THCOM ได้ Space Tech ช่วยดันกำไรโตช่วงเปลี่ยนผ่านก่อนพุ่งก้าวกระโดดรับดาวเทียมใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 11, 2024 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปฐมภพ สุวรรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยคม (THCOM) เปิดเผยว่า ในช่วงเปลี่ยนผ่านจากดาวเทียมเดิมไปสู่ดาวเทียมดวงใหม่ บริษัทจะสามารถรักษาการเติบโตกำไร ก่อนที่จะเติบโตอย่างก้าวกระโดดเมื่อรายได้จากดาวเทียมดวงใหม่เข้ามา โดยในช่วงครึ่งหลังปี 67 คาดว่ารายได้จะดีกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากจะมีรายได้เพิ่มจากธุรกิจใหม่ คือ Space Tech ซึ่งในปีนี้น่าจะสร้างรายได้กว่า 100 ล้านบาท เติบโตเท่าตัวจากปีก่อน ขณะที่ตั้งเป้ารายได้จากธุรกิจ Space Tech จะมีสัดส่วนเพิ่มเป็น 20% ใน 2-3 ปี จากปัจจุบันอยู่ที่ 1-2%

ธุรกิจ Space Tech ได้แก่ การวิเคราะห์จากภาพถ่ายดาวเทียมรวมถึงประมวลผลจากดาวเทียม แพลตฟอร์ม CarbonWatch ซึ่งเป็นเครื่องมือในการประเมินการกักเก็บคาร์บอนในภาคป่าไม้ ด้วยเทคโนโลยีดาวเทียม และ AI ธุรกิจดาวเทียมวงโคจรต่ำ (LEO) การให้บริการSoftware defined Satellite ดาวเทียมที่สามารถควบคุมการทำงานได้เรียลไทม์จากภาคพื้นดิน

ขณะเดียวกัน บริษัทยังเดินหน้าหาลูกค้าเพื่อเตรียมพร้อมรองรับดาวเทียมดวงใหม่ โดยดาวเทียมไทยคม 9 และ ไทยคม 9A ขายได้แล้ว 60-70% ส่วนดาวเทียมไทยคม 10 มีเป้าหมายทำตลาดให้ได้ 75% ขึ้นไปก่อนที่จะยิงดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรภายในปี 70 ซึ่งปัจจุบันได้ขาย 50% ของความจุทั้งหมดให้กับ Eutelsat บริษัทดาวเทียมรายใหญ่จากฝรั่งเศส

ทั้งนี้ ดาวเทียมดวงใหม่ 3 ดวงตำแหน่ง 119.5 องศาตะวันออก ได้แก่ ดาวเทียมไทยคม 9 มีความจุ 10 GB และดาวเทียม ที่จะยิงในไตรมาส 3 หรือไตรมาส 4 ปี 68 อายุใช้งาน 8 ปี, ไทยคม 9A จะเช่าใช้ดาวเทียมเก่า ความจุ 1.5 GB จะยิงต้นปี 68 อายุใช้งาน 3 ปี และไทยคม 10 ความจุ 20 GB จะยิงในปี 70 อายุใช้งาน 20 ปี ส่วนดาวเทียมไทยคม 4 จะหมดอายุในปี 68

นายปฐมภพ กล่าวว่า ลูกค้าดาวเทียมไทยคม 9, 9A จะโอนย้านมาจากดาวเทียมไทยคม 4 โดยในไทย ลูกค้าหลัก คือ โครงการ USO ของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ที่จะใช้ในเฟส 3 และจะใช้ต่อเนื่องในเฟส 4 รายได้จะมาจากการเพิ่มจุดที่ใช้ และจำนวนแบนด์วิด

ส่วนในอินเดียที่เป็นลูกค้าหลักของดาวเทียมไทยคม 4 เป็นการนำไปใช้โครงการคล้ายคลึงโครงการ USO ของไทย แต่ตลาดอินเดียใหญ่กว่า 20 เท่าของไทย ด้วยประชากรที่มีจำนวนมาก ความแตกต่างของภูมิศาสตร์ประเทศ

"ช่วงที่เป็นช่วงเปลี่ยนพอร์ตจากดาวเทียมเก่ามาเป็นดาวเทียมใหม่ สิ่งที่ฝ่ายจัดการคือรักษา bottom line หรือกำไร ให้มีต่อเนื่อง ก่อนมีรายได้ดาวเทียมใหม่ปลายปี 68 เป็นต้นไป ที่จะเพิ่มขึ้นอย่างเป็นสาระสำคัญ"นายปฐมภูมิ กล่าว

ส่วนธุรกิจ Data Center และธุรกิจ clound ไทยคมได้ร่วมมือกับบริษัทในกลุ่ม รวมถึง บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) ในร่วม Synergy ที่จะใช้เทคโนโลยีดาวเทียม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ