนไทยมีความสามารถในการแข่งขันบนเวทีโลก พร้อมกับการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่เป้าหมายด้านสภาพภูมิอากาศตามที่รัฐบาลและประเทศได้ประกาศไว้ซึ่งมีเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้ 30-40% ในปี 73 รวมทั้งการเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emission) ในปี 93 และปีพ.ศ. 2608 ตามลำดับ

"บริษัทยังเล็งเห็นโอกาสการมีส่วนร่วมเพื่อเข้าลงทุนในโครงการสินทรัพย์ดิจิทัลสีเขียวดังกล่าว ในฐานะ Anchor Investor สำหรับโครงการโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่นักลงทุนที่อาจขาดความรู้ด้านตลาดคาร์บอน พลังงานสะอาด และสินทรัพย์อ้างอิงของโทเคนดิจิทัล โดยจะดำเนินการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องและคำนึงถึงผลประโยชน์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นกับบริษัท และผู้ถือหุ้นของบริษัทเป็นสำคัญ โดยคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในปี 67 " นายเจมส์ กล่าว

ทั้งนี้ การออกและเสนอขายโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุนในใบรับรองพลังงานหมุนเวียนนี้จำเป็นจะต้องได้รับการอนุญาตจากสำนักงาน ก.ล.ต. ก่อนที่จะสามารถดำเนินการได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ