รฟม.นัด BEM เซ็นสัญญารถไฟฟ้าสายสีส้ม 18 ก.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 16, 2024 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ) รักษาการแทน ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้อนุมัติผลการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) แล้ว ซึ่ง รฟม. พร้อมลงนามสัญญาร่วมลงทุนฯกับ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ในวันที่ 18 ก.ค.2567 โดยในวันเซ็นสัญญาเอกชนจะต้องวางหลักประกันเป็นมูลค่า 4,500 ล้านบาท แทนหลักประกันซองประมูลที่ รฟม.จะคืนกลับไป

รายงานข่าวจาก รฟม.ระบุว่า การออกหนังสือให้เริ่มงาน (NTP) จะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งเอกชนจะต้องก่อสร้างงานโยธาและติดตั้งงานระบบเดินรถ โดยขณะนี้ ต้องรองบประมาณค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน วงเงินรวม14,621 ล้านบาท โดยจะจัดสรรงบประมาณในปีแรกปี 68 ให้ผ่านสภาฯ ก่อน จึงจะเริ่มการเวนคืนที่ดิน ทั้งนี้รฟม.สามารถพิจารณาพื้นที่ก่อสร้างในส่วนที่เป็นพื้นที่เขตทางสาธารณะเพื่อส่งมอบให้เอกชนเข้าดำเนินการก่อน

อีกส่วนคือ ส่วนตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ซึ่งปัจจุบันก่อสร้างงานโยธาเสร็จแล้ว เอกชนจะต้องเข้ามาออกแบบ จัดหา ผลิต ติดตั้ง และทดสอบการทำงานของอุปกรณ์งานระบบรถไฟฟ้า คาดว่าจะใช้ออกแบบประมาณ 6 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ