จับตาคดียุบก้าวไกล/เวิลด์แบงก์เปิดรายงานศก.ไทย/ลุ้น กกต.รับรองผล สว.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 3, 2024 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นการเมืองที่น่าจับตาวันนี้ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดประชุมเพื่อพิจารณาในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นเรื่องให้พิจารณาวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล หลังจากที่ กกต.ได้ยื่นคำร้องจากที่มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า พรรคก้าวไกล มีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งเป็นเหตุแห่งการยุบพรรค ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ซึ่งต้องจับตาว่า วันนี้ศาลจะมีคำสั่งเกี่ยวกับกระบวนวิธีพิจารณาคดีนี้อย่างไรต่อไป

โดยก่อนหน้านี้ นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ยังไม่สามารถบอกได้ว่าวันนี้จะมีการเปิดไต่สวนพยานหรือไม่ แต่มั่นใจว่าคดีจะได้ข้อสรุปก่อนเดือนก.ย.67 แน่นอน

  • ลุ้นการประกาศผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ ซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา ว่าสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะสามารถประกาศรับรองรายชื่อ สว.ทั้ง 200 คนได้ตามกำหนดในวันนี้หรือไม่ ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่ายถึงความไม่โปร่งใสในการเลือก สว.ครั้งนี้ อีกทั้งมีกระแสเรียกร้องให้การเลือก สว.ครั้งนี้เป็นโมฆะ ในขณะที่มีเรื่องร้องเรียนเข้ามาจำนวนมาก จึงเป็นไปได้ว่า กกต.อาจไม่สามารถรับรองรายชื่อ สว.ได้ภายในวันนี้ โดยอาจจะเลื่อนออกไปเป็นสัปดาห์หน้า

ดังนั้นต้องจับตาว่า กกต.จะตัดสินใจอย่างไร หรือจะประกาศรายชื่อไปก่อน แล้วไปสอยในภายหลัง เมื่อมีหลักฐานที่เพียงพอเอาผิดได้ หรืออาจจะรับรองรายชื่อเฉพาะ สว.ที่ไม่มีเรื่องร้องเรียนไปก่อน

  • นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีคำสั่งนัดประชุมสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ชุดที่ 26 ปีที่ 2 ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปี ครั้งที่ 1) สำหรับวาระพิจารณาเรื่องด่วน อาทิ ร่าง พ.ร.บ.การอุดมศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ..., ร่าง พ.ร.บ.การส่งเสริมวิทยาศาสตร์ การวิจัยและนวัตกรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ?, ร่าง พ.ร.บ. มาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ? และร่าง พ.ร.บ.การจัดสรรที่ดิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... เป็นต้น

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้

  • ธนาคารโลก เปิดรายงานตามติดเศรษฐกิจไทย (Thailand Economic Monitor) เดือนก.ค. 67 ในหัวข้อ "ปลดล็อกศักยภาพการเติบโตของเมืองรอง" โดยมีนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง ร่วมปาฐกถาพิเศษ
  • การประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เพื่อประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจไทย
  • การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) แถลงข่าวความร่วมมือจัดงานเทศกาลท่องเที่ยวยั่งยืน Amazing Green Fest 2024 และ The Hotelier 2024
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย แถลงข่าว "โครงการความร่วมมือในการจัดทำรายงานการวิเคราะห์อุตสาหกรรมตามรายธุรกิจ" จากนายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายธนกร กาญจนนัติ ผู้บริหารสายงาน สายงาน Global Business Development and Strategy ธนาคารกรุงไทย (KTB), นายสมประวิณ มันประเสริฐ รองผู้จัดการใหญ่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงาน EIC ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB), นายบุรินทร์ อดุลวัฒนะ กรรมการผู้จัดการ และ chief economist ศูนย์วิจัยกสิกรไทย (KBANK) และนายศักดิ์ดา พงศ์เจริญยง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด
  • บมจ.เอสซีจี เดคคอร์ (SCGD) แถลงกรณีความคืบหน้าโครงการลงทุนเพิ่มสายการผลิตวัสดุปิดผิวรักษ์โลก Stone Plastic Composite (SPC) และกลยุทธ์การผลักดันทั้งในประเทศ และภูมิภาคอาเซียน
  • บมจ.ทรูคอร์ปอเรชั่น (TRUE) แถลงข่าวเปิดทดสอบระบบเตือนภัยฉุกเฉินผ่านมือถือ เสมือนจริงครั้งแรกในไทย

ภารกิจของคณะรัฐมนตรี

  • นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี หารือทางโทรศัพท์กับนายสอนไซ สีพันดอน (H.E. Mr. Sonexay Siphandone) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อหารือด้านความร่วมมือในการแก้ไขปัญหายาเสพติดตามแนวชายแดน ณ ทำเนียบรัฐบาล

ต่อมา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมหน่วยขึ้นตรง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) (วาระพิเศษ) และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง โดยภายหลังการประชุม นายกรัฐมนตรี และ ผอ.รมน. แถลงข่าวผลการประชุมฯ ณ สำนักงาน กอ.รมน.

  • นายกรัฐมนตรี มอบหมาย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณบุคคลและองค์กรที่มีผลงานยอดเยี่ยม และดีเด่น ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ประจำปี 2567 ณ ทำเนียบรัฐบาล

กำหนดการกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญสมัยที่สาม (ครั้งที่ 1) ประจำปี พ.ศ. 2567 ณ ศาลาว่าการ กทม. (ดินแดง)
  • นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกทม. เป็นประธานประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนความร่วมมือบริหารจัดการน้ำ ครั้งที่ 2/2567 ณ กทม. 2

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ