WealthMePlease: หนีหุ้นไทยไปพักใจตลาดไหนดี? จีน-เวียดนาม-สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 16, 2024 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ช่วงที่ตลาดหุ้นไทย Performance ตกลงไปมากๆ แบบนี้ การหลบไปลงทุนหุ้นต่างประเทศถือเป็นอีกหนึ่งทางออกในการหาผลตอบแทนที่น่าสนใจ นายตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ ซีอีโอ Jitta Wealth ให้มมุมมองการเลือกลงทุนหุ้นต่างประเทศบนหลักการ 2 ข้อ คือ 1.แนวโน้มการเติบโตตลาด หรือ GDP แต่ละประเทศ และ ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจดทะเบียน 2.ค่า PE ของตลาด เพื่อดูความถูก-แพงของตลาดหุ้นนั้นๆ

ฉะนั้น หากตลาดประเทศนั้นมี GDP สูง แต่ PE ไม่สูง ก็เข้าข่ายน่าลงทุน ซึ่งปัจจุบัน ตลาดหุ้นจีนเข้าหลักเกณฑ์ทั้ง 2 ข้อ หลังจากราคาปรับลงไปมากแล้ว PE มาอยู่ที่ 12 เท่า ขณะที่ GDP ปีนี้เติบโตได้ถึง 4-5% และ ตลาดหุ้นเวียดนาม PE ใกล้เคียงไทยที่ 17 เท่า แต่ GDP โตกว่าไทย จึงมองว่าน่าลงทุนด้วยเช่นกัน ปีนี้ถือว่าตลาดหุ้นจีนและเวียดนามน่าลงทุนที่สุด

แต่สำหรับตลาดหุ้นสหรัฐ แม้ว่า PE ตลาดจะสูงมากแล้ว แต่ก็ยังถือว่าน่าลงทุน เพื่อรอลุ้นโอกาสการเติบโตจากคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ย และการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปลายปีนี้ หากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้กลับเข้ามารับตำแหน่งคาดหวังจะมีนโยบายที่เอื้อกับตลาดทุน แนะเล่นเป็น Theme อย่างเทคโนโลยียังเติบโตได้ 2 digit และ กลุ่มเฮลท์แคร์ที่เห็นการเติบโตดีขึ้น

https://youtu.be/q3jpS6lHHQE


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ