"สมโภชน์" ลั่น EA ไม่ใช่ STARK ตั้ง "สมใจนึก" รักษาการ CEO ปรับภาพลักษณ์บอร์ด-ยันคืนหนี้ครบเร่งฟื้นเชื่อมั่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 15, 2024 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมโภชน์ อาหุนัย ผู้ถือหุ้นใหญ่ บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) เปิดแถลงข่าวด่วนในเช้าวันทำการแรกของสัปดาห์ หลังจากถูกสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษพร้อมกับพวกอีก 2 รายกรณีทุจริตภายใน EA กว่า 3.4 พันล้านบาท ส่งผลให้ต้องพ้นจากผู้บริหาร EA ขณะที่ EA ถูกตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ถอดออกจากรายชื่อหุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings และขึ้น H ระงับการซื้อขายหุ้น EA ชั่วคราวในการซื้อขายเช้านี้

นายสมโภชน์ กล่าวว่า สำหรับเรื่องคดีส่วนตัวขอน้อมรับและพร้อมเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์กันตามกฎหมาย แต่การดำเนินธุรกิจของ EA จะยังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

"บริษัทไม่ใช่ STARK แน่นอน ผมมั่นใจในทีมงานสานต่อได้ เพราะทุกคนมุ่งมั่นที่จะทำสิ่งนี้ให้สำเร็จ ทีมงานยังเหมือนเดิมขาดแค่ผมและคุณอมร Cashflow ยังเดินหน้าต่อได้"นายสมโภชน์ กล่าว

นายสมโภชน์ กล่าวว่า EA เติบโตมาด้วยนวัตกรรม ความมุ่งมั่นในการผลักดันตัวเองให้สามารถแข่งขันได้ รวมทั้งเกิดจากความร่วมแรงร่วมใจของพนักงานทั้งหมด ดังนั้นกรณีที่ผู้บริหารรวมทั้งกรรมการที่ถูกกล่าวโทษลาออก EA จะยังสามารถดำเนินต่อไปได้

"เราก็ทำสิ่งดีดีให้กับสังคม อย่างช่นเรือไฟฟ้าและรถเมล์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นจิตสาธารณะ เป็นสิ่งที่เราควรทำทั้งที่จริง ๆ แล้วรัฐบาลควรจะทำทั้งนั้นเลย"

ขณะที่ประเด็นเรื่องการลงทุนที่บริษัทได้เข้าไปลงทุนในแต่ละโครงการ ยืนยันว่าเข้าลงทุนด้วยราคาที่ถูกเมื่อเทียบกับราคาตลาด และเป็นโครงการที่มีประสิทธิภาพทุกโครงการ มั่นใจสามารถตรวจสอบได้

"การที่ผมลงทุนแต่ละโครงการ ไม่ว่าจะกรณีที่บอกว่าทุจริตไม่ทุจริต หรือต่อให้ทุจริตเราก็ยังลงทุนได้ถูกกว่า ไม่ใช่โครงการเดียวผมว่าเกือบ 100% ทุกโครงการที่ EA ทำถูกที่สุด มีประสิทธิภาพที่สุดทุกครั้ง ตัวบริษัทเองไม่ใช่ STARK แน่นอน เรามีทรัพย์สินที่มีมูลค่าเหมาะสม เรามีผลการดำเนินงาน รายได้ยังเข้าทุกเดือนหลักพันล้านบาท"

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัท EA ได้มีมติแต่งตั้งให้นายสมใจนึก เองตระกูล ประธานกรรมการบริษัทฯ รักษาการในตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แทนนายสมโภชน์ พร้อมแต่งตั้งกรรมการบริษัทเพิ่มเติม ประกอบด้วย นายชัชวาลย์ เจียรวนนท์, นายวสุ กลมเกลี้ยง และนายฉัตรพล ศรีประทุม มีผลตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค.67 เป็นต้นไป รวมทั้งจะเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพิ่มจำนวนกรรมการ และแต่งตั้ง นายสุพันธุ์ มงคลสุธี อดีตประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เป็นกรรมการใหม่

ขณะที่มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการบริหาร (Executive Committee) ดังนี้

นายวุฒิเลิศ เจียรนิลกุลชัย ประธาน

นายสมใจนึก เองตระกูล กรรมการบริหาร

          นายสมบูรณ์ อาหุนัย         กรรมการบริหาร

นายจำรัส สว่างสมุทร กรรมการบริหาร

นายณาศิส ประเสริฐสกุล กรรมการบริหาร

          นายวสุ กลมเกลี้ยง          กรรมการบริหาร

นายฉัตรพล ศรีประทุม กรรมการบริหาร

นายสมใจนึก กล่าวในการแถลงข่าวว่า การปรับโครงสร้างกรรมการบริษัท และผู้บริหารระดับสูง ส่งผลให้บริษัทฯ มีคุณสมบัติครบถ้วนตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ในการยื่นขอออกตราสารหนี้หรือตราสารทุนต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ได้ ทั้งนี้ คณะผู้บริหารและทีมงานที่บริหารจัดการยังคงเป็นชุดเดิม

ถึงแม้ว่าคุณสมโภชน์ และนายอมร ทรัพย์ทวีกุล กรรมการบริษัท จะต้องลาออกไปหลังจากถูก ก.ล.ต.กล่าวโทษ แต่มั่นใจว่าจะไม่เป็นปัญหาต่อการดำเนินธุรกิจ แผนการขยายธุรกิจยังคงเดินหน้าต่อไปได้ เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัททำงานด้วยระบบและทีมงานที่ตั้งขึ้นมาเป็นผู้ที่ทำงานร่วมกับนายสมโภชน์และนายอมรในโครงการต่างๆ มายาวนานและเป็นมืออาชีพ เชื่อมั่นว่า EA อยู่ในธุรกิจที่ดีที่มีอนาคต มีศักยภาพในการสร้างผลตอบแทนที่ดีได้

ส่วนกรณีที่ ก.ล.ต.กล่าวโทษกรรมการและผู้บริหารบริษัทนั้น คณะกรรมการได้มอบหมายให้คณะกรรมการตรวจสอบดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง และรายงานมาให้ทราบโดยเร็ว

"เราได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบให้ดำเนินการเรื่องดังกล่าวเพื่อขอเอกสารจาก.ล.ต. และดำเนินการตรวจสอบเรื่องครั้งนี้ พวกเราพร้อมจะดำเนินการ ผมเองจะโดดมาบริหารจนกว่าเราจะหา CEO ที่เหมาะสมได้ในอนาคต"นายสมใจนึก กล่าว

สำหรับภาระหนี้สินของ EA ที่จะครบกำหนดชำระในไตรมาส 3-4/67 ประกอบด้วย ภาระหนี้จากสถาบันการเงินราว 3,200 ล้านบาท และหุ้นกู้ 5,500 ล้านบาทนั้น บริษัทสามารถชำระได้ด้วยกระแสเงินสดจากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมประมาณ 5,000 ล้านบาท (หัก Adder ของโครงการที่ครบกำหนดแล้ว) และได้เตรียมวงเงินสำรองจากสถาบันการเงิน ส่วนหุ้นกู้ที่จะเสนอขายเพิ่มเติมในวันที่ 23 ก.ค.นี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการยื่นเอกสารต่อ ก.ล.ต.

นายสมใจนึก กล่าวว่า เรามี Cashflow เพียงพอในการชำระเงิน สำหรับภาระหนี้สถาบันการเงิน 3,200 ล้านบาทซึ่งจะครบกำหนดในปีนี้ บริษัทมีเจ้าหนี้ธนาคารทั้งในประเทศและต่างประเทศ อาทิ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ที่เป็นธนาคารหลัก ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM Bank) ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) ธนาคารทหารไทยธนชาต (TTB) องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JICA) และ ธนาคาร มิซูโฮ (MIZUHO) นอกจากนี้บริษัทยังมีสินทรัพย์ที่จับต้องได้ (Real Assets) เชื่อว่าสถาบันการเงินยังยืนดีสนับสนุน

และบริษัทยังจะเดินหน้าออกหุ้นกู้เพิ่มเติมต่อไป แต่ถ้าไม่สามารถระดมทุนได้ครบตามเป้าหมาย สถาบันการเงินก็พร้อมจะเข้ามาสนับสนุน

"บริษัทต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาดต่อไป ไม่ว่าเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งกรณีการทุบหุ้นหรือการถูกกล่าวโทษ อาจกระทบกับบริษัทบ้างในช่วงแรก แต่เชื่อว่าถ้าแสดงให้เห็นว่าการดำเนินกิจการมั่นคง คิดว่าความเชื่อมั่นจะกลับมาได้ทีหลัง...มันมีข่าวอะไรไม่รู้ยุ่งยากไปหมด บังเอิญมาเรื่องก.ล.ต.กล่าวโทษ ผมคิดว่ามันถึงที่สุดแล้วสำหรับ EA แต่ด้วยความแข็งแกร่งของเราน่าจะพลิกกลับมาได้"นายสมใจนึก กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ