เครือซีพี เผยกิจการโรงงานอาหารสัตว์ 4-5 แห่งในเสฉวนเสียหายแค่เล็กน้อย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 13, 2008 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอาชว์ เตาลานนท์ รองประธานกรรมการ เครือเจริญโภคภัณฑ์(ซี.พี.)เปิดเผยว่า กิจการของเครือซีพีไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ จากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในจีนเมื่อวานนี้ โดยโรงงานผลิตอาหารสัตว์จำนวน 4-5 แห่งในมณฑลเสฉวนเสียหายเพียงเล็กน้อยที่บริเวณรั้วและกำแพง แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อกระบวนการผลิตและการดำเนินธุรกิจแต่อย่างใด 
นอกจากนี้ในส่วนฟาร์มปศุสัตว์ เช่น ฟาร์มไก่ ฯลฯ ก็ไม่ได้รับความเสียหายใด ๆ เช่นกัน ส่วนผู้บริหารและพนักงานที่เป็นคนไทยซึ่งทำงานกับซี.พี.ในเสฉวนจำนวน 10 คนทุกคนปลอดภัยดี
"ขอแสดงความเสียใจต่อทางการจีนที่ต้องสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในมณฑลเสฉวนของจีน แต่ก็ดีใจที่ทราบว่าคนไทยทุกคนที่อยู่ในเสฉวนปลอดภัยดี" นายอาชว์ กล่าว
สำหรับการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซี.พี.ในจีน รองประธานกรรมการเครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า ซี.พี.ยังคงขยายการทำธุรกิจในจีนตามปกติ แม้ว่าจะเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว ก็ไม่ได้กระทบต่อแผนการลงทุนของซี.พี.ในจีน
สำหรับเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในจีนในครั้งนี้ มีศูนย์กลางอยู่ที่เมืองเฉิงตู ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลเสฉวน โดยบริษัท เจียไต๋ กรุ๊ป อะโกร-อินดัสตรี บิซิเนสฯ ซึ่งเป็นหนึ่งในเครือซี.พี. เข้าไปลงทุนทำโรงงานผลิตอาหารสัตว์ตั้งแต่ปี 2528 มีโรงงานผลิตอาหารสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในจีนอยู่ที่เมืองนี้ โดยเริ่มผลิตเมื่อเดือนธันวาคม 46 กำลังการผลิตอาหารสัตว์บกอยู่ที่ 360,000 - 380,000 ตันต่อปี และ 400,000 ตันสำหรับอาหารสัตว์น้ำ ทั้งปลาและกุ้ง
นอกจากนี้ยังมีธุรกิจฟาร์มไก่ หมู กุ้ง ผลิตอาหารสำเร็จรูป ใบชา เหล้าองุ่น พัฒนาเมล็ดพันธุ์ และยังได้ร่วมมือกับรัฐบาลจีนภายใต้การสนับสนุนจากสถานกงสุลใหญ่พัฒนายุทธศาสตร์เพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรจีนจัดตั้งหมู่บ้านสังคมนิยมแผนใหม่ ภายใต้ทฤษฎี 1 ตำบล 2-3 ผลิตภัณฑ์ ส่งเสริมการเลี้ยงไก่ไข่ ไก่เนื้อ ปลูกพริก และหัตถกรรมให้กับกลุ่มแม่บ้านอีกด้วย
อนึ่ง ซี.พี.เข้าไปลงทุนในจีนตั้งแต่ปี 22 โดยเป็นบริษัทต่างชาติแห่งแรกที่เข้าไปลงทุนในจีน ซึ่งชาวจีนทั่วไปจะรู้จักและคุ้นเคยกับซี.พี.เป็นอย่างดีในชื่อเจิ้นต้าหรือเจียไต๋

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ