CPN คาดรายได้อสังหาฯ H1 ใกล้เป้า 3.5 พันลบ.มั่นใจทั้งปี 7 พันลบ.กอด Backlog สูง เปิดใหม่ 10 แห่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 15, 2024 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.อ.กรี เดชชัย President, Residential Business บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) เปิดเผยว่า รายได้ของธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อขายในครึ่งปีแรกทำได้ใกล้เคียงกับเป้าหมาย 3.5 พันล้านบาท โดยมีสัดส่วนรายได้มาจากการโอนคอนโดมิเนียม 65% และโครงการแนวราบ 35%

และบริษัทยังมั่นใจว่ารายได้ในปี 67 จะทำได้ตามเป้า 7 พันล้านบาท สูงขึ้นกว่าปีก่อนที่ทำรายได้ 5.9 พันล้านบาท โดยปัจจุบันมีมูลค่ายอดขายรอโอน (Backlog) ราว 5.5 พันล้านบาท ซึ่งเป็น Backlog คอนโดมิเนียม 5 พันล้านบาทที่จะทยอยโอนต่อเนื่องในครึ่งปีหลังนี้ส่วนหนึ่ง และอีก 500 ล้านบาทเป็น Backlog ของโครงการแนวราบที่จะทยอยรับรู้ทั้งหมดช่วงที่เหลือของปีนี้

ขณะที่บริษัทจะเปิดตัวอีก 10 โครงการใหม่ในครึ่งปีหลัง มูลค่าโครงการรวมกว่า 1.34 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น แนวราบ 3 โครงการ ได้แก่ บ้านนิรดา เอกชัย-วงแหวน บ้านเดี่ยวระดับลักซูรีราคา 25.5-30 ล้านบาท บ้านนิรติ ศรีวารี-บางนา ราคา 7.55 ล้านบาท และบ้านนิรติ นครปฐม

ส่วนคอนโดมิเนียมวางแผนเปิด 7 โครงการ โดยที่ผ่านมาคอนโดมิเนียมของบริษัทถือว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้าอย่างต่อเนื่อง โดยมีโครงการคอนโดมิเนียมที่อยู่ระหว่างดำเนินการ 33 โครงการ แบ่งเป็น คอนโดมิเนียมที่กำลังก่อสร้าง 3 โครงการ และคอนโดมิเนียมที่อยู่ระหว่างขาย 28 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 3.5 หมื่นล้านบาท

ร.อ.กรี กล่าวว่า ความสำเร็จของธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อขายของ CPN มาจากจุดเริ่มต้นของการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่มองหาการซื้อเป็นบ้านหลังที่ 2-3 หรือซื้อเพื่อลงทุน โดยเฉพาะในทำเลต่างจังหวัดที่บริษัทเลือกใช้กลยุทธ์ตั้งคอนโดฯติดศูนย์การค้าเซ็นทรัลเป็นหลัก ทำให้มีลูกค้าในอำเภอเมือง 50% และนอกอำเภอเมืองอีก 50% สนใจเข้ามาซื้อเป็นจำนวนมาก และต่อยอดมาสู่การขยายโครงการใหม่ๆ รวมถึงการรุกตลาดโครงการแนวราบ ทำให้ธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อขายของ CPN มีสัดส่วนรายได้และกำไรขึ้นมาเป็นอันดับ 2 ของรายได้รวมในกลุ่ม CPN

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีความท้าทายของเศรษฐกิจที่มีความผันผวน กำลังซื้อที่ยังไม่ฟื้นตัวกลับมาดี แต่บริษัทมีการปรับกลยุทธ์ให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ และมีการเตรียมความพร้อมของกระแสเงินสดในการดำเนินธุรกิจที่ดีมาต่อเนื่อง ส่วนอัตราปฏิเสธสินเชื่อลูกค้าที่ซื้อที่อยู่อาศัยของบริษัทถือว่าไม่สูงราว 20% จากการทื่กลุ่มลูกค้าหลักของ CPN อยู่ในระดับพรีเมียม โดยเฉพาะบางคอนโดมิเนียมแบรนด์ ESCENT บางแห่ง มีลูกค้าซื้อเงินสดสูงถึง 60% ทำให้ไม่ส่งผลกระทบต่อการขายและการโอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ