PQS เดินเครื่องผลิตแป้งมันดัดแปรเริ่มรับรู้ครึ่งปีหลังตั้งเป้าดันรายได้แตะ 500 ลบ.ปี 68

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 8, 2024 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุเชษฐ แสนโคตร กรรมการผู้จัดการ บริษัทพรีเมียร์ โมดิไฟด์ สตาร์ช จำกัด (PMS) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ บมจ.พรีเมียร์ ควอลิตี้ สตาร์ช (PQS) เปิดเผยว่า โรงงานแป้งมันสำปะหลังดัดแปร ที่จังหวัดมุกดาหารพร้อมเดินเครื่องกำลังผลิตได้แล้วตั้งแต่วันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยโรงงานใหม่นี้จะมีกำลังการผลิตเบื้องต้นอยู่ที่ประมาณ 4,500 ตันต่อเดือนหรือราว 45,000 ตันต่อปี จะทำให้บริษัทสามารถรับรู้รายได้ทันทีในครึ่งหลังของปีนี้

"โรงงานแป้งมันสำปะหลังดัดแปร เป็นผลิตภัณฑ์สินค้าที่เราต้องการผลิตเพื่อต่อยอดไปสู่ธุรกิจปลายน้ำ เนื่องจากแป้งดัดแปร สามารถนำไปเป็นส่วนผสมของหลากหลายผลิตภัณฑ์ ทั้งยา เครื่องสำอาง อาหาร กระดาษ สารให้ความหวาน และสิ่งทอ แต่ในส่วนของโรงงาน PMS นั้นช่วงแรกของการผลิต และการขายจะเน้นจับกลุ่มลูกค้าอาหาร เช่นการนำไปเป็นส่วนผสมของไส้กรอก ผลิตภัณฑ์อาหารประเภทเส้น ทั้งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ก๋วยเตี๋ยว พาสต้า ราเม็ง แต่โดยรวมแล้วแป้งมันสำปะหลังดัดแปร สามารถนำไปต่อยอดสินค้าได้หลากหลายมาก โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์กระดาษที่ต้องการคุณภาพสูง " นายอนุเชษฐกล่าว

ส่วนตลาดหลักของ PMS จะเป็นตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะที่ประเทศจีน เนื่องจากลูกค้าที่จีนมีความต้องการแป้งมันสำปะหลังดัดแปรสูงมาก รวมทั้งแบรนด์ PQS ที่ประเทศจีนมีช่องทางการจัดจำหน่ายแข็งแกร่ง สินค้าที่ส่งออกไป ได้รับการยอมรับอย่างสูง โดยเป็นลูกค้ารายใหญ่อันดับต้นๆ ของประเทศจีนที่ สั่งออเดอร์จากบริษัทเพื่อนำไปทำอาหารประเภทเส้นต่างๆ

สำหรับตลาดอื่นๆ ทั้งที่ประเทศอินโดนีเซีย ไต้หวัน อินเดีย เวียดนาม บริษัทก็กำลังทำตลาดและเจรจาอยู่หลายราย โดยเฉพาะที่อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ มีประชากรมากกว่า 250 ล้านคนเป็นเป้าหมายหลักที่บริษัทจะเข้าไปเจาะตลาด เช่นเดียวกับที่ไต้หวัน ซึ่งมีศักยภาพสูง โดยลูกค้าที่ไต้หวันเป็นโรงงานที่ทำชานมไข่มุก ต้องการนำผลิตภัณฑ์แป้งมันสำปะหลังดัดแปรไปเป็นส่วนผสมในไขมุกเพื่อให้มีคุณสมบัติที่เหนียวนุ่มขึ้น

"ออเดอร์ที่มีเข้ามารอ จากความต้องการของลูกค้า และตลาดที่มีศักยภาพการเติบโตในหลายๆ ประเทศ ทั้งประเทศจีน และ ประเทศอื่นๆ ใน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ PMS ได้รับอานิสงค์ จากความเชี่ยวชาญในธุรกิจแป้งมันสำปะหลังที่ PQS สั่งสมมาอย่างยาวนาน ทำให้ผลิตภัณฑ์บริษัทฯ เป็นที่ยอมรับของลูกค้า สามารถแข่งขันได้ทั้งเรื่องราคาและคุณภาพ แบรนด์ PQS เราแข็งแกร่งมากโดยเฉพาะที่ประเทศจีน รวมทั้งเรามีการบริหารจัดการวัตถุดิบที่ดี และออเดอร์ใหม่ที่มี่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง จะช่วยต่อยอดเรื่องการขยายตลาดเพิ่มขึ้นในต่างประเทศได้ในอนาคต ทำให้มั่นใจรายได้ที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2568 คาดว่าจะมียอดขายไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท และหากโรงงานเดินเครื่องกำลังผลิตเต็มที่ คาดว่าจะทำให้มียอดขายแตะระดับ 800 ล้านบาท "นายอนุเชษฐกล่าว

นายอนุเชษฐกล่าวด้วยว่า แนวโน้มอุตสาหกรรมแป้งมันสำปะหลังดัดแปร จะเติบโตตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า และการขยายตัวของอุตสาหกรรมปลายน้ำ อาทิ ยา เครื่องสำอาง อาหาร กระดาษ สารให้ความหวาน และสิ่งทอ ซึ่ง Mordor Intelligence คาดว่า มูลค่าตลาดอนุพันธ์แป้งดัดแปร (Derivatives) และสารให้ความหวานทั่วโลก จะเติบโตเฉลี่ย (CAGR 66 ? 68) ราว 5.2% ต่อปี

ทั้งนี้กลุ่มบริษัท PQS มั่นใจว่า จะสามารถสร้างการเติบโตของรายได้และกำไร ด้วยการขยายกิจการ ไปสู่ธุรกิจที่มีมูลค่าสูง เพื่อเพิ่มมาร์จินบริษัทเพิ่มขึ้น คือ ธุรกิจแป้งมันสำปะหลังดัดแปร รวมทั้งขยายฐานลูกค้าไปยังตลาดใหม่ในต่างประเทศที่มีศักยภาพสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ