กลุ่ม Amity ปิดดีลระดมทุนรอบซีรีส์ C ราว 2.2 พันลบ.มุ่งเป้าสร้าง "เอไอ แชมเปียน" ของไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 17, 2024 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่ม Amity ปิดดีลระดมทุนรอบซีรีส์ C ราว 2.2 พันลบ.มุ่งเป้าสร้าง

อะมิตี้ โซลูชั่นส์ (Amity Solutions: ASOL) ผู้พัฒนาซอฟท์แวร์และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์สร้างสรรค์ (Generative Artificial Intelligence: GenAI) ของไทยพร้อมด้วย อะมิตี้ คอร์ปอเรชั่น (Amity Corporation) บริษัทแม่ ประสบความสำเร็จในการระดมทุนรอบซีรีส์ ซี (Series C) ที่ 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.2 พันล้านบาท เพื่อก้าวสู่การเป็นหนึ่งในธุรกิจ GenAI ชั้นนำในระดับภูมิภาคและระดับโลก โดยบริษัทมีเป้าหมายมุ่งสู่บทบาทสำคัญในการพัฒนาประเทศไทยให้เป็นฮับการพัฒนา GenAI

การลงทุนครั้งสำคัญนี้จะเป็นเงินทุนที่ช่วยสนับสนุน ASOL ด้านปฏิบัติการวิจัย AI หรือที่เรียกว่า "เอไอ แล็บส์ (AI Labs)" ของ ASOL ซึ่งตั้งอยู่ในไทย โดยมุ่งสร้างและพัฒนาแอปพลิเคชันที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี GenAI นอกจากนี้ เงินทุนดังกล่าวยังจะช่วยสนับสนุนความพยายามของบริษัทในการแข่งขันกับผู้เล่นในระดับภูมิภาคและระดับโลก รวมถึงการเข้าซื้อกิจการในต่างประเทศที่สามารถเสริมประโยชน์ให้กันและกัน

นายกรวัฒน์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการบริหาร และผู้ก่อตั้ง ASOL กล่าวว่า การระดมทุนรอบนี้ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญของ ASOL รวมถึงอีโคซิสเท็ม AI ของประเทศไทย เราหวังว่า ASOL จะสามารถมีบทบาทในการช่วยให้ประเทศไทยกลายเป็นฮับนวัตกรรม GenAI ระดับโลก วิสัยทัศน์ของเราคือการใช้ประโยชน์จากความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ของคนไทยเพื่อแก้ปัญหาที่ซับซ้อนในระดับโลกด้วยเทคโนโลยี AI ที่ล้ำสมัย

ตั้งแต่ต้นปี 66 AI Labs ของ ASOL ประสบความสำเร็จในการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ช่วยให้บริการลูกค้าโดยตรง (end customer-facing software) ด้วย GenAI ได้แก่ อะมิตี้ บอตส์ พลัส (Amity Bots Plus) แพลตฟอร์มสำหรับองค์กรที่มีแชตบอตเลียนแบบการสนทนาของมนุษย์ผ่านการเรียนรู้ของ GenAI ส่งผลให้การให้บริการลูกค้าและผลกำไรดีขึ้น ภายในหนึ่งปีหลังจากเปิดตัวของ Amity Bots Plus ในเวอร์ชัน GenAI นั้น ไม่เพียงแต่มีการเติบโตของรายได้ประจำปี (annual recurring revenue: ARR) เพิ่มขึ้น 8 เท่า แต่ยังคิดเป็น 27 เปอร์เซ็นต์ของ ARR ในกลุ่มผลิตภัณฑ์นี้อีกด้วย

แม้ว่ารายได้ ผลกำไร และฐานลูกค้าของ ASOL จำนวนมากจะอยู่นอกประเทศไทย แต่โซลูชัน GenAI ของบริษัทก็ถูกนำไปใช้งานจริงกับธุรกิจชั้นนำของไทยหลายแห่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าจะเป็นทรู คอร์ปอเรชั่น (True Corporation) ปตท. (PTT) นกแอร์ (NokAir) และเครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP Group) เป็นต้น

การระดมทุนในรอบนี้แบ่งออกได้ดังต่อไปนี้

  • ASOL ระดมทุนได้ 41.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (หรือประมาณ 1.52 พันล้านบาท) นำโดย Insight Capital พร้อมด้วยนักลงทุนใหม่ และนักลงทุนเดิมอีกหลายราย
  • Amity Corporation บริษัทแม่ ระดมทุนได้ 18.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (หรือประมาณ 681.41 ล้านบาท) นำโดย SMDV ซึ่งเป็นนักลงทุนเดิม พร้อมด้วย Gobi Partners และนักลงทุนเดิมอีกหลายราย

การระดมทุนนี้รวมถึงการกู้ยืม ซึ่งนำและจัดโครงสร้างโดย AlteriQ Global บริษัทให้สินเชื่อเอกชน (Private Credit) ที่เน้นการดำเนินการในทวีปเอเชีย

ASOL ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติในฐานะธุรกิจหนึ่งเดียวจากประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียนที่ได้รับการกล่าวถึงโดย สัตยา นาเดลลา ซีอีโอของไมโครซอฟท์ สำหรับผลงานของ ASOL ที่บุกเบิกด้าน GenAI ณ งาน 'Microsoft Build 2024' โดยเงินทุนจากนักลงทุนต่างประเทศจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับ ASOL ในฐานะหนึ่งในผู้นำด้านการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ GenAI โดยเมื่อปี 2566 ASOL ได้แยกออกมาจากบริษัทแม่ Amity Corporation เพื่อเตรียมแผนการเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ