จับตาคืบหน้าคดียุบพรรคก้าวไกล/นายกฯ ชี้แจงงบดิจิทัลวอลเล็ต

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 17, 2024 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาประเด็นร้อนทางการเมืองวันนี้

  • ศาลรัฐธรรมนูญ กำหนดนัดพิจารณาต่อ ในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องขอให้พิจารณาวินิจฉัย เพื่อมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล จากกรณีมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า พรรคก้าวไกล มีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งเป็นเหตุแห่งการยุบพรรค พร้อมขอให้เพิกถอนสิทธิรับเลือกตั้ง การดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารในพรรคการเมือง และการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่เป็นเวลา 10 ปี

ขณะที่เฟซบุ๊กพรรคก้าวไกล ออกมาปูดว่า กกต.ร่างคำร้องยุบพรรคเตรียมไว้แล้ว ทั้งที่กระบวนการรวบรวมข้อเท็จจริงยังไม่เสร็จสมบูรณ์ พร้อมกันนี้ พรรคก้าวไกล ยังเรียกร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญ เปิดไต่สวน เรียกพยานบุคคล-พยานเอกสารเพิ่มเติม ดังนั้น วันนี้ต้องรอดูว่าศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคำสั่งให้เปิดการไต่สวนหรือไม่ หรือจะเป็นการนัดฟังคำตัดสินคดีในครั้งถัดไป

  • ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นเรื่องที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) นำเสนอเป็นวาระเร่งด่วน งานนี้ฝ่ายค้าน นำโดยพรรคก้าวไกล นำทีมอภิปรายเตรียมชำแหละนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาลเต็มที่ โดยมองว่าท่ามกลางความไม่ชัดเจน และความไม่พร้อมของรัฐบาลนี้ ทำให้สร้างความน่ากังวลทั้งในมุมของกฎหมาย และความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจจากนโยบายดังกล่าว
  • โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) ยื่นหนังสือกับคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ เพื่อขอให้ตรวจสอบในประเด็นที่ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) มีการใช้ "สปายแวร์" เพื่อล้วงข้อมูลของประชาชน
  • พรรคร่วมฝ่ายค้าน แถลงมติพรรคร่วมฝ่ายค้านเกี่ยวกับ ร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ที่ห้องแถลงข่าว สภาผู้แทนราษฎร
  • คณะกรรมาธิการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดแถลงผลการประชุมกรณีข้อพิพาทที่ดิน และแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ที่ห้องแถลงข่าว สภาผู้แทนราษฎร

ความเคลื่อนไหวด้านเศรษฐกิจและธุรกิจ

  • ร่อนแถลงการณ์ร้อน ๆ เมื่อค่ำวานนี้ ในการประกาศควบรวมกิจการของ 2 บริษัทใหญ่ ระหว่าง บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) และ บมจ.อินทัช โฮลดิ้งส์ (INTUCH) และจัดตั้งเป็นบริษัทใหม่ (Newco) ที่จะจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งการควบรวมกิจการดังกล่าว เพื่อปรับโครงสร้างของบริษัท ต่อยอดโอกาสเติบโตในธุรกิจพลังงาน, โครงสร้างพื้นฐาน และธุรกิจดิจิทัล พร้อมคาดว่าการควบรวมธุรกิจครั้งนี้ จะเป็นข่าวเชิงบวกต่อตลาดทุนไทย และจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนมากขึ้น
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย.67 โดยนายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธาน ส.อ.ท. และ ม.ล.ปีกทอง ทองใหญ่ รองประธาน ส.อ.ท.

พร้อมกันนี้ จะมีการแถลงข่าว เรื่อง "ความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมพลาสติกไทย ในการดำเนินธุรกิจตามนโยบาย BCG ของ ส.อ.ท." และการจัดประกวดผลิตภัณฑ์พลาสติก ตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน "The 5th Thailand Plastics Awards 2024" โดยนายฐิติธัม พงศ์พนางาม ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมพลาสติก และ นายธงชัย โอฬารริกสุภัค ประธานจัดงาน Thailand Plastics Awards

  • บมจ. พฤกษา โฮลดิ้ง (PSH) แถลงข่าวแผนการดำเนินธุรกิจของกลุ่มพฤกษา โฮลดิ้ง ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2567 โดยนายอุเทน โลหชิตพิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
  • กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา แถลงเทศกาลท่องเที่ยวเชิงผจญภัย กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก 2
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดแถลงข่าว การแข่งขันเคสตลาดทุนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ภายใต้โครงการ Capital Market Case Competition (CMCC) ประจำปี 2024 ณ หอประชุมศุกรีย์ แก้วเจริญ ตลาดหลักทรัพย์ฯ

ภารกิจคณะรัฐมนตรี

  • นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
  • นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม มอบหมายนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 3/2567
  • คณะผู้บริหาร ธนาคารกสิกรไทย (KBANK), กลุ่มบริษัท กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) และนาย Andrew Ng คณะกรรมการบริหารบริษัท Amazon.com, Inc. และผู้ก่อตั้งบริษัท AI Fund เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี

ภารกิจผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่สาม (ครั้งที่ 3) ประจำปี พ.ศ.2567 ณ ห้องประชุมสภา กทม. ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ