Cryptomind แนะจับตาสัญญาณบวกมุ่งสู่ตลาดขาขึ้นหลัง ก.ล.ต. สหรัฐไฟเขียว Ethereum Spot ETF

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 12, 2024 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท คริปโตมายด์ แอดไวเซอรี่ จำกัด ระบุว่า ตลาดคริปโทเคอร์เรนซีเตรียมเข้าสู่โหมดของความคึกคักอีกครั้งหลัง ก.ล.ต สหรัฐ อนุมัติ Ethereum Spot ETF (19b-4) วันที่ 23 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ส่งผลให้ตลาดมีการตอบรับในเชิงบวก โดยเฉพาะ Ethereum ตามด้วยกลุ่ม ETH Beta เช่น ONDO, Pendle, ETHFI และอีกมากมาย อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาผ่านไป Altcoins ก็ทยอยปรับตัวกลับมา เนื่องจากการรอคอยของ Ethereum Spot ETF (S-1)

ทั้งนี้ แม้ว่าปัจจุบัน ก.ล.ต สหรัฐ ได้อนุมัติ Ethereum Spot ETF (19b-4) แต่ในเนื้อหาระบุแค่ว่า Issuers สามารถจัดตั้งกองทุนได้ แต่ยังไม่สามารถเปิดให้บริการซื้อขายได้บน NYSE, Nasdaq หรือตามตลาดทุนต่าง ๆ

ดังนั้น เหตุการณ์สำคัญที่ควรจับตาต่อจากนี้คือ

1. นาย Gary Gensler ประธาน ก.ล.ต สหรัฐ ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าจะอนุมัติ Ethereum Spot ETF (S-1) ในช่วงเดือน มิถุนายน - สิงหาคม

2. ก.ล.ต สหรัฐ ระงับการสอบสวนเพื่อพิจารณา Ethereum ว่าเข้าข่ายเป็นหลักทรัพย์หรือไม่ ซึ่งส่งผลดีต่อตลาดมาก แสดงให้เห็นถึงทิศทางด้านบวกจาก ก.ล.ต ที่ผ่อนคลายต่อคริปโทฯ มากขึ้น และการออกแบบกฎหมายมากำกับคริปโทฯ ที่เป็นระเบียบและชัดเจนมากขึ้นจากการยื่น Crypto FIT-21 ในรัฐสภาสหรัฐ

3. การเลือกตั้งของสหรัฐที่มีหนึ่งในผู้ลงสมัครคนสำคัญอย่าง Donald Trump จากพรรค Republican ที่ออกมาหาเสียงเพื่อดึงคะแนนจากกลุ่มคริปโทฯ พร้อมสัญญาว่าจะผลักดันคริปโทฯ หากได้เป็นประธานาธิบดี

ขณะที่ Ethereum Spot ETF (S-1) อยู่ระหว่างการประเมินความเสี่ยงของสินทรัพย์ เพื่อประเมินว่าสามารถให้บริการซื้อขายบนตลาดทุนได้หรือไม่ โดยปกติบริษัทที่ต้องการจะ IPO ต้องยื่นเอกสาร S-1 ให้ ก.ล.ต ก่อน จึงจะสามารถเปิดให้ซื้อขายบนตลาดหุ้นได้ เช่นเดียวกับ Ethereum Spot ETF ที่จำเป็นต้องรอพิจารณา S-1 ซึ่งนักวิเคราะห์จาก Bloomberg มองว่า Ethereum Spot ETF S-1 น่าจะได้รับการอนุมัติช่วงเดือนหน้า กรกฎาคม 2024

นายพีรพัฒน์ หาญคงแก้ว ประธานเจ้าหน้าที่แนะนำการลงทุน บริษัท คริปโตมายด์ แอดไวเซอรี่ จำกัด มองว่าแนวโน้มตลาดหลัง Ethereum Spot ETF (S-1) ได้รับการอนุมัติ มีสัญญาณบวกที่จะเปิดประตูให้ฝั่งสถาบัน บริษัทรวมถึงคนทั่วไปสามารถเข้ามาซื้อ Ethereum ได้ง่ายขึ้น เป็นการเชื่อมโยงสภาพคล่องที่มหาศาลในฝั่ง Traditional Finance จึงมองว่าค่อนข้าง Bullish ซึ่งต่อจากนี้ก็ควรจับตาดูว่า ก.ล.ต สหรัฐจะอนุมัติเมื่อไหร่

แนวโน้มที่น่าสนใจต่อจากนี้คือ Ethereum และ ETH Beta ซึ่งประกอบด้วยเหรียญที่อยู่ใน Ecosystem บน Ethereum อย่างเช่น Uniswap, MakerDAO, Ondo, Pendle, Lido และ ETHFI ที่คาดว่าจะได้รับอานิสงส์จากเหตุการณ์นี้


แท็ก ก.ล.ต.   สหรัฐ   ETF  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ