ก.ล.ต. ระบุสถานการณ์กองทุนรวมยังไม่น่าห่วง แม้มีการยกเลิกกองทุนหลังถูกเทขายหนัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 17, 2024 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวรัชญา ศรีมาจันทร์ รองเลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์และข้อมูลกองทุนรวมล่าสุด (17 ก.ค.) พบว่า ภาพรวมในขณะนี้ยังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง และไม่ได้รับผลกระทบจากข่าวการเลิก 1 กองทุน

ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ที่ผ่านมา พบว่า บลจ. มีเครื่องมือในการบริหารสภาพคล่องที่เพียงพอ และมีการเลือกใช้เครื่องมือให้เหมาะสมกับสถานการณ์ และความจำเป็น ไม่ว่าจะเป็นการแยกหุ้นกู้ที่มีปัญหาออกมาต่างหาก (side pocket) การกำหนดสัดส่วนการไถ่ถอน (redemption gate)

สำหรับกองที่มีการไถ่ถอนมาก ตลอดถึงการเลิกกอง เพื่อรักษาประโยชน์ของผู้ถือหน่วยทุกรายอย่างเป็นธรรม โดย ก.ล.ต. ได้มีการติดตามอย่างใกล้ชิด และเน้นย้ำให้ บลจ. และตัวแทนขายสื่อสาร สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ผู้ลงทุน

วานนี้ (16 ก.ค.) บลจ.แอสเซท พลัส ออกประกาศเลิกกองทุนเปิด แอสเซทพลัส ตราสารหนี้ เดลี่ พลัส (ASP-DPLUS) หลังจากผู้ถือหน่วยลงทุนเทขายกองทุน ASP-DPLUS อย่างรุนแรงอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน เนื่องจากความกังวลหุ้นกู้เอกชนแห่งหนึ่ง ทำให้ในระหว่างวันที่ 15 - 16 กรกฎาคม 2567 มียอดการขายคืนหน่วยลงทุนสุทธิเป็นจำนวนเกินกว่า 2 ใน 3 ของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด ซึ่งเข้าเงื่อนไขเลิกกองทุนที่กำหนดไว้ในโครงการจัดการกองทุนรวม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ