HILITE: EA ร่วงติดฟลอร์หลังปลด SP ตามคาด โบรกแนะหลีกเลี่ยงลงทุนทั้งกลุ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 16, 2024 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

EA ร่วงติดฟลอร์ 29.77% ลดลง 3.90 บาท มาที่ 9.20 บาท มูลค่าซื้อขาย 55.65 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.00 น. จากราคาเปิด 9.15 บาท ราคาสูงสุด 9.20 บาท ราคาต่ำสุด 9.15 บาท

บล.ดาโอ ระบุว่า การที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษกรรมการ-ผู้บริหาร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) กับพวกรวม 3 รายต่อ DSI กรณีทุจริต มีผลลบต่อราคาหุ้นในกลุ่ม EA และธนาคารเจ้าหนี้ แนะนำเลี่ยงหุ้น EA, NEX, BYD และหุ้นธนาคาร ไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

บล.อาร์เอชบี ระบุว่า EA แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยถึงข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลกระทบฐานะทางการเงินที่อาจจะเกิดขึ้นจากภาระหนี้สิน โดยเฉพาะเงินกู้และหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดชำระภายในปี 67 นี้ และล่าสุด ทริส เรทติ้ง ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือหุ้นกู้ EA จาก BBB+ (Negative) เป็น BB+ (Negative) อาจจะส่งผลกระทบต่อวงเงินกู้จากสถาบันการเงิน และการออกหุ้นกู้ใหม่ตามแผนเดิม พูดง่าย ๆ จะต้องมีต้นุทนทางการเงินที่สูงขึ้นจากเครดิตเรทติ้งที่ต่ำลง

วันนี้ EA กลับมาเปิดเทรดหลังส่งข้อมูลเพิ่มแล้ว แต่ด้วยเรื่องหนี้ของ EA ทำให้เชื่อว่าแบงก์ที่ปล่อยกู้ EA อาจจะตั้งสำรองเงินกู้ที่ปล่อย EA ตามสัดส่วนของหลักประกัน คาดว่าจะเป็น sentiment ลบต่อตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ