FM ปิดจ็อบขาย IPO ครบ 376 ล้านหุ้น กลุ่มผถห.ใหญ่พร้อมใจ Lock up 100% มั่นใจ"นอร์ทเฮเว่น"ถือยาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 17, 2024 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทวีชัย ตั้งธนทรัพย์ หัวหน้าสายงานวาณิชธนกิจ บล.ทิสโก้ ในฐานะแกนนำผู้จัดการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายร่วมของ บมจ.ฟู้ดโมเม้นท์ (FM) เปิดเผยว่า ผลการจองซื้อหุ้นไอพีโอของ FM จำนวน 376 .96 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้(พาร์) 2.00 บาท ในราคาหุ้นละ 5.40 บาท ระหว่างวันที่ 15-17 ก.ค.67 ได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างดี

เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานของ FM เป็นหุ้นนวัตกรรมอาหารที่มุ่งเน้นการผลิตและจำหน่ายไก่แปรรูปปรุงสุก (Cook-Added Value Products: CAV Products) โดยมีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรม (Food Technology) มาใช้ในการผลิต อีกทั้งศักยภาพการดำเนินงาน ฐานะการเงินแข็งแกร่ง และสภาพคล่องทางการเงินที่ดี และยังเป็นที่รู้จักและยอมรับในวงกว้างทั้งในกลุ่มลูกค้าระดับพรีเมียมทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนผลการดำเนินงานในอนาคตของบริษัทให้เติบโตอย่างก้าวกระโดดในอนาคต

นางสาวนลิน วิริยะเสถียร กรรมการผู้จัดการฝ่ายวาณิชธนกิจ บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) ในฐานะแกนนำผู้จัดการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายร่วม กล่าวว่า หุ้น FM ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน เนื่องจากการกำหนดราคาหุ้นอยู่ในระดับที่เหมาะสมกับปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง โดยหุ้น FM เตรียมเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในกลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร ในวันที่ 25 ก.ค.67

จุดเด่นของ FM คือการเน้นไปที่ธุรกิจปลายน้ำ ซึ่งมีความผันผวนต่ำและสร้างอัตรากำไรที่สูงกว่า อีกทั้งบริษัทฯ ยังเน้นนำเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาและสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลิตภัณฑ์ ซึ่งเห็นได้จากการเติบโตของผลประกอบการในปี 64-66 มีการเติบโตเฉลี่ยประมาณ 18% และเชื่อมั่นว่าภายหลังการระดมทุนจะยิ่งผลักดันการเติบโตให้เพิ่มขึ้น อีกทั้งบริษัท อยู่ในอุตสาหกรรมที่มีการขยายตัวต่อเนื่องทุกปี ทำให้เชื่อว่าจะสามารถเพิ่มผลตอบแทนให้นักลงทุนได้อย่างยั่งยืน

หุ้น IPO ของ FM ที่นำออกมาขายครั้งนี้จำนวน 376.96 ล้านหุ้น แบ่งเป็น หุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทจำนวน 200 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเดิมของบริษัทที่ถือโดย นอร์ทเฮเว่น ไทย ไพรเวท อิควิตี้ โดมินิค คอมปานี (ฮ่องกง) ("นอร์ทเฮเว่น ไทยฯ ") จำนวน 176.96 ล้านหุ้น

ทั้งนี้ กลุ่มครอบครัวดุษฎีโหนด ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร รวมถึงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ได้แสดงความจำนงค์ขอ Lock Up หุ้นทั้ง100% เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุน โดยครอบครัวดุษฎีโหนดพร้อมยืนหยัดเคียงคู่กับ FM และเดินหน้าสร้างผลงานให้เติบโตด้วยประสบการณ์ในธุรกิจกว่า 47 ปี

สำหรับหุ้นของ "นอร์ทเฮเว่น ไทย ฯ" ส่วนที่เหลือจะติด Silent period ตามเกณฑ์ที่กำหนด อย่างไรก็ตาม บริษัทเชื่อมั่นว่าแม้จะพ้นช่วงเวลาดังกล่าวไปแล้ว น่าจะยังถือหุ้นเพื่อลงทุนต่อไปในระยะยาว เพราะบริษัทมีศักยภาพเติบโตที่ดีมาก โดยจากภาพรวมธุรกิจไก่แปรรูปปรุงสุกส่งออกของประเทศไทยมีมาร์เก็ตแชร์เป็นอันดับหนึ่งของโลกและตลาดมีการขยายตัวทุกปี

นายณัฐพล ดุษฎีโหนด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร FM กล่าวว่า หลังเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ บริษัทพร้อมเดินหน้าตามแผนงาน และขยายตลาดไปยังประเทศใหม่ๆ ที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง เช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซาอุดีอาระเบีย ฟิลิปปินส์ และ เกาหลี เป็นต้น รวมถึง เตรียมลงทุนในธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง เพื่อต่อยอดธุรกิจเดิมของบริษัท เพื่อเพิ่มอัตรากำไรและรายได้ในอนาคต

"บริษัทคาดว่าภายหลังจากการระดมทุนในครั้งนี้ จะช่วยสนับสนุนให้บริษัทเป็นที่รู้จักในวงกว้างทั้งในประเทศและระดับสากล อีกทั้งได้รับความเชื่อมั่นจากกลุ่มอุตสาหกรรมเดียวกันมากขึ้น รวมถึงสามารถส่งเสริมศักยภาพในการรับงาน ซึ่งจะสนับสนุนการเติบโตในอนาคตได้เป็นอย่างดี และด้วยอุตสาหกรรมไก่แปรรูปยังมีเทรนด์เป็นขาขึ้น ราคาขายเฉลี่ยปรับตัวเพิ่มขึ้น รวมถึงที่ผ่านมาบริษัทฯ สามารถสร้างผลตอบแทนในอัตราที่สูงอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ในส่วนของ นอร์ทเฮเว่น ไทย ฯ เชื่อว่าจะถือหุ้น FM ต่อไปในระยะยาว" นายณัฐพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ