บลจ.แอสเซท พลัส ประกาศเลิกกองทุนเปิด ASP-DPLUS หลังผู้ถือหน่วยผวาแห่เทขายคืนรุนแรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 16, 2024 22:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บลจ.แอสเซท พลัส ออกประกาศเลิกกองทุนเปิด แอสเซทพลัส ตราสารหนี้ เดลี่ พลัส (ASP-DPLUS) โดยมั่นใจว่าการยุติการดำเนินงานของกองทุนในครั้งนี้ เป็นการป้องกันเพื่อไม่ให้ผู้ถือหน่วยลงทุนต้องเผชิญกับความเสี่ยงและต้นทุนการหาสภาพคล่องที่สูงขึ้น และคาดว่าจะสามารถชำระเงินคืนผู้ถือหน่วยราว 40%ได้ภายใน 7 วันทำการ

สืบเนื่องจากประเด็นเรื่องความกังวลในตราสารหนี้เอกชน ทำให้เกิดแรงเทขายอย่างรุนแรงอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนจากผู้ถือหน่วยลงทุนโดยรวมในกองทุน ASP-DPLUS ทำให้ในระหว่างวันที่ 15 ? 16 กรกฎาคม 2567 มียอดการขายคืนหน่วยลงทุนสุทธิเป็นจำนวนเกินกว่า 2 ใน 3 ของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด ซึ่งเข้าเงื่อนไขเลิกกองทุนที่กำหนดไว้ในโครงการจัดการกองทุนรวม

บลจ.แอสเซท พลัส ได้พิจารณาแล้ว เห็นว่าสถานการณ์การลงทุนในปัจจุบันที่เผชิญกับสภาวะขาดความเชื่อมั่นในตลาดตราสารหนี้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องในการขายตราสารหนี้โดยรวมของกองทุน รวมถึงทำให้ต้นทุนของการจัดหาสภาพคล่องเพิ่มสูงขึ้น ทำให้กองทุน ASP-DPLUS เผชิญกับปัญหาในการหาสภาพคล่องในราคาที่เป็นผลประโยชน์สูงสุดต่อผู้ถือหน่วยลงทุน จึงได้มีการพิจารณาว่าการเลิกกองทุนรวมจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหน่วยลงทุนโดยรวม

ดังนั้น บลจ.แอสเซท พลัส จึงประกาศยกเลิกกองทุน ASP-DPLUS ในวันที่ 16 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา โดยการดำเนินการในครั้งนี้ เป็นการพิจารณาอย่างรอบคอบและคำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหน่วยลงทุนโดยรวมเป็นอันดับแรก และการยุติการดำเนินงานของกองทุน ASP-DPLUS ในครั้งนี้ เป็นการป้องกันเพื่อไม่ให้ผู้ถือหน่วยลงทุนโดยรวมต้องเผชิญกับความเสี่ยงและต้นทุนการหาสภาพคล่องที่สูงขึ้น

บลจ.แอสเซท พลัส ได้จัดทำแผนประมาณการสัดส่วนการชำระเงินคืนผู้ถือหน่วยลงทุน โดยคาดว่าผู้ลงทุนจะได้รับเงินลงทุนคืน 40% ภายใน 7 วันทำการ (คำนวณจาก NAV ประมาณการ ณ วันที่ 16 กรกฎาคม 2567) และจะได้รับเงินลงทุนคืนเกือบครบ 100% ภายในเดือนมกราคม 2568 (คำนวณจาก NAV ประมาณการ ณ วันที่ 16 กรกฎาคม 2567) ตามตารางประมาณการชำระคืนเงินของผู้ถือหน่วยลงทุน กองทุน ASP-DPLUS


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ