เกาะติดคดีคุณสมบัตินายกฯ/ลุ้นกกต.สรุปรับรอง สว./รอความชัดเจนดิจิทัลวอลเล็ต

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 10, 2024 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นการเมืองที่น่าสนใจวันนี้

  • ติดตามการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่นัดพิจารณาต่อ ในคดีคำร้องของกลุ่ม 40 สว. ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยสถานภาพความเป็นรัฐมนตรีของ "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี จะสิ้นสุดลงหรือไม่ หลังจากที่นายเศรษฐา ได้แต่งตั้ง "นายพิชิต ชื่นบาน" เป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่า นายพิชิต ขาดคุณสมบัติหรือมีคุณสมบัติต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ

โดยก่อนหน้านี้ นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ เคยออกมาระบุว่า คดีนี้คาดว่าจะมีข้อสรุปได้ก่อนเดือนก.ย.67 อย่างแน่นอน

สำหรับคดีนี้ หากนายเศรษฐา ทวีสิน ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ก็จะส่งผลให้คณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบันต้องพ้นสภาพตามไปด้วย ซึ่งจะต้องเริ่มกระบวนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่อีกครั้งในสภาฯ

  • ตามกันต่อสำหรับการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าจะมีบทสรุปในเรื่องการประกาศรับรองรายชื่อสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ทั้ง 200 คน ที่ผ่านการเลือกจากทั่วประเทศเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.67 รวมทั้งรายชื่อสำรองอีก 100 รายชื่อ ได้ในวันใด

ท่ามกลางความเห็นที่ยังแบ่งเป็น 2 ฝั่ง ระหว่างการให้ประกาศรายชื่อไปก่อนแล้วตามสอยทีหลัง หากพบหลักฐานและได้พิสูจน์การกระทำผิดที่ชัดเจน กับอีกฝ่ายที่มองว่าไม่ควรประกาศรับรองรายชื่อไปก่อน เนื่องจากยังมีข้อร้องเรียนที่พบความไม่ชอบมาพากลจากการเลือก สว. ซึ่งจะต้องมีการสอบสวนให้เกิดความชัดเจน

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจ

  • จับตาการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่กระทรวงการคลัง ซึ่งวันนี้ที่ประชุมจะต้องสรุปรายละเอียดทั้งหมด ทั้งไทม์ไลน์ในการยืนยันตัวตน, การลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิของร้านค้า และประชาชน, แอปพลิเคชันที่จะใช้ในการลงทะเบียน, ขั้นตอนการลงทะเบียน, บัญชีสินค้า Negative List

โดยล่าสุดนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง ระบุว่า วันนี้จะมีความชัดเจนในรายละเอียดทั้งหมด เพื่อเตรียมส่งให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานได้พิจารณาในวันที่ 15 ก.ค. ก่อนที่รัฐบาลจะมีการแถลงใหญ่อีกครังในวันที่ 24 ก.ค.นี้

  • นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ปาฐกถาพิเศษ ในงานสัมมนา "พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไทย ให้ก้าวไกลอย่างยั่งยืน" พร้อมด้วยวงเสวนาเชิงวิชาการ หัวข้อ "อนาคตอสังหาฯ มุ่งสู่ความยั่งยืน" โดยมีวิทยากรคนสำคัญ เช่น นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย, นายอุทัย อุทัยแสงสุข กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. แสนสิริ (SIRI) และ นางเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ (SENA)
  • ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) แถลงข่าว เปิดตัว orbix INVEST
  • กระทรวงยุติธรรม และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ร่วมแถลงข่าวความคืบหน้า คดีหุ้น STARK โดยนายสมบูรณ์ ม่วงกล่ำ โฆษกกระทรวงยุติธรรม (ฝ่ายการเมือง), พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทนอธิบดี DSI, พ.ต.ท.จักรกฤษณ์ วิเศษเขตการณ์ ผอ.กองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน และ พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ โฆษก DSI

ภารกิจคณะรัฐมนตรี

  • นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ณ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (บช.ตชด.) เขตพญาไท กรุงเทพฯ

จากนั้น นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางไปตรวจราชการที่ จ.อุดรธานี

  • นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ

ต่อด้วยการประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ครั้งที่ 4/2567 ณ สำนักงาน ก.พ.ร.

  • นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุตั้งศูนย์ส่วนหน้า และสร้างความเข้มแข็งเครือข่ายภาคประชาชน ตาม 10 มาตรการรับมือฤดูฝน ปี 2567 ณ สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) จ.พระนครศรีอยุธยา

ภารกิจผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ร่วมพิธีรับมอบธงตราสัญลักษณ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ณ บริเวณถนนอัษฎางค์ หน้ากระทรวงมหาดไทย

จากนั้น ผู้ว่าฯ กทม. ประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่สาม (ครั้งที่ 2) ประจำปี พ.ศ. 2567 ณ ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร อาคารไอราวัตพัฒนา

  • พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกทม. เป็นประธานในพิธีมอบทุนการศึกษา "เมืองไทยมอบทุนน้องน้อย ครั้งที่ 35" ณ โรงมหรสพหลวงศาลาเฉลิมกรุง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ