ม็อบเตรียมบุกทำเนียบฯ ค้านดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด/ลุ้นต่อ กกต.รับรองผลเลือก สว.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 8, 2024 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย นัดหมายการชุมนุมรวมตัวหน้าสำนักงานสหประชาชาติ (UN) และเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล โดยจะยื่นข้อเรียกร้องต่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อคัดค้านแนวทางของรัฐบาลในการนำพืชสมุนไพรกัญชาและกัญชง กลับเข้าสู่บัญชียาเสพติดประเภทที่ 5 (ยส.5)

เนื่องจากที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมดังกล่าวนับหมื่นราย ที่มีใบอนุญาตผลิตและจำหน่าย ซึ่งมีมูลค่าการลงทุนไปแล้วหลายหมื่นล้านบาท ดังนั้นหากมีการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดอีก จะทำให้เกิดผลกระทบในวงกว้าง ทั้งนี้ ทางเครือข่ายฯ คาดว่าจะปักหลักชุมนุมจนกว่าจะได้รับคำตอบที่น่าพอใจ

ประเด็นด้านการเมือง

  • ยังต้องติดตามความคืบหน้าว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะพิจารณาประกาศรับรองผลเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดใหม่ 200 คน ได้ในสัปดาห์นี้หรือไม่ หลังจากที่ไม่สามารถประกาศรับรองรายชื่อได้ภายใน 5 วันหลังจากวันเลือก สว. ซึ่งมีการระบุไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะเป็นวันที่ 2 ก.ค.67 ซึ่งวานนี้ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ได้จัดเตรียมความพร้อมของสถานที่ เพื่อรองรับการรายงานตัวของ สว.ชุดใหม่ไว้แล้ว
  • วันนี้มีการประชุมวุฒิสภาครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1) โดยมีวาระการประชุมที่น่าสนใจ คือ จะมีการเสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาตรวจสอบการเลือก สว.

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจ

  • กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เรื่องการบูรณาการระดับนโยบาย 4 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร และกรมอนามัย เพื่อขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการด้านการจัดการด้านอาหารของประเทศไทย ภายใต้ พ.ร.บ.คณะกรรมการอาหารแห่งชาติ พ.ศ.2551
  • สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ สศท. จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่าง สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) กับ กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์

ภารกิจของคณะรัฐมนตรี

  • ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ นำคณะเจ้าหน้าที่และผู้แทนนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ครั้งที่ 33 ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส เข้ารับโอวาทจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ณ ทำเนียบรัฐบาล

ต่อมา ศาสตราจารย์ ดร.อะห์เมด มุฮัมมัด อะห์เมด อัล-ฏอยยิบ (Professor Dr. Ahmed Mohamed Ahmed El-Tayeb) ผู้นำสูงสุดทางศาสนาอิสลามของสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ (Grand Imam Sheikh of Al-Azhar) หารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรี ในโอกาสเยือนประเทศไทย ในฐานะแขกของรัฐบาล (As Guest of the Government) ณ ทำเนียบรัฐบาล

ถัดมา Mr. Adrian Cheng รองประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท New World Development จำกัด เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ณ ทำเนียบรัฐบาล

กำหนดการกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ต้อนรับนายกเทศมนตรีเมืองปัตตานี และคณะศึกษาดูงาน เข้าพบเพื่อรับฟังแนวทางการบริหารงานกรุงเทพมหานคร ณ ห้องรัตนโกสินทร์ กทม.1
  • นายจักพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่กิจกรรม Big Cleaning พื้นที่ทำการค้า ณ บริเวณด้านข้างโลตัส สาขาประชาชื่น เขตบางซื่อ ต่อมา นายจักพันธุ์ ลงพื้นที่เขตหลักสี่ 5 จุด
  • น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. ต้อนรับคณะผู้แทนจาก UNDP และ AEAC เพื่อแลกเปลี่ยนเรื่อง Gender Equality Seal ณ กทม.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ