SUPER รับทรัพย์ 4.85 พันลบ.ขาย "ทานตะวัน โซล่าร์" ลุยประมูลพลังงานหมุนเวียนใน-ตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 8, 2024 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

SUPER รับทรัพย์ 4.85 พันลบ.ขาย

นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น (SUPER) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2567 บริษัทฯ ได้รับเงินจากการจำหน่ายหุ้นสามัญของทานตะวัน โซล่าร์" (SUNFLOWER) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ มูลค่ารวมไม่เกิน 4,859 ล้านบาท จากบริษัท เลวันตา รีนิวเอเบิลส์ (ประเทศไทย) (LEVANTA) ซึ่งจะทำให้บริษัทฯ มีความแข็งแกร่ง และมีเงินใช้ในการขยายธุรกิจในอนาคต

ทั้งนี้ หลังได้รับเงินจากการจำหน่ายหุ้น บริษัทฯ เตรียมนำไปใช้ชำระคืนเงินกู้ยืม เพื่อลดภาระดอกเบี้ย ส่งผลให้หนี้สินต่อทุน (D/E) ลดลง สภาพคล่องทางการเงินดีขึ้น และเป็นเม็ดเงินรองรับการลงทุนในโครงการต่างๆ รวมถึงโครงการโรงไฟฟ้าที่ได้รับคัดเลือกจาก คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) โดยมีกำหนดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ระหว่างปี 2569?2572 รวมถึงนำไปใช้ลงทุนในโครงการ Direct PPA และเป็นเงินทุนหมุนเวียน

"เชื่อว่าเม็ดเงินที่ได้ครั้งนี้ จะทำให้บริษัทฯ มีฐานทุนที่แข็งแกร่ง และเป็นโอกาสในการรับงานในอนาคต ขยายโรงไฟฟ้าใหม่เพิ่ม ซึ่ง LEVANTA เป็นบริษัทในเครือของ Levanta Holding Pte., Ltd. ถือหุ้น 100% โดย Levanta Holding Pte., Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำทางด้านธุรกิจพลังงานทดแทนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีกองทุน Actis Energy Fund 5 (AE5) ซึ่งเป็นกองทุน Private Equity เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ทางอ้อม โดยกองทุน AE5 บริหาร โดย Actis ถือเป็นบริษัทลงทุนชั้นนำระดับโลกทางด้านธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานที่ยั่งยืน" " นายจอมทรัพย์กล่าว

อนึ่ง SUNFLOWER ดำเนินธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทย ภายใต้การดำเนินงานจำนวน 8 บริษัท จำนวน 24 โครงการ กำลังการผลิตรวม 139.40 เมกะวัตต์ และได้ดำเนินการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์แล้วทั้ง 24 โครงการ

นายจอมทรัพย์ กล่าวอีกว่า บริษัทฯ มีความพร้อมในการขยายธุรกิจพลังงานหมุนเวียนทุกรูปแบบทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งเข้าประมูลขายไฟฟ้าในส่วนของพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ กำลังการผลิตติดตั้งประมาณ 3,600 ? 5,000 เมกะวัตต์ ของภาครัฐ โดยตั้งเป้าได้งานไม่น้อยกว่า 10% ของกำลังการผลิตทั้งหมด ทั้งนี้บริษัทฯ วางเป้ารายได้เพิ่มขึ้นทุกปี โดยในปี 2567 ตั้งเป้าหมายรายได้เติบโตสร้างสถิติสูงสุดใหม่จากปี 2566 มีรายได้รวม 10,130.71 ล้านบาท

ปัจจุบันบริษัทฯ มีกำลังการผลิตตามปริมาณเสนอขายตาม PPA ที่ 2,369.79 เมกะวัตต์ COD ไปแล้ว 1,626.11 เมกะวัตต์ เตรียม COD อีก 30 เมกะวัตต์ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ