ตลาดหุ้นแย่ทำหุ้น IPO ค้างท่อคิดหนักส่อแววเลื่อนขายรอจังหวะเด้ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 4, 2024 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอำนวย จิรมหาโภคา ผู้ช่วยผู้จัดการ หัวหน้ากลุ่มงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ยอมรับว่า หุ้น IPO หลายตัว ทั้งที่ได้รับอนุมัติแล้วและอยู่ระหว่างการพิจารณา อาจตัดสินใจเลื่อนการเสนอขายและเข้าตลาดฯ ออกไป เนื่องจากภาวะตลาดหุ้นไม่ค่อยดี โดยเฉพาะปัจจุบันดัชนี SET ลงมาเหลืออยู่แค่ 1,300 จุด บวก/ลบ

"บริษัทที่จะเข้าตลาดหุ้นได้มีการพูดคุยกับที่ปรึกษาทางการเงินถึงมูลค่าบริษัทแล้ว รวมทั้งราคา IPO ที่คาดหวัง ถ้านำหุ้นเข้ามาในช่วงตลาดหุ้นตอนนี้ก็อาจจะทำให้ราคา IPO ไม่ได้อย่างที่คาดหวัง ขณะเดียวกัน FA ก็ไม่กล้าขายราคาเดิม จึงต้องเลื่อนออกไปก่อน"นายอำนวย กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังมีบริษัทต่าง ๆ ยื่นเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีจำนวนบริษัทที่ได้รับอนุมัติและอยู่ระหว่างพิจารณามากกว่า 40 บริษัท โดยเป็นบริษัทที่ได้รับอนุมัติแล้วประมาณ 20 บริษัท กลุ่มนี้พร้อมที่จะเสนอขายและเข้าตลาดได้เลย ส่วนอีกราว 20 บริษัทที่อยู่ระหว่างการพิจารณา คาดว่าจะได้รับการอนุมัติใน 1 ถึง 2เดือน

นายอำนวย กล่าวว่า คาดเดายากว่าในช่วงครึ่งปีหลังนี้จะมีกี่บริษัทเสนอขายหุ้น IPO แต่หลังจากได้รับอนุมัติก็ยังมีเวลาขายภายในหนึ่งปี ถ้าหมดอายุไปก็ต้องมายื่นขออนุญาตใหม่ได้ บางบริษัทก็เห็นว่าถ้ากลับมายื่นใหม่ภายในหกเดือนก็จะง่าย

"กลุ่มที่รับอนุมัติแล้วจะขายเมื่อไร บอกไม่ได้ แต่ขายได้ภายใน1 ปี กลุ่มที่ on process ต้องใช้เวลา 1-2 เดือนก็จะอนุมัติ ก็มีเวลา ปีกว่าอาจจะขายปีนี้หรือปีหน้า ก็ดูจังหวะตลาด ภาวะตลาดแบบนี้ ทุกคนก็เห็น แต่ก็ใช้วิธีขออนุญาตไปก่อน อนุมัติไปก่อน ถ้าเกิน 1 ปีก็ต้องขอใหม่" นายอำนวย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ