โกลเบล็ก ระบุ EA ทำตลาดป่วน Domino Effect ลามถึงกลุ่มแบงก์จับตาแจ้งงบ Q2/67 สัปดาห์นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 16, 2024 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก (GBS) ประเมินทิศทางดัชนีตลาดหุ้นไทย (SET Index) สัปดาห์นี้แกว่งตัวผันผวนจากความกังวลผลกระทบที่เกิดจากกรณีที่ผู้บริหาร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) และพวกถูกกล่าวโทษกรณีทุจริต และหุ้น EA ถูกถอดหุ้นออกจาก Thai ESG ส่งผลให้ขาดความเชื่อมั่นทั้งกลุ่ม EA และลุกลามไปยังกลุ่มธนาคารที่ปล่อยสินเชื่อ เป็นความกังวลที่เป็น Domino Effect ประกอบกับนักลงทุนจับตาการประกาศงบของกลุ่มธนาคารในสัปดาห์นี้ จึงให้กรอบการเคลื่อนไหวของดัชนีที่ 1,300-1,350 จุด

อีกทั้งดัชนี PPI พื้นฐาน (Core PPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงานและเป็นหนึ่งในมาตรวัดเงินเฟ้อปรับตัวขึ้น 3%YoY ในเดือนมิ.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ +2.5%YoY จาก +2.6%YoY ในเดือนพ.ค. โดยทางสหรัฐประกาศสนับสนุนด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ชุดใหม่แก่ยูเครนมูลค่า 225 ล้านดอลลาร์เพื่อเสริมความแข็งแกร่งของระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศของยูเครน ขณะที่ขีปนาวุธและโดรนของรัสเซียยังคงถล่มเมืองต่าง ๆ ของยูเครนอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านญี่ปุ่นเปิดเผยว่าญี่ปุ่นจะเผชิญกับความไม่แน่นอนอย่างมากในช่วงหลายปีข้างหน้า เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ จะกลับมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ก่อให้เกิดความกังวลด้านธุรกิจและความมั่นคงในภูมิภาค ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เรียกร้องให้ชาติพันธมิตรในยุโรปเตรียมตัวปรับลดการลงทุนในจีน หากจีนยังคงให้การสนับสนุนรัสเซีย หลังจากองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ระบุว่าจีนเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือรายใหญ่แก่รัสเซียในการทำสงครามกับยูเครน

ส่วนด้านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) สรุปมูลค่าซื้อขายหลักทรัพย์สะสมตามกลุ่มนักลงทุนตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-12 ก.ค.67 พบว่านักลงทุนต่างประเทศขายสุทธิ 121,026.68 ล้านบาท บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ขายสุทธิ 2,114.86 ล้านบาท ส่วนสถาบันในประเทศซื้อสุทธิ 7,740.93 ล้านบาท นักลงทุนในประเทศซื้อสุทธิ 115,400.60 ล้านบาท

และยังคงต้องติดตามปัจจัยในประเทศ อาทิ วันนี้มีการประชุม ครม. , สัปดาห์ที่ 3 ส.อ.ท. แถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม, ภายใน 21 ก.ค. หุ้นกลุ่มธนาคารส่งงบการเงินงวดไตรมาส 2/67 และงวดครึ่งปี 2567, วันที่ 24 ก.ค. นายกรัฐมนตรี แถลงรายละเอียดของมาตรการ digital wallet, สัปดาห์ที่ 4 ส.อ.ท. แถลงยอดผลิตและส่งออกรถยนต์ กระทรวงพาณิชย์ แถลงภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทย, สัปดาห์ที่ 5 สำนักงานเศรษฐกิจการคลังรายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค และดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม แถลงดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม และ วันที่ 31 ก.ค. ธนาคารแห่งประเทศไทยรายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

ด้านสถานการณ์ต่างประเทศที่น่าจับตา วันนี้ 16 ก.ค. สหรัฐ รายงานดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนก.ค., วันที่ 17 ก.ค. สหรัฐ รายงานรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ (Beige Book) วันที่ 18 ก.ค. สหรัฐ รายงานดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนมิ.ย. วันที่ 10 ก.ย. ดีเบตรอบสองของผู้เข้าชิงตำแหน่งปธน.สหรัฐ วันที่ 5 พ.ย. วันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

แนะนำกลยุทธ์การลงทุนหุ้นกลุ่ม ESG Rating เด่น (AAA) ได้แก่ ADVANC, BANPU, CPF, PTTGC และ SCC รวมทั้งหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการลงทุน DATA CENTER และ CLOUD SERVICE ได้แก่ GULF, ADVANC, TRUE, INSET และ ITEL

ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก ประเมินแนวโน้มราคาทองคำในสัปดาห์นี้ว่า แนะนำให้ติดตามตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ ดัชนีภาคการผลิต ยอดค้าปลีก ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนก.ค. รายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ (Beige Book) ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนมิ.ย. จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และถ้อยแถลงของคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) เพื่อติดตามทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ ทั้งนี้ช่วงที่ผ่านมามีสัญญาณที่บ่งชี้ถึงการลดอัตราดอกเบี้ยมากขึ้น หลังจากตัวเลขเงินเฟ้อ CPI ล่าสุดชะลอตัวลง บวกกับประธานเฟดต้องการรักษาการจ้างงานเพื่อไม่ให้กระทบเศรษฐกิจ ฝ่ายวิจัยมองกรอบทองคำสัปดาห์นี้ 2,350-2,450 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ แนะนำลุ้นทดสอบแนวต้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ