ตลท.ย้ำเตือนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพแอบอ้างชื่อหลอกลวงให้โอนเงินผ่านไลน์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 17, 2024 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลท.ย้ำเตือนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพแอบอ้างชื่อหลอกลวงให้โอนเงินผ่านไลน์

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ออกประกาศเตือนว่า มีกลุ่มมิจฉาชีพได้แอบอ้างชื่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยหลอกลวงผู้ลงทุนให้โอนเงินเพื่อขอรับรองหรือรับประกันวงเงินซื้อขายจากตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยใช้ช่องทาง LINE Application ด้วยการใช้ชื่อบัญชีปลอมในการติดต่อสื่อสารกับผู้ลงทุน รวมถึงมีการจัดทำเอกสารปลอมเกี่ยวกับการรับรองวงเงินซื้อขายในชื่อของตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือด้วย นั้น

ตลท.ขอยืนยันว่าไม่มีการให้บริการหรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับการขอรับรองหรือรับประกันวงเงินซื้อขายหลักทรัพย์ในทุกกรณี และขอแนะนำให้ผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวังเพื่อมิให้ตกเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพ ด้วยการตรวจสอบข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ให้ครบถ้วนทุกครั้งก่อนการทำธุรกรรมโดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำธุรกรรมผ่านช่องทางออนไลน์ รวมทั้งขอให้ใช้ความระมัดระวังอย่างสูงก่อนการโอนเงินหรือทรัพย์สิน หรือให้ข้อมูลส่วนตัวกับบุคคลใด ๆ และหากผู้ลงทุนพบข้อมูลหรือเอกสารเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ขอให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นการหลอกลวงโดยมิจฉาชีพ

สำหรับข้อสังเกตบัญชีผู้ใช้งาน LINE Application ที่แท้จริงของตลาดหลักทรัพย์ฯ (Official Account) ว่า บัญชีที่แท้จริงจะใช้ชื่อ "SET Thailand" และมีสัญลักษณ์โล่สีเขียว (Premium Account) นำหน้าชื่อบัญชี โดยผู้ลงทุนสามารถค้นหาได้ด้วยคำว่า @SETThailand ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยหรือประสงค์ที่จะสอบถามข้อมูล หรือแจ้งเบาะแสของกลุ่มมิจฉาชีพ สามารถติดต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้โดยตรงที่ SET Contact Center 0 2009 9999 หรือ email: SETContactCenter@set.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ