BBIK แจงรับงานพัฒนา Government Super App ไม่เกี่ยวข้องส่วนงาน Digital Wallet

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 16, 2024 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บลูบิค กรุ๊ป (BBIK) ชี้แจงว่า แพลตฟอร์มดิจิทัลกลางเพื่ออำนวยความสะดวกในการให้บริการประชาชน (Government Super App) หรือแอปพลิเคชันทางรัฐ เป็นแพลตฟอร์มที่สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สพร. หรือ DGA เป็นผู้พัฒนาหลัก โดยมีการว่าจ้าง BBIK เพื่อส่งบุคลากรเข้าไปสนับสนุนการพัฒนาเพิ่มเติม โดยเฉพาะในส่วนระบบการลงทะเบียนซึ่งมีความซับซ้อนทางเทคนิค ให้สามารถทำงานรองรับปริมาณการทำธุรกรรมจำนวนมหาศาลให้เป็นไปอย่างราบรื่น ซึ่งทาง BBIK มีผู้เชี่ยวชาญทางเทคนิคระดับสูงเฉพาะทางในการพัฒนาระบบที่มีลักษณะดังกล่าว โดยในส่วนงานพัฒนาอื่น ๆ ที่อยู่นอกเหนือจากระบบลงทะเบียน เช่น Digital Wallet และระบบงานบริการต่าง ๆ ของภาครัฐ ไม่ได้อยู่ในขอบเขตการทำงานของโครงการนี้

แพลตฟอร์มดิจิทัลกลางดังกล่าวได้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกในการให้บริการประชาชน โดยบุคลากรของทาง DGA เป็นผู้พัฒนา และเริ่มให้บริการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2564 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งที่ผ่านมาบลูบิคไม่ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบนี้ แต่เนื่องจากแพลตฟอร์มนี้จำเป็นต้องมีการขยายผลต่อยอดเพื่อรองรับบริการต่าง ๆ ของภาครัฐเพิ่มขึ้น และกำลังทรัพยากรของสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัลมีจำนวนจำกัด จึงจำเป็นต้องมีการว่าจ้างบุคลากรภายนอกเข้ามาช่วยในการพัฒนาเพิ่มเติม โดยในส่วนงานที่บลูบิคจะเข้าไปช่วยสนับสนุน เป็นส่วนของการพัฒนาระบบลงทะเบียนที่สามารถรองรับผู้ใช้งานอย่างน้อย 50 ล้านราย การปรับปรุงการออกแบบหน้าจอ (UX/UI) และการตั้งค่าบริการคลาวด์ ซึ่งส่วนงานเหล่านี้จะต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์โดยตรง โดยทางบลูบิคมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญที่เคยพัฒนาระบบขนาดใหญ่ อาทิ โมบายแบงก์กิ้ง (Mobile Banking) ระบบซื้อขายหลักทรัพย์และสินทรัพย์ดิจิทัล ระบบลงทะเบียนขนาดใหญ่ และระบบ Super Application เป็นต้น

BBIK เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้าน Digital Transformation แบบครบวงจร ซึ่งให้บริการตั้งแต่การให้คำปรึกษาทางด้านกลยุทธ์ (Management Consulting) การให้คำปรึกษาและพัฒนาระบบเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Excellence and Delivery) การพัฒนาระบบฐานข้อมูลขนาดใหญ่และปัญญาประดิษฐ์ (Big Data and Artificial Intelligence) การให้คำปรึกษาด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity) และระบบบริหารจัดการทรัพยากรองค์กร (Enterprise Resource Planning: ERP) โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลกว่า 1,000 คน ใน 4 ประเทศ เพื่อให้บริการองค์กรชั้นนำขนาดใหญ่ในหลากหลายภาคอุตสาหกรรม และหลากหลายภูมิภาคทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ